Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Đi đường
Làm việc theo nhóm, đọc văn bản “Đi đường” và thực hiện các yêu cầu sau:
Miêu tả con đường leo núi khó khăn, cực nhọc được Bác nói đến trong 2 câu thơ đầu
Chỉ ra và nhận xét tác dụng của phép điệp ngữ trong văn bản
Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan,
Trùng san chi ngoại hựu trung san;
(Đi đường mới biết gian lao,
Núi cao rồi lại núi cao trập trùng;)
1. Hai câu đầu
Gian khổ của người đi đường
Kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn của bản thân
NT: điệp từ “ Trùng san” (những lớp núi nối tiếp nhau)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Đi đường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Đi đường
“ Nhật kí trong tù “( 133 bài thơ chữ Hán), khi Người bị bắt giam và giải tới các nhà lao của tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc. Hồ Chí Minh 2. Tác phẩm Xuất xứ: Đọc, chú thích Thể loại: Trích trong tập thơ “ Nhật kí trong tù “( 133 bài thơ chữ Hán), khi Người bị bắt giam và giải tới các nhà lao của tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc. Thơ thất ngôn tứ tuyệt Khai (Mở ra) 🡪 Thừa (Phát triển, nâng cao câu khai) 🡪 Chuyển (Chuyển ý) 🡪 Hợp (Tổng hợp) II. Đọc hiểu chi tiết Làm việc theo nhóm, đọc văn bản “Đi đường” và thực hiện các yêu cầu sau: 一 Miêu tả con đường leo núi khó khăn, cực nhọc được Bác nói đến trong 2 câu thơ đầu 1. Hai câu đầu 一 Chỉ ra và nhận xét tác dụng của phép điệp ngữ trong văn bản 一 Gian khổ của người đi đường 1. Hai câu đầu Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan, Trùng san chi ngoại hựu trung san; (Đi đường mới biết gian lao, Núi cao rồi lại núi cao trập trùng;) 一 Kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn của bản thân 一 NT: điệp từ “ Trùng san ” (những lớp núi nối tiếp nhau) Làm việc theo nhóm, đọc 2 câu cuối và phân tích tâm trạng, tư thế của nhân vật trữ tình 2. Hai câu cuối Hình ảnh con đường đi trong bài thơ có những nghĩa nào? Hình ảnh con đường đi: Nghĩa thực: Miêu tả Nghĩa tượng trưng: Con đường cách mạng, con đường cuộc đời Ý nghĩa văn bản Vượt qua được gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang. III. Tổng kết Nghệ thuật Nội dung Thể hiện tình yêu thiên nhiên tha thiết Tinh thần lạc quan cách mạng Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đường luật, bình dị tự nhiên Chất cổ điển kết hợp với hiện đại Chất thép và tình trong thơ Bác. 一 Hình ảnh nào phù hợp với triết lí về con đường dẫn đến thành công trong văn bản “Đi đường”? Thảo luận nhóm Thất bại Thành công Thất bại Thất bại Thất bại Thất bại Thành công 一 Cử một đại diện nhóm thuyết trình về vấn đề sau: Suy nghĩ của em về con đường dẫn đến thành công CẢM ƠN CÁC EM!!! Bái bai
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_8_bai_di_duong.pptx