Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 62: Văn bản "Muốn làm thằng Cuội"
Trình bày hiểu biết của em về bài thơ?
Chú ý:
- Hoàn cảnh sáng tác?
- Thể thơ?
- Nội dung của bài?
Bài thơ ra đời năm 1917.
Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đờng luật, kết hợp yếu tố biểu cảm với tự sự.
Bố cục:
gồm 3 phần
Phần 1 (Câu 1;2): Tâm trạng trớc cuộc sống thực tại.
Phần 2 (Câu 3;4 và 5;6): Ước muốn của nhà thơ.
Phần 3 ( Câu 7, 8) : Cảm xúc khi nhìn xuống thế gian.
Mạch cảm xúc:
Tâm trạng trớc cuộc sống thực tại?ớc muốn ? thái độ với cuộc đời
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 62: Văn bản "Muốn làm thằng Cuội"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 62: Văn bản "Muốn làm thằng Cuội"

ăm 1917. Thể th ơ: Thất ngôn bát cú Đư ờng luật , kết hợp yếu tố biểu cảm với tự sự . Hãy cho biết kết cấu của bài th ơ? Phần 1 ( Câu 1;2 ): Tâm trạng trước cuộc sống thực tại. Phần 2 ( Câu 3;4 và 5;6 ): Ư ớc muốn của nh à th ơ. Phần 3 ( Câu 7, 8 ) : Cảm xúc khi nhìn xuống thế gian . Bố cục : gồm 3 phần Mạch cảm xúc : Tâm trạng trước cuộc sống thực tại ước muốn thái độ với cuộc đ ời Em có suy nghĩ gì về nghệ thuật sử dụng ngôn từ trong hai câu th ơ? Gợi ý: - Chú ý cách xưng hô. - Đ ối tượng xưng hô? - Câu , giọng đ iệu ? gọi “ Chị ” xưng “ Em ” Câu cảm thán Lời than. Xưng hô: Tình tứ , thân mật Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!. Trần thế em nay chán nửa rồi , Nỗi buồn chán thất vọng . Buồn vì trần thế , vì xã hội thưc dân phong kiến . Những hình thức nghệ thuật đó có tác dụng gì trong việc thể hiện tâm sự của nh à th ơ? Vì sao nh à th ơ lại có tâm sự ấy ? Lí giải tâm trạng này, nh à th ơ Xuân Diệu đã nói : “ Có ai đã sống trong những ngày u uất từ năm 1925 – 1935 đ ều nhận thấy xã hội ta lúc đó sống trong một không khí tù hãm, uất ức , phàm ai có đ ầu óc đ ều muốn thoát li ” Từ những tâm sự ấy,nh à th ơ đã có những ư ớc nguyện gì,?Vì sao nh à th ơ lại có những ư ớc nguyện đó?. Nêu nhận xét của em về ư ớc nguyện của nh à th ơ? Chú ý: Giọng đ iệu , từ ng ữ . Tâm trạng có đ iều gì khác thường ? * Vì Thiên nhiên tươi đ ẹp , cuộc sống tự do. - Câu hỏi tu từ : thăm dò . - Câu cầu khiến : Lời thỉnh cầu . - Đ iệp từ : diễn tả niềm vui sướng trực tiếp . * Ư ớc mơ táo bạo, thể hiện cái “ ngông ”. Cung quế đã ai ngồi đó chửa ? Cành đa xin chị nhắc lên chơi . Có bầu có bạn can chi tủi , Cùng gió , cùng mây thế mới vui . Có thể ư ớc nguyện đó của nh à th ơ là không thực hiện đư ợc , song nó rất đá ng quý , vì sao ? Học sinh : Thảo luận nhóm : - Thời gian : 2 phút . - Cách thức : Nhóm 2 bàn. - Trình bày: Phim trong . Nhịp th ơ 2 / 2 / 3 thể hiện chất phong tình lãng mạn. Tình yêu thiên nhiên , yêu cái đ ẹp . Gửi gắm nỗi niềm . Thời gian : Đ ẹp nhất . Tư thế : Ngạo mạn. Thái độ: Cười cợt , nhạo báng . Đ ộng từ : Thể hiện thái độ khinh bỉ . Nhìn xuống thế gian , nh à th ơ đã thể hiện thái độ gì? Nhận xét về cách thể hiện thái độ đó của nh à th ơ? Thời gian ? Tư thế ? Cái nhìn ? Từ ng ữ thể hiện ? Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám. Tựa nhau trông xuống thế gian cười . - Tiếng cười pha chút nhạo báng , phê phán, ẩn sau là nỗi đau đ ớn trước thực tại.- Lòng yêu nước thầm kín đ ỉnh cao hồn th ơ lãng mạn và chất “ ngông ”. Thảo luận tổ : Chuẩn bị ở nh à. Trình bày : Giấy A 0. Cách thức : Đại diện tổ . Em cảm nhận đư ợc đ iều gì về tiếng cười của nh à th ơ? Có ý kiến cho rằng : Tản Đà là một hồn th ơ “ ngông ” . Em hiểu cái “ ngông ” nghĩa là gì? Cái “ ngông ” đó thể hiện qua những yếu tố nào?Hãy trình bày ý kiến của em . Các em đư ợc học bài th ơ “ Qua Đ èo Ngang ” của Bà Huyện Thanh Quan và bài th ơ “ Muốn làm thằng Cuội ” của Tản Đà. Em thấy nghệ thuật của hai bài th ơ có gì khác nhau ? Đ ặc sắc nghệ thuật Qua đ èo Ngang Muốn làm thằng Cuội A: Trang trọng , mực thước B: Dân dã, đ ời thường A:Trầm lắng, thiết tha . B: Nhẹ nhàng , hóm hỉnh . Giọng đ iệu B: TNBC Đư ờng luật chuẩn mực . A:TNBC Đư ờng Luật phá cách Thể th ơ A : Chơi ch ữ, đảo trật tự cú pháp B: Câu hỏi tu từ,câu cầu khiến , đ iệp từ , nhân hoá Biện pháp tu từ Ngôn ng ữ đ ặc sắc nghệ thuật Muốn làm thằng Cuội Qua Đ èo Ngang Giọng đ iệu B) Nhẹ nhàng , hóm hỉnh A) Trầm lắng, thiết tha Thể th ơ A) TNBC Đư ờng luật phá cách B) TNBC Đư ờng luật chuẩn mực Biện pháp tu từ B) Câu hỏi tu từ , câu cầu khiến,điệp từ , nhân hoá A) Chơi ch ữ, đảo trật tự cú pháp, đ iệp từ . Ngôn ng ữ B) Dân dã ,đ ời thường A) Trang trọng , mực thước Đ ặc sắc nghệ thuật Yếu tố trên đã góp phần làm nổi bật chủ đề tư tưởng nào của bài th ơ? Tâm sự muốn thoát li cuộc đ ời . Khát vọng về một cuộc sống
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_62_van_ban_muon_lam_thang_cuoi.ppt