Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 47: Phương pháp thuyết minh - Hà Thanh Thủy

Phơng pháp thuyết minh

I- Tìm hiểu các phơng pháp thuyết minh.

1, Quan sát, học tập, tích luỹ tri thức để làm bài văn thuyết minh.

Muốn có tri thức để làm tốt bài thuyết minh, ngời viết phải:

 - Quan sát, tìm hiểu sự vật, hiện tợng cần thuyết minh

 - Nắm bắt đợc bản chất, đặc trng của chúng, để tránh sa vào trình bày các biểu hiện không tiêu biểu, không quan trọng.

2, Phơng pháp thuyết minh.

a, Phơng pháp nêu định nghĩa, giải thích

 

ppt 32 trang trandan 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 47: Phương pháp thuyết minh - Hà Thanh Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 47: Phương pháp thuyết minh - Hà Thanh Thủy

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 47: Phương pháp thuyết minh - Hà Thanh Thủy
 , người ta có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp thuyết minh nh ư: Nêu đ ịnh nghĩa , giải thích , liệt kê, nêu ví dụ , dùng số liệu so sánh , phân tích , phân loại... 
Bài tập nhanh : Nối nội dung ở cột A với nội dung ở cột B để có nội dung của phương pháp thuyết minh. 
A 
B 
1. Phương pháp nêu đ ịnh nghĩa , giải thích . 
2. Phương pháp liệt kê. 
3. Phương pháp nêu ví dụ , dùng số liệu . 
4. Phương pháp so sánh . 
5. Phương pháp phân loại, phân tích . 
a . Là phương pháp thuyết minh chia đ ối tượng ra từng mặt , từng khía cạnh, từng vấn đề để lần lượt thuyết minh giúp người đ ọc hiểu đ ầy đủ, toàn diện về đ ối tượng . 
b . Là phương pháp đưa ví dụ cụ thể , những số liệu chính xác rõ ràng theo thứ tự . Thuyết phục người đ ọc tin vào những đ iều mà người viết cung cấp . 
c . Là phương pháp thuyết minh đ em cái chưa biết đ ối chiếu so sánh với cái đã biết để làm nổi bật cái chưa biết . 
d . Là phương pháp kể ra lần lượt , rõ ràng , chính xác nhiều thuộc tính , biểu hiện của đ ối tượng cần thuyết minh 
e . Là phương pháp thuyết minh nêu đ ặc đ iểm riêng nổi bật của đ ối tượng một cách ngắn gọn , chính xác . 
A – Bài học 
 I- Tìm hiểu các phương pháp thuyết minh: 
Phương pháp thuyết minh 
1, Quan sát , học tập , tích luỹ tri thức để làm bài văn thuyết minh. 
2, Phương pháp thuyết minh. 
a, Phương pháp nêu đ ịnh nghĩa , giải thích . 
c, Phương pháp nêu ví dụ , dùng số liệu (con số ). 
e, Phương pháp so sánh . 
f, Phương pháp phân loại, phân tích . 
b, Phương pháp liệt kê. 
B- Luyện tập : 
d, Phương pháp nêu ví dụ , dùng số liệu (con số ). 
II. Ghi nhớ 
Phương pháp thuyết minh 
Luyện tập 
Bài tập 1 
Tác gi ả bài “ Ôn dịch thuốc lá đã nghiên cứu , tìm hiểu rất nhiều ” để nêu lên yêu cầu chống nạn hút thuốc lá. 
Em hãy chỉ ra những kiến thức cần có để thể hiện trong bài viết . 
Kiến thức của một bác sỹ . 
Kiến thức của người quan sát đ ời sống xã hội . 
Kiến thức của một người có tâm huyết với những vấn đề xã hội bức xúc . 
Bài tập 2 
Bài viết “Ôn dịch thuốc lá” đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào để nêu bật tác hại của viêc hút thuốc lá. 
Phương pháp so sánh đ ối chiếu . 
+ Ôn dịch thuốc lá với bệnh dịch khác . 
+ Tác hại của thuốc lá với giặc gặm nhấm . 
+ Thanh niên Việt Nam bằng thanh niên Mĩ. 
Phương pháp phân loại, phân tích . 
+ Tác hại đ ối với người hút . 
+ Tác hại đ ối với người bên cạnh. 
+ Tác hại đ ến nhân cách . 
+ Cách phòng chống . 
Phương pháp liệt kê. 
+ Liệt kê tác hại của thuốc lá đ ối với người hút . 
+ Tác hại của thuốc lá đ ối với người bên cạnh. 
Phương pháp dùng số liệu và nêu ví dụ . 
( ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đô la, tái phạm phạt 500 đô la). 
Bài tập 3 
Đ ọc văn bản sau 
NGã BA đ ồng lộc 
 Ngã ba Đ ồng Lộc là giao đ iểm giữa hai đư ờng tỉnh lộ 8 và 15 thuộc vùng đ ất đ ồi Hà Tĩnh . Trên một đoạn đư ờng khoảng 20km mà có những 44 trọng đ iểm đá nh phá của giặc Mỹ và đã phải chịu đ ựng hơn 2057 trận bom . ở đây có một tập thể kiên cường gồm 10 cô gái tuổi đ ời từ 17 đ ến 20 làm nhiệm vụ san lấp hố bom , làm đư ờng , đào hầm trú ẩn , bảo đảm an toàn cho xe và người qua lại. Ngày 24-7-1968, sau 18 lần giặc Mỹ cho máy bay đá nh phá vào khu vực này , cả 10 chị em vẫn trụ lại kiên cường , bất khuất , gi ữ vững mạch đư ờng đ ến hơi thở cuối cùng . 
 Cũng trên mảnh đ ất anh hùng này đã sinh ra những người anh hùng trẻ tuổi La Thị Tám , một cô gái đ ầy nhiệt tình cách mạng, gan dạ, mưu trí . Liên tục 116 ngày đêm làm nhiệm vụ , chị đã quan sát , đá nh dấu những qu ả bom chưa nổ ở các trọng đ iểm đ ịch bắn phá ác liệt . Ba lần bị bom nổ vùi lấp , chị vẫn kiên cường bám sát trận đ ịa , đá nh dấu đủ, rõ các hút bom , phục vụ đắc lực cho việc phá bom , đảm bảo giao thông thông suốt . 
 Ngày nay Ngã ba Đ ồng Lộc trở thành một nơi tưởng niệm những tấm gương oanh liệt của các cô gái thanh niên xung phong trong thời kháng chiến chống Mỹ . 
 ( Báo Quân đ ội nhân dân,1975) 
Bài tập3 (1) 
Văn bản đ òi hỏi cần có những kiến thức nào ? 
K iến thức 
Đ ịa lý : 
Ngã ba Đ ồng Lộc là giao đ iểm giữa hai đư ờng tỉnh lộ 8 và 15 thuộc vùng đ ất đ ồi Hà Tĩnh . 
Lịch sử 
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ; những cô gái thanh niên xung phong . 
Khoa học quân sự 
Về các loại máy bay, bom . 
Đ ời sống xã hội 
Về đ ời sống , cuộc sống của các nữ thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ cứu nước . 
Bài tập 3 (2) 
Văn bản đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào ? 
Phương pháp 
Nêu đ ịnh nghĩa . 
Dùng phân loại, phân tích . 
Dùng số liệu , con số . 
Nêu ví dụ 
Ph ươ ng pháp thuyết minh 
1. Phương phỏp nờu định nghĩa 
2. Phương phỏp liệt kờ 
3. Phương phỏp nờu vớ dụ , dựng số liệu 
4. Phương phỏp so sỏnh 
5. Phương phỏp phõn loại , ph â n tớch 
Hướng dẫn tự học ở nhà : 
 + Học bài . 
 Sưu tầm , đọc thờm cỏc văn bản thuyết minh sử dụng phong phỳ cỏc phương phỏp để học tập . 
 Đọc kĩ một số đoạn văn thuyết minh. 
 + Soạn bài : 
 Bài toỏn dõn số 
 + Chuẩn bị : 
	 Sưu tầm tư liệu về Hồ Gươm 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_47_phuong_phap_thuyet_minh_ha_t.ppt