Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 1+2: Đi học

I ? Đọc - Tiếp xúc văn bản

1. Tác giả:

Thanh Tịnh (1911-1988)

Tên khai sinh là Trần Văn Ninh

áng tác của ông nói chung đều toát lên vẻ đằm thắm,êm dịu,trong trẻo.

2. Tác phẩm:

đợc in trong tập Quê mẹ,

xuất bản năm 1941

Theo các em, văn bản này

thuộc thể loại văn bản nào ?

 

ppt 26 trang trandan 380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 1+2: Đi học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 1+2: Đi học

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 1+2: Đi học
2. Tác phẩm: 
 3. Đọc diễn cảm: 
 4. Bố cục 
 3 đoạn 
 5. Thể loại: 
Biểu cảm 
Theo các em, văn bản này có thể coi là một văn bản nhật dung được không ? 
Khụng thể gọi là văn bản nhật dụng vỡ nú cú giỏ trị tư tưởng nghệ thuật. 
II Đọc - Hiểu văn bản 
1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm 
Các em hãy đọc lại 4 câu đầu của văn bản 
 Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều 
và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại 
nao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trường. 
 Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy 
nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười 
giữa bầu trời quang đãng. 
 Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì 
hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ 
hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới 
nón mẹ lần đầu tiên tới trường, lòng tôi lại tưng bừng 
rộn rã. 
II Đọc - Hiểu văn bản 
1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm 
- Thời điểm: cuối thu -Ngày khai trường 
Thời điểm mà tác giả nói tới trong văn bản này là thời điểm nào ? 
 Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều 
và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại 
nao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trường. 
 Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy 
nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười 
giữa bầu trời quang đãng. 
 Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì 
hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ 
hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới 
nón mẹ lần đầu tiên tới trường, lòng tôi lại tưng bừng 
rộn rã. 
Đó là những từ chỉ 
cáI hình ảnh 
đặc trưng củaa cuối thu 
II Đọc - Hiểu văn bản 
1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm 
- Thời điểm: cuối thu -Ngày khai trường 
- Tâm trạng: nao nức, mơn man, tưng bừng, rôn rã (từ láy có giá trị gợi tả, biểu cảm 
Trong đoan đầu tác giả có sử dụng biện pháp so sánh. Đó là hình ảnh so sánh nào ? 
 Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều 
và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại 
nao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trường. 
 Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy 
nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười 
giữa bầu trời quang đãng. 
 Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì 
hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ 
hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới 
nón mẹ lần đầu tiên tới trường, lòng tôi lại tưng bừng 
rộn rã. 
II Đọc - Hiểu văn bản 
1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm 
- Thời điểm: cuối thu -Ngày khai trường 
- Tâm trạng: nao nức, mơn man, tưng bừng, rôn rã (từ láy có giá trị gợi tả, biểu cảm 
Trong đoan đầu tác giả có sử dụng biện pháp so sánh. Đó là hình ảnh so sánh nào ? 
- Hình ảnh so sánh, nhân hóa (những cảm giác trong sángquang đãng) 
 Là hình ảnh so sánh đẹp, gợi cảm,diễn tả sinh động những ấn tượng cảm giác đẹp của nhân vật “tôi” 
II Đọc - Hiểu văn bản 
1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm 
a) Lúc đến trường: 
2.Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học 
 hồi tưởng lại qua các chi tiết: 
 - Không gian: 
+ Một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh 
+Cảnh vật, con người quan thuộc thành xa lạ 
Con người: 
+ Được mẹ nắm tay dẫn đI; tự cảm thấy mình đứng đắn, sang trọng. 
+ Thèm thử sức mình. 
 Đó là tâm trạng đầu hăm hở và háo hức. 
1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm 
2.Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học 
II Đọc - Hiểu văn bản 
a) Lúc đến trường: 
b) Lúc ở trường: 
Nhân vật “tôI” có cáI nhìn như thế nào về ngôi trường ? 
- Về ngôi trường: 
+ Trước đó: sạch sẽ, cao ráo, xa lạ 
+ Lần này: trường xinh xắn, oai nghiêm, người đông. 
 Từ háo hức, hăm hở -> lo sợ vẩn vơ 
- Về bạn mới: 
Họ cững bỡ ngỡ, rụt rè, nhút nhát, lúng túng như “tôI” 
1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm 
2.Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học 
II Đọc - Hiểu văn bản 
a) Lúc đến trường: 
b) Lúc ở trường: 
- Tự nhiên giật mình, lúng túng 
- Nức nở khóc 
 Từ đó, quên đi cảm giác s

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_12_di_hoc.ppt