Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 1+2: Đi học
I ? Đọc - Tiếp xúc văn bản
1. Tác giả:
Thanh Tịnh (1911-1988)
Tên khai sinh là Trần Văn Ninh
áng tác của ông nói chung đều toát lên vẻ đằm thắm,êm dịu,trong trẻo.
2. Tác phẩm:
đợc in trong tập Quê mẹ,
xuất bản năm 1941
Theo các em, văn bản này
thuộc thể loại văn bản nào ?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 1+2: Đi học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 1+2: Đi học

2. Tác phẩm: 3. Đọc diễn cảm: 4. Bố cục 3 đoạn 5. Thể loại: Biểu cảm Theo các em, văn bản này có thể coi là một văn bản nhật dung được không ? Khụng thể gọi là văn bản nhật dụng vỡ nú cú giỏ trị tư tưởng nghệ thuật. II Đọc - Hiểu văn bản 1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm Các em hãy đọc lại 4 câu đầu của văn bản Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên tới trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. II Đọc - Hiểu văn bản 1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm - Thời điểm: cuối thu -Ngày khai trường Thời điểm mà tác giả nói tới trong văn bản này là thời điểm nào ? Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên tới trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Đó là những từ chỉ cáI hình ảnh đặc trưng củaa cuối thu II Đọc - Hiểu văn bản 1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm - Thời điểm: cuối thu -Ngày khai trường - Tâm trạng: nao nức, mơn man, tưng bừng, rôn rã (từ láy có giá trị gợi tả, biểu cảm Trong đoan đầu tác giả có sử dụng biện pháp so sánh. Đó là hình ảnh so sánh nào ? Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên tới trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. II Đọc - Hiểu văn bản 1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm - Thời điểm: cuối thu -Ngày khai trường - Tâm trạng: nao nức, mơn man, tưng bừng, rôn rã (từ láy có giá trị gợi tả, biểu cảm Trong đoan đầu tác giả có sử dụng biện pháp so sánh. Đó là hình ảnh so sánh nào ? - Hình ảnh so sánh, nhân hóa (những cảm giác trong sángquang đãng) Là hình ảnh so sánh đẹp, gợi cảm,diễn tả sinh động những ấn tượng cảm giác đẹp của nhân vật “tôi” II Đọc - Hiểu văn bản 1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm a) Lúc đến trường: 2.Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học hồi tưởng lại qua các chi tiết: - Không gian: + Một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh +Cảnh vật, con người quan thuộc thành xa lạ Con người: + Được mẹ nắm tay dẫn đI; tự cảm thấy mình đứng đắn, sang trọng. + Thèm thử sức mình. Đó là tâm trạng đầu hăm hở và háo hức. 1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm 2.Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học II Đọc - Hiểu văn bản a) Lúc đến trường: b) Lúc ở trường: Nhân vật “tôI” có cáI nhìn như thế nào về ngôi trường ? - Về ngôi trường: + Trước đó: sạch sẽ, cao ráo, xa lạ + Lần này: trường xinh xắn, oai nghiêm, người đông. Từ háo hức, hăm hở -> lo sợ vẩn vơ - Về bạn mới: Họ cững bỡ ngỡ, rụt rè, nhút nhát, lúng túng như “tôI” 1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm 2.Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học II Đọc - Hiểu văn bản a) Lúc đến trường: b) Lúc ở trường: - Tự nhiên giật mình, lúng túng - Nức nở khóc Từ đó, quên đi cảm giác s
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_12_di_hoc.ppt