Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Hội thoại (Tiếp) - Nguyễn Thị Lệ Giang
(1) Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không?
(2) Sao lại không vào? Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu!
(3) Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá thăm em bé chứ
(4) Vậy mày hỏi cô Thông chỗ ở của mợ mày, rồi đánh giấy cho mợ mày, bảo dù sao cũng phải về. Trước sau cũng 1 lần xấu,
(5) Mấy lại rằm tháng tám này là giỗ đầu cậu mày, mợ mày về
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Hội thoại (Tiếp) - Nguyễn Thị Lệ Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Hội thoại (Tiếp) - Nguyễn Thị Lệ Giang
i đánh giấy cho mợ mày, bảo dù sao cũng phải về. Trước sau cũng 1 lần xấu, (5) Mấy lại rằm tháng tám này là giỗ đầu cậu mày, mợ mày về (2) Sao cô biết mợ con có con? Trong hội thoại, ai cũng được nói Mỗi lần có một người tham gia hội thoại nói được gọi là 1 lượt lời Ghi nhớ 2. Sử dụng lượt lời Thảo luận nhóm bàn Trả lời câu hỏi b, c (tr102) 2 đại diện trả lời Có 2 lần bé Hồng im lặng khi đến lượt lời của mình Thể hiện thái độ bất bình Bé Hồng không cắt lời của người cô khi người cô đang nói Tôn trọng vai xã hội, giữ thái độ lễ phép Xem video sau và nhận xét về thái độ của mẹ của Xê-kô. À cái đó chính là . Cái đó là đùi bê nướng hảo hạng đó cháu. 🡺 Cướp lời Suneo à .. Xen lời Trong hội thoại, cần tôn trong lượt lời - Không nói tranh, cắt lời - Không nói xen, nói chêm Im lặng khi đến lượt khi của mình là 1 cách biểu thị thái độ Theo em, mỗi nhận xét trên đúng trong những trường hợp nào? Tục ngữ phương Tây có câu: Im lặng là vàng Nhưng nhà thơ Tố Hữu lại viết: Khóc là nhục. Rên, hèn. Van yếu đuối Và dại khờ là những lũ người câm Trên đường đi như những bóng âm thầm Nhận đau khổ mà gởi vào im lặng. (Liên hiệp lại) Cả hai nhận xét trên đều đúng nhưng mỗi nhận xét lại đúng với một số hoàn cảnh khác nhau: Khi cần im lặng để giữ bí mật để thể hiện tôn trọng người khác, để đảm bảo sự tế nhị khi giao tiếp Khi im lặng trước những hành vi sai trái, trước áp bức bất công, trước sự xúc phạm đối với mình hay đối với những người lương thiện Im lặng là vàng Im lặng là dại khờ, là hèn nhát II. Luyện tập Đọc đoạn trích (sgk-tr103 🡪 106) + trả lời câu hỏi (sgk-tr107) theo gợi ý sau: Cái Tí Chị Dậu Ban đầu Về sau Ban đầu Về sau Số lượt lời Lí do Tác dụng Cái Tí Chị Dậu Ban đầu Về sau Ban đầu Về sau Số lượt lời Lí do Tác dụng 11 3 3 Cố làm cho mẹ vui, khoe sự tháo vát ... nên nói nhiều, giọng hồn nhiên Sợ hãi, đau đớn, nên nói ít, nói ngắn Đau đớn vì sắp mất con nên hầu như không nói, nói rất ít Nói nhiều, nói dài để thuyết phục con Tô đậm nỗi bất hạnh của một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ sắp phải rời tổ ấm gia đình Sự hồn nhiên, ngây thơ, hiếu thảo của đứa con càng làm cho người mẹ đau lòng hơn khi sắp phải bán nó 7 Xây dựng 1 đoạn hội thoại ngắn chủ đề trao đổi kinh nghiệm học tập Đóng vai diễn lại đoạn hội thoại đó Phân tích cuộc hội thoại đó (vai xã hội, lượt lời, ngôn ngữ hội thoại Sơ đồ tư duy Hoàn thiện bài tập vào vở bài tập Soạn bài: “Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận” Tìm đọc thêm về hội thoại, tập phân tích các đoạn hội thoại 01 02 03 04 Vẽ SĐTD tổng kết bài học Hướng dẫn tự học Bái bai GV: Nguyễn Thị Lệ Giang
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_8_bai_hoi_thoai_tiep_nguyen_thi_le_gia.pptx