Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 112: Chữa lỗi diễn đạt (Lỗi logic)

1. Bµi tËp : Hoạt động nhóm

Phát hiện và chữa lại một số lỗi diễn đạt trong các câu dưới đây chỉ rõ lý do sai và các cách sửa

. Lão Hạc, Bước đường cùng và Ngô Tất Tố đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám 1945

Khi viết câu có kiểu kết hợp A, B và C

( các yếu tố có quan hệ đẳng lập) thì A, B, C phải là

 những từ ngữ thuộc cùng 1 trờng từ vựng ,

 biểu thị những khái niệm thuộc cùng một phạm trù.

C1: Lão Hạc, Bớc đờng cùng và Tắt đèn Tháng 8/1945.

-C2: Nam Cao, Nguyễn Công Hoan và Ngô Tất Tố đã giúp tháng 8/1945.

 

ppt 16 trang trandan 140
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 112: Chữa lỗi diễn đạt (Lỗi logic)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 112: Chữa lỗi diễn đạt (Lỗi logic)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 112: Chữa lỗi diễn đạt (Lỗi logic)
 em  dép và nhiều đ ồ dùng sinh hoạt khác . 
- Chúng em . bão lụt giấy bút , sách vở và nhiều đ ồ dùng htập khác . 
 - Khi viết câu có kiểu kết hợp “A và B khác”th ì 
A và B phải cùng loại trong đ ó B là từ ng ữ 
có nghĩa rộng , A là từ ng ữ có nghĩa hẹp . 
CHỮA Lễ̃I DIấ̃N ĐẠT 
Tiết 122 : 
( Lụ̃i lụ-gíc ) 
1. Bài tập : Hoạt động nhúm 
Phỏt hiện và chữa lại một số lỗi diễn đạt trong cỏc cõu dưới đõy chỉ rừ lý do sai và cỏc cỏch sửa 
b. Trong thanh niờn núi chung và trong búng đỏ núi riờng, niềm say mờ là nhõn tố quan trọng dẫn đến thành cụng 
Sai :vì A phải là từ ngữ cú nghĩa rộng hơn từ ngữ B . 
 A B 
 thanh ni ờn búng đỏ 
nói chung nói riờng 
* Chữa : 
- Cách 1: trong thanh niên nói chung và trong sinh viên nói riêng  thành công . 
- Cách 2: Trong thể thao nói chung và trong bóng đá nói riêng . . thành công . 
 - Khi viết câu có kiểu kết hợp A nói chung và 
 B nói riêng th ì A phải là từ ng ữ có nghĩa rộng hơn 
từ ng ữ B 
CHỮA Lễ̃I DIấ̃N ĐẠT 
Tiết 122 : 
( Lụ̃i lụ-gíc ) 
1. Bài tập : Hoạt động nhúm 
Phỏt hiện và chữa lại một số lỗi diễn đạt trong cỏc cõu dưới đõy chỉ rừ lý do sai và cỏc cỏch sửa 
c . Lóo Hạc, Bước đường cựng và Ngụ Tất Tố đó giỳp chỳng ta hiểu sõu sắc thõn phận của người nụng dõn Việt Nam trước cỏch mạng thỏng Tỏm 1945 
A 
“ Lão Hạc ”, “ Bước đường cùng ” 
( Tờn tác phõ̉m ) 
B 
Ngụ Tṍt Tụ ́ 
( Tờn tác gia ̉) 
Sai : Khụng cựng tr ường từ vựng 
 *Chữa : 
-C1: Lão Hạc, Bước đường cùng và Tắt đèn  Tháng 8/1945. 
-C2: Nam Cao , Nguyễn Công Hoan và Ngô Tất Tố đã giúp  tháng 8/1945 . 
 Khi viết câu có kiểu kết hợp A, B và C 
( các yếu tố có quan hệ đẳng lập ) th ì A, B, C phải là 
 những từ ng ữ thuộc cùng 1 trường từ vựng , 
 biểu thị những khái niệm thuộc cùng một phạm trù . 
CHỮA Lễ̃I DIấ̃N ĐẠT 
Tiết 122 : 
( Lụ̃i lụ-gíc ) 
1. Bài tập : Hoạt động nhúm 
Phỏt hiện và chữa lại một số lỗi diễn đạt trong cỏc cõu dưới đõy chỉ rừ lý do sai và cỏc cỏch sửa 
d. Em muốn trở thành một người trớ thức hay một bỏc sĩ 
 A B 
 trớ thức hay 	 bỏc s i ̃ 
 ( giai cṍp ) 	 ( ngh ờ ̀ nghiợ̀p ) 
quan hờ ̣ lựa chọn : hai vờ ́ phải bỡnh đẳng vờ ̀ nghĩa . 
* Chữa : 
-C1: Em muốn trở thành một trí thức hay một thuỷ thủ ? 
-C2: Em muốn trở thành một giáo viên hay một bác sĩ ? 
 Trong câu hỏi lựa chọn A hay B th ì A và B 
không bao giờ là những từ ng ữ có quan hệ 
nghĩa rộng - hẹp với nhau , nghi ã là A không 
bao hàm và B cũng không bao hàm A 
CHỮA Lễ̃I DIấ̃N ĐẠT 
Tiết 122 : 
( Lụ̃i lụ-gíc ) 
1. Bài tập : Hoạt động nhúm 
Phỏt hiện và chữa lại một số lỗi diễn đạt trong cỏc cõu dưới đõy chỉ rừ lý do sai và cỏc cỏch sửa 
e. Bài thơ khụng chỉ hay về nghệ thuật mà cũn sắc sảo về ngụn từ 
 A 
 nghệ thuật 
B 
ngụn từ 
A bao hàm B vì trong gi á trị nghệ thuật của một tp VH có gi á trị ngôn từ . 
 * Chữa : 
-C1: Bài th ơ không chỉ hay về NT mà còn sắc sảo về ND. 
-C2: Bài th ơ không chỉ hay về bố cục mà còn sắc sảo về ngôn từ . 
-C3: Bài th ơ hay về NT nói chung , sắc sảo về ngôn từ nói riêng . 
- Khi viết câu có kiểu kết hợp không chỉ A mà còn B 
 th ì A và B không bao giờ là từ ng ữ có qhệ nghĩa 
 rộng - hẹp với nhau ( giống d) 
CHỮA Lễ̃I DIấ̃N ĐẠT 
Tiết 122 : 
( Lụ̃i lụ-gíc ) 
1. Bài tập : Hoạt động nhúm 
Phỏt hiện và chữa lại một số lỗi diễn đạt trong cỏc cõu dưới đõy chỉ rừ lý do sai và cỏc cỏch sửa 
g. Trờn sõn ga chỉ cũn lại hai người. Một người thỡ cao gầy ,cũn một người thỡ mặc ỏo ca rụ 
 A 
 Cao gầy 
( hình dáng ) 
B 
Áo ca rụ ( trang phục ) 
=> Avà B khụng cựng trường tư ̀ vựng 
* Chữa : 
-C1: Trên sân ga  một người th ì lùn và mập . 
-C2: Trên sân ga  một người th ì mặc áo trắng, còn một người ca rô. 
 Khi m/t ả các dấu hiệu đ ặc trưng phải đư ợc biểu 
 thị bằng những từ ng ữ thuộc cùng một trường từ 
vựng , đ ối lập nhau trong phạm vi một phạm trù . 
CHỮA Lễ̃I DIấ̃N ĐẠT 
Tiết 122 : 
( Lụ̃i lụ-gíc ) 
1. Bài tập : Hoạt động nhúm 
Phỏt hiện và chữa lại một số lỗi diễn đạt trong cỏc cõu dưới đõy chỉ 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_112_chua_loi_dien_dat_loi_logic.ppt