Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu (Tiếp)

Trật tự các từ và cụm từ in đậm dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa những hoạt động và trạng thái mà chúng biểu thị như thế nào: “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi được cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.”

 

pptx 33 trang trandan 08/10/2022 3320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu (Tiếp)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu (Tiếp)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu (Tiếp)
việc yêu nước, công việc kháng chiến.” 
Các hoạt động được liệt kê theo thứ tự trước sau trong công tác vận động quần chúng phát huy lòng yêu nước 
Đầu tiên là giải thích cho quần chúng hiểu. 
Sau đó là tuyên truyền cho quần chúng hưởng ứng. 
Tổ chức cho quần chúng làm. 
Lãnh đạo để quần chúng làm đúng. 
Kết quả: làm cho tinh thần yêu nước của quần chúng được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. 
Trật tự các từ và cụm từ in đậm dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa những hoạt động và trạng thái mà chúng biểu thị như thế nào: “ Gần đến ngày giỗ đầu thầy tôi, mẹ tôi ở Thanh Hóa vẫn chưa về. Trong đó nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và những phiên chợ chính còn bán cả vàng hương nữa.” 
Trật tự từ thể hiện thứ bậc việc chính, việc phụ 
Vì sao các cụm từ in đậm dưới đây được đặt ở đầu câu: “ Cùng lắm, nó có giở quẻ, hắn cũng chỉ đến đi ở tù. Ở tù thì hắn coi là thường.” 
Cụm từ “Ở tù” đặt ở đầu câu thứ 2, lặp lại ở câu trước để tạo sự liên kết câu; nhấn mạnh sự coi thường việc đi ở tù của nhân vật Chí Phèo. 
Vì sao các cụm từ in đậm dưới đây được đặt ở đầu câu: “Nguyễn Tuân có một kho từ vựng hết sức phong phú mà ông đã cần cù tích lũy. Vốn từ vựng ấy, trước Cách mạng tháng Tám,ông thường dùng để chơi ngông với đời.” 
Cụm từ “Vốn từ vựng ấy” đặt ở đầu câu để liên kết với câu trước 
Vì sao các cụm từ in đậm dưới đây được đặt ở đầu câu: “Chả mấy khi được lộc vua ban, cha cứ thưa với làng giết thịt hai con trâu và đồ hai thúng gạo nếp để mọi người ăn một bữa cho sướng miệng. Còn một trâu và một thúng gạo , ta sẽ xin làng làm phí tổn cho cha con ta trẩy kinh lo liệu việc đó.” 
Liên kết với câu trước 
Vì sao các cụm từ in đậm dưới đây được đặt ở đầu câu: 
 “ Một thời đại vừa chẵn mười năm. 
 Trong mười năm ấy , thơ mới đã đấu tranh gắt gao với thơ cũ, một bên giành quyền sống, một bên giữ quyền sống. Cuộc đấu tranh kéo dài cho đến ngày thơ mới toàn thắng. Trong sự thắng lợi ấy, cũng có công của những người tả xung hữu đột nơi chiến trường, nhưng trước hết là công những nhà thơ mới. ” 
Liên kết với câu trước 
Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu in đậm dưới đây: 
Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà, 
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa. 
Lom khom dưới núi, tiều vài chú, 
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà. 
Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc 
Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia . 
Dừng chân đứng lại, trời, non, nước 
Một mảnh tình riêng, ta với ta. 
Đảo trật tự từ thông thường của các từ trong câu in đậm nhằm nhấn mạnh: 
Vẻ hoang sơ, tiêu điều của Đèo Ngang. 
Nhấn mạnh tâm trạng buồn hoài cổ. 
Tạo sự hài hòa về ngữ âm. 
Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà, Cỏ cây chen đá, lá chen hoa. Dưới núi, vài chú tiều lom khom Bên sông, mấy nhà chợ lác đác. Con quốc quốc nhớ nước đau lòng, Cái gia gia thương nhà mỏi miệng. Dừng chân đứng lại, trời, non, nước Một mảnh tình riêng, ta với ta. 
Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong câu in đậm dưới đây: 
 Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều 
 Bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo 
 Núi không đè nổi vai vươn tới 
 Lá ngụy trang reo với gió đèo... 
Đảo tính từ lên đầu câu nhấn mạnh vẻ đẹp của người chiến sỹ vừa hiên ngang, anh dũng vừa lãng mạn, thơ mộng 
Hai câu sau có gì khác nhau: 
Tôi thấy một anh Bọ Ngựa trịnh trọng tiến vào. 
Tôi thấy trịnh trọng tiến vào một anh Bọ Ngựa. 
a. Câu miêu tả bình thường 
b. Câu nhấn mạnh vẻ làm bộ quá mức của Bọ Ngựa 
Hãy liệt kê các khả năng sắp xếp trật tự từ trong bộ phận câu in đậm của câu sau: “ Cây tre Việt Nam! Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm. Cây tre mang những đức tính của người hiền là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam.” 
- Cây tre nhũn nhặn, thủy chung, ngay thẳng, can đảm, xanh. 
- Cây tre thủy chung, ngay thẳng, can đảm, nhũn nhặn, xanh. 
- Cây tre ngay thẳng, can đảm, thủy chung, nhũn nhặn, xanh ... 
Vì sao tác giả lại lựa chọn trật tự từ: “ Cây tre Việt Nam! Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm. Cây tre mang những đức tính của người hiền là tượn

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_8_bai_lua_chon_trat_tu_tu_trong_cau_ti.pptx