Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 62: Văn bản "Muốn làm thằng Cuội"

 Trình bày hiểu biết của em về bài thơ?

 Chú ý:

 - Hoàn cảnh sáng tác?

 - Thể thơ?

 - Nội dung của bài?

Bài thơ ra đời năm 1917.

Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đờng luật, kết hợp yếu tố biểu cảm với tự sự.

Bố cục:

gồm 3 phần

Phần 1 (Câu 1;2): Tâm trạng trớc cuộc sống thực tại.

Phần 2 (Câu 3;4 và 5;6): Ước muốn của nhà thơ.

Phần 3 ( Câu 7, 8) : Cảm xúc khi nhìn xuống thế gian.

Mạch cảm xúc:

Tâm trạng trớc cuộc sống thực tại?ớc muốn ? thái độ với cuộc đời

 

ppt 21 trang trandan 180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 62: Văn bản "Muốn làm thằng Cuội"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 62: Văn bản "Muốn làm thằng Cuội"

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 62: Văn bản "Muốn làm thằng Cuội"
ăm 1917. 
Thể th ơ: Thất ngôn bát cú Đư ờng luật , kết hợp yếu tố biểu cảm với tự sự . 
Hãy cho biết kết cấu của bài th ơ? 
Phần 1 ( Câu 1;2 ): Tâm trạng trước cuộc sống thực tại. 
Phần 2 ( Câu 3;4 và 5;6 ): Ư ớc muốn của nh à th ơ. 
Phần 3 ( Câu 7, 8 ) : Cảm xúc khi nhìn xuống thế gian . 
Bố cục : 
gồm 3 phần 
Mạch cảm xúc : 
Tâm trạng trước cuộc sống thực tại ước muốn thái độ với cuộc đ ời 
Em có suy nghĩ gì về nghệ thuật sử dụng ngôn từ trong hai câu th ơ? 
Gợi ý: 
 - Chú ý cách xưng hô. 
 - Đ ối tượng xưng hô? 
 - Câu , giọng đ iệu ? 
	 gọi “ Chị ” 
 xưng “ Em ” 
 Câu cảm thán Lời than. 
Xưng hô: 
 Tình tứ , 
 thân mật 
Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!. 
Trần thế em nay chán nửa rồi , 
Nỗi buồn chán thất vọng . 
Buồn vì trần thế , vì xã hội thưc dân phong kiến . 
Những hình thức nghệ thuật đó có tác dụng gì trong việc thể hiện tâm sự của nh à th ơ? Vì sao nh à th ơ lại có tâm sự ấy ? 
Lí giải tâm trạng này, nh à th ơ Xuân Diệu đã nói : 
 “ Có ai đã sống trong những ngày u uất từ năm 1925 – 1935 đ ều nhận thấy xã hội ta lúc đó sống trong một không khí tù hãm, uất ức , phàm ai có đ ầu óc đ ều muốn thoát li ” 
Từ những tâm sự ấy,nh à th ơ đã có những ư ớc nguyện gì,?Vì sao nh à th ơ lại có những ư ớc nguyện đó?. Nêu nhận xét của em về ư ớc nguyện của nh à th ơ? 
Chú ý: 
 Giọng đ iệu , từ ng ữ . 
 Tâm trạng có đ iều gì khác thường ? 
* Vì Thiên nhiên tươi đ ẹp , cuộc sống tự do. 
 - Câu hỏi tu từ : thăm dò . 
 - Câu cầu khiến : Lời thỉnh cầu . 
 - Đ iệp từ : diễn tả niềm vui sướng trực tiếp . 
* Ư ớc mơ táo bạo, thể hiện cái “ ngông ”. 
Cung quế đã ai ngồi đó chửa ? 
Cành đa xin chị nhắc lên chơi . 
Có bầu có bạn can chi tủi , 
Cùng gió , cùng mây thế mới vui . 
Có thể ư ớc nguyện đó của nh à th ơ là không thực hiện đư ợc , song nó rất đá ng quý , vì sao ? 
Học sinh : Thảo luận nhóm : 
 - Thời gian : 2 phút . 
 - Cách thức : Nhóm 2 bàn. 
 - Trình bày: Phim trong . 
 Nhịp th ơ 2 / 2 / 3 thể hiện chất phong tình lãng mạn. 
 Tình yêu thiên nhiên , yêu cái đ ẹp . 
 Gửi gắm nỗi niềm . 
Thời gian : Đ ẹp nhất . 
Tư thế : Ngạo mạn. 
Thái độ: Cười cợt , nhạo báng . 
Đ ộng từ : Thể hiện thái độ khinh bỉ . 
Nhìn xuống thế gian , nh à th ơ đã thể hiện thái độ gì? Nhận xét về cách thể hiện thái độ đó của nh à th ơ? 
Thời gian ? Tư thế ? Cái nhìn ? 
Từ ng ữ thể hiện ? 
Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám. 
Tựa nhau trông xuống thế gian cười . 
- Tiếng cười pha chút nhạo báng , phê phán, ẩn sau là nỗi đau đ ớn trước thực tại.- Lòng yêu nước thầm kín đ ỉnh cao hồn th ơ lãng mạn và chất “ ngông ”. 
Thảo luận tổ : Chuẩn bị ở nh à. 
 Trình bày : Giấy A 0. 
 Cách thức : Đại diện tổ . 
Em cảm nhận đư ợc đ iều gì về tiếng cười của nh à th ơ? 
Có ý kiến cho rằng : Tản Đà là một hồn th ơ “ ngông ” . Em hiểu cái “ ngông ” nghĩa là gì? Cái 
 “ ngông ” đó thể hiện qua những yếu tố nào?Hãy trình bày ý kiến của em . 
Các em đư ợc học bài th ơ “ Qua Đ èo Ngang ” của Bà Huyện Thanh Quan và bài th ơ “ Muốn làm thằng Cuội ” của Tản Đà. Em thấy nghệ thuật của hai bài th ơ có gì khác nhau ? 
Đ ặc sắc nghệ thuật 
Qua đ èo Ngang 
Muốn làm thằng Cuội 
A: Trang trọng , mực thước 
B: Dân dã, đ ời thường 
A:Trầm lắng, thiết tha . 
B: Nhẹ nhàng , hóm hỉnh . 
Giọng đ iệu 
B: TNBC Đư ờng luật chuẩn mực . 
A:TNBC Đư ờng Luật phá cách 
Thể th ơ 
A : Chơi ch ữ, đảo trật tự cú pháp 
B: Câu hỏi tu từ,câu cầu khiến , đ iệp từ , nhân hoá 
Biện pháp 
 tu từ 
 Ngôn ng ữ 
đ ặc sắc nghệ thuật 
Muốn làm thằng Cuội 
Qua Đ èo Ngang 
Giọng đ iệu 
B) Nhẹ nhàng , hóm hỉnh 
 A) Trầm lắng, thiết tha 
Thể th ơ 
A) TNBC Đư ờng luật phá cách 
B) TNBC Đư ờng luật chuẩn mực 
Biện pháp 
tu từ 
B) Câu hỏi tu từ , câu cầu khiến,điệp từ , nhân hoá 
A) Chơi ch ữ, đảo trật tự cú pháp, đ iệp từ . 
Ngôn ng ữ 
B) Dân dã ,đ ời thường 
A) Trang trọng , mực thước 
Đ ặc sắc nghệ thuật 
Yếu tố trên đã góp phần làm nổi bật chủ đề tư tưởng nào của bài th ơ? 
Tâm sự muốn thoát li cuộc đ ời . 
Khát vọng về một cuộc sống 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_62_van_ban_muon_lam_thang_cuoi.ppt