Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Chiếc lá cuối cùng
3. Nhân vật cụ Bơ- men và kiệt tác chiếc lá cuối cùng:
a) Nhân vật cụ Bơ-men:
Hoàn cảnh:
+ Họa sĩ nghèo ngoài 60 thuê phòng ở tầng dưới, 40 năm mơ vẽ được 1 kiệt tác
+ Ngồi làm mẫu vẽ cho các họa sĩ trẻ
Người họa sĩ chân chính, đam mê nghệ thuật
Tâm trạng& hành động:
+ sợ sệt nhìn cây thường xuân
+ chẳng nói năng gì
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Chiếc lá cuối cùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Chiếc lá cuối cùng
vẽ cho các họa sĩ trẻ Người họa sĩ chân chính, đam mê nghệ thuật Tâm trạng& hành động: + sợ sệt nhìn cây thường xuân + chẳng nói năng gì Lo lắng cho số phận của Giôn-xi => Suy nghĩ tìm cách cứu Giôn-xi 3. Nhân vật cụ Bơ- men và kiệt tác chiếc lá cuối cùng: a) Nhân vật cụ Bơ-men: Hoàn cảnh: + Họa sĩ nghèo ngoài 60 thuê phòng ở tầng dưới, 40 năm mơ vẽ được 1 kiệt tác + Ngồi làm mẫu vẽ cho các họa sĩ trẻ Người họa sĩ chân chính, đam mê nghệ thuật Tâm trạng& hành động: + sợ sệt nhìn cây thường xuân + chẳng nói năng gì + vẽ chiếc lá trong đêm mưa tuyếtchết vì bị sưng phổi Lo lắng cho số phận của Giôn-xi => Suy nghĩ để vẽ chiếc lá cứu Giôn-xi Là con người cao thượng, nhân hậu, sẵn sàng hi sinh vì người khác. b/ ChiÕc l¸ cuèi cïng lµ mét kiÖt t¸c Thảo luận nhóm: Tại sao nói c hiÕc l¸ cuèi cïng lµ mét kiÖt t¸c của cụ Bơ-men? - Chiếc lá đẹp, giống y như thật. - Chiếc lá đã đem lại sự sống cho Gi«n- xi. - Chiếc lá được vẽ bằng chính tấm lòng yêu thương và sự hi sinh cao cả của cụ Bơ-men. - Được vẽ trong hoàn cảnh đặc biệt - Cái giá của nó quá đắt: cứu một mạng người lại cướp đi sinh mạng của người khác. Thảo luận nhóm: Có thể nói truyện được kết thúc trên cơ sở hai sự kiện bất ngờ đối lập nhau tạo nên hiện tượng đảo ngược tình huống hai lần, gây hứng thú cho người đọc. Qua đoạn trích, em hãy chứng minh? IV. Tổng kết Nghệ thuật: Đảo ngược tình huống( 2 lần) Tình tiết truyện hấp dẫn, sắp xếp khéo léo Nội dung: Ca ngợi tình yêu thương giữa những người nghèo khổ Khẳng định sức mạnh của nghệ thuật chân chính Søc m¹nh cña t×nh yªu cuéc sèng ®· chiÕn th¾ng bÖnh tËt. Trò chơi ĐỪNG ĐỂ LÁ RƠI 4 1 5 2 3 1 2 3 4 5 C©u 2: C¸i chÕt cña cô B¬ - men cã ý nghÜa như thÕ nµo ®èi víi nghÖ thuËt? A- Cô B¬ - men ®· chÕt, nhưng chiÕc l¸ thưêng xu©n sÏ sèng m·i trong lßng b¹n ®äc. B- Cô ®· chän lÊy c¸i chÕt ®Ó Gi«n- xi ®ưîc sèng. C- §ã lµ hµnh ®éng cao c¶ vµ ®Ñp ®Ï. D- Nã ®· chøng tá r»ng, nghÖ thuËt kh«ng chØ lµ c¸i ®Ñp thuÇn tóy, nghÖ thuËt trưíc hÕt v× cuéc sèng, v× h¹nh phóc cña con ngưêi. D C©u 1: Cô B¬- men ®· nghÜ g× khi n¶y ra ý ®Þnh vÏ chiÕc l¸ thưêng xu©n? D- Cô nghÜ m×nh ®· giµ, sÏ chÕt nªn hy sinh ®Ó cøu Gi«n- xi. B- Cô nghÜ Gi«n- xi cÇn ph¶i sèng v× c« cßn trÎ. C- Cô muèn ®Ó l¹i mét kiÖt t¸c cho ®êi. A- Cô muèn tr¶ l¹i niÒm tin yªu cuéc sèng cho c« häa sÜ trÎ Gi«n- xi. A C©u 3: Qua c©u chuyÖn em hiÓu thÕ nµo lµ mét t¸c phÈm nghÖ thuËt ®ưîc coi lµ kiÖt t¸c? A - T¸c phÈm ®ã ph¶i rÊt ®Ñp. B - T¸c phÈm ®ã ph¶i rÊt ®éc ®¸o. C - T¸c phÈm ®ã ph¶i ®Ñp vµ cã Ých cho cuéc sèng . D - T¸c phÈm ®ã ph¶i ®å sé. C C©u 4 : NhËn ®Þnh nµo nãi ®óng nhÊt chñ ®Ò ®o¹n trÝch ChiÕc l¸ cuèi cïng ? A. T¸c gi¶ muèn lµm næi bËt sù lo l¾ng kh«n ngu«i cña Xiu dµnh cho Gi«n- xi. D. T¸c gi¶ muèn lµm næi bËt nguyªn nh©n s©u xa quyÕt ®Þnh sù håi sinh cña Gi«n- xi. C . T¸c gi¶ muèn lµm næi bËt ®øc tÝnh cao c¶ vµ sù hi sinh quªn m×nh cña cô B¬ - men. B T¸c gi¶ muèn lµm næi bËt t×nh yªu thư¬ng cao c¶ gi÷a nh÷ng con ngêi nghÌo khæ víi nhau. B Câu 5. Nếu được viết phần kết câu chuyện em sẽ để câu chuyện kết thúc như thế nào ? Hưíng dÉn vÒ nhµ - ViÕt ®o¹n v¨n nªu c¶m nghÜ cña em vÒ nh©n vËt cô B¬- men. ChuÈn bÞ chư¬ng tr×nh ®Þa ph¬ng phÇn tiÕng ViÖt : + Thèng kª c¸c tõ ng÷ ®Þa ph¬ng mµ em biÕt. + Su tÇm mét sè th¬ ca cã sö dông tõ ®Þa phư¬ng. - Häc kÜ phÇn ph©n tÝch v¨n b¶n : ChiÕc l¸ cuèi cïng.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_8_van_ban_chiec_la_cuoi_cung.pptx