Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 73+74: Văn bản "Nhớ rừng"
Thơ mới là phong trào thơ đợc khởi xớng
từ những trí thức Tây học đầu thế kỉ XX
nhằm thay đổi hình thức và nội dung thơ ca
truyền thống.Thế Lữ không chỉ là ngời cắm
ngọn cờ chiến thắng cho thơ mới mà còn là
nhà thơ tiêu biểu nhất cho phong trào
Thơ mới chặng đầu.
“Nhớ rừng”là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất
của Thế Lữ và là tác phẩm góp phần mở đờng
cho sự thắng lợi của Thơ mới.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 73+74: Văn bản "Nhớ rừng"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 73+74: Văn bản "Nhớ rừng"

2. Phong trào Th ơ mới và “ Nhớ rừng ” 1. Tác gi ả II. Đ ọc-hiểu văn bản 1. Đ ọc-chú thích 2. Bố cục 3. Phân tích a. Đoạn 1 và đoạn 4 b. Đoạn 2 và đoạn 3 * Đoạn 2 * Đoạn 3 Bức tranh tứ bình đầy quyền uy nhưng cũng vô cùng lãng mạn Không gian và thời gian tuyệt đối của chúa sơn lâm Sáng Ngày Đêm Chiều Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan? Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới? Đâu những bình minh cây xanh nắng gội Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng? Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật? - Bộ tranh tứ bình : đêm vàng bên bờ suối những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn chiều lênh láng máu sau rừng bình minh cây xanh nắng gội NHớ Sự hoài niệm về qu á khứ Đ iệp từ : Đâu Câu hỏi tu từ Câu cảm thán => Tiếng than đ ầy đau đ ớn , u uất Bài 18. Tiết 74 Nhớ rừng Thế Lữ I. Giới thiệu chung 2. Phong trào Th ơ mới và “ Nhớ rừng ” 1. Tác gi ả II. Đ ọc-hiểu văn bản 1. Đ ọc-chú thích 2. Bố cục 3. Phân tích a. Đoạn 1 và đoạn 4 b. Đoạn 2 và đoạn 3 * Đoạn 2 * Đoạn 3 Không gian và thời gian tuyệt đối của chúa sơn lâm Bức tranh tứ bình đầy quyền uy nhưng cũng vô cùng lãng mạn Thực tế vô cùng cay đắng, nhục nhã bởi kiếp sống nhục nhằn tù hãm, mất tự do Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu? Ngày Đêm Chiều Sáng Bài 18. Tiết 74 Nhớ rừng Thế Lữ I. Giới thiệu chung 2. Phong trào Th ơ mới và “ Nhớ rừng ” 1. Tác gi ả II. Đ ọc-hiểu văn bản 1. Đ ọc-chú thích 2. Bố cục 3. Phân tích a. Đoạn 1 và đoạn 4 b. Đoạn 2 và đoạn 3 c. Đoạn 5 Hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ! Là nơi giống hầm thiêng ta ngự trị, Nơi thênh thang ta vùng vẫy ngày xưa, Nơi ta không còn được thấy bao giờ! Có biết chăng trong những ngày ngao ngán Ta đương theo giấc mộng ngàn to lớn Để hồn ta phảng phất được gần ngươi! - Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi! Nghệ thuật Một loạt câu cảm thán, câu cầu khiến(đặc biệt là câu thơ cuối cùng) diễn tả nỗi đau đớn, tuyệt vọng của chúa sơn lâm trong giấc mộng ngàn . Điểm đặc sắc cần chú ý là việc thể hiện cái Tôi-cá nhân vô cùng mãnh liệt. - Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi! Bài 18. Tiết 74 Nhớ rừng Thế Lữ I. Giới thiệu chung 2. Phong trào Th ơ mới và “ Nhớ rừng ” 1. Tác gi ả II. Đ ọc-hiểu văn bản 1. Đ ọc-chú thích 2. Bố cục 3. Phân tích a. Đoạn 1 và đoạn 4 b. Đoạn 2 và đoạn 3 c. Đoạn 5 4. Tổng kết a. Nghệ thuật b. Nội dung Nghệ thuật Cả bài thơ tràn đầy cảm hứng lãng mạn. Hình ảnh thơ giàu chất tạo hình, đầy ấn tượng; ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, giàu sức biểu cảm, thể hiện “đắt” ý thơ, khiến cho bài thơ có tính nhạc, âm điệu dồi dào Đó chính là những đặc trưng tiêu biểu của Thơ mới. Tác giả đã sử dụng một biểu tượng rất thích hợp để thể hiện chủ đề bài thơ. Hình ảnh chúa sơn lâm cùng với cảnh ở vườn bách thú là hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng cho cuộc sống tù túng, ngột ngạt của xã hội đương thời. Nội dung Bài 18. Tiết 74 Nhớ rừng Thế Lữ I. Giới thiệu chung 2. Phong trào Th ơ mới và “ Nhớ rừng ” 1. Tác gi ả II. Đ ọc-hiểu văn bản 1. Đ ọc-chú thích 2. Bố cục 3. Phân tích a. Đoạn 1 và đoạn 4 b. Đoạn 2 và đoạn 3 c. Đoạn 5 4. Tổng kết a. Nghệ thuật b. Nội dung II. Luyện tập-Củng cố Phân tích dụng ý nghệ thuật của tác giả khi đan xen các đoạn thơ bằng các cảnh tượng khác nhau? Đoạn 1: Cảnh vườn bách thú. Đoạn 2: Cảnh rừng đại ngàn. Đoạn 3: Cảnh vườn bách thú. Đoạn 4: Cảnh rừng đại ngàn. Đoạn 5: Giấc mộng đại ngàn. 1 2 3 4 5 6 M ấ y v ầ n t h ơ M ộ n g N h ớ t I ế c T h ế l ữ B I ể u c ả m C o n h ổ Nhân vật chính trong bài th ơ Nhớ rừng ? Phương thức biểu đạt của bài th ơ Nhớ rừng ? Tên tác gi ả bài th ơ Nhớ rừng ? Tâm trạng của con hổ khi nhớ về qu á khứ ? Trước thực tại tù túng con hổ làm thế nào để trở về qu á khứ ? Bài th ơ Nhớ rừng đư ợc trích trong tập th ơ nào ? Đáp án Th ơ mới Gọi là Th ơ mới để phân biệt với th ơ cũ - chỉ th ơ Đư ờng luật là chủ yếu - là ở số tiếng , số câu , vần , nhịp ... trong bài rất tự do, phóng khoáng , không bị gò bó bởi niêm , luật mà chỉ theo dòng cảm xúc của người viết Bài học của chúng ta đến đây là kết thúc. Xin kính chúc các thầy giáo, cô giáo mạnh khoẻ, công tác tốt. Chúc các em học sinh học giỏi, chăm ngoan !
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_7374_van_ban_nho_rung.ppt