Bài giảng Vật lý Lớp 9 - Tiết 3: Thực hành Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế - Nguyễn Văn Yên
I. Tự kiểm tra phần chuẩn bị
Đối với mỗi nhóm học sinh
1. Một dây dẫn có điện trở cha biết giá trị
2. Một nguồn điện 6V có thể điều chỉnh liên tục các giá trị hiệu điện thế từ 0-6V
3. Một vôn kế có giới hạn đo 6V và độ chia nhỏ nhất 0,1V
4. Một ampe kế có giới hạn đo 1,5A và độ chia nhỏ nhất 0,1A
5. Bẩy đoạn dây nối, mỗi đoạn dài 30 cm
6. Một công tắc
7. Chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu đã dặn dò ở tiết trớc.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Vật lý Lớp 9 - Tiết 3: Thực hành Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế - Nguyễn Văn Yên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Vật lý Lớp 9 - Tiết 3: Thực hành Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế - Nguyễn Văn Yên
mắc về phía cực (+) của nguồn điện . Vẽ sơ đồ mạch điện A V K A B + - Am pe kế, đo cường độ dòng điện, mắc nối tiếp Vôn kế, đo hiệu điện thế, mắc song song Chốt dương (+) mắc vào điểm này Kiểm tra bài cũ Có thể thay dây dẫn là một đoạn dây quấn trên trụ sứ I. Tự kiểm tra phần chuẩn bị Đối với mỗi nhóm học sinh 1. Một dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị 2. Một nguồn điện 6V có thể điều chỉnh liên tục các giá trị hiệu điện thế từ 0-6V 3. Một vôn kế có giới hạn đo 6V và độ chia nhỏ nhất 0,1V 4. Một ampe kế có giới hạn đo 1,5A và độ chia nhỏ nhất 0,1A 5. Bẩy đoạn dây nối, mỗi đoạn dài 30 cm 6. Một công tắc 7. Chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu đã dặn dò ở tiết trước. II. Nội dung thực hành 1. Vẽ sơ đồ mạch điện A V K A B + - + + - - 0,5 0 1 1,5 A + - A A B K 5 3 2 0 1 4 6 V - + K V II. Nội dung thực hành 2. Mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ C M N A B 0,5 0 1 1,5 A + - A A B K 5 3 2 0 1 4 6 V - + K V II. Nội dung thực hành 3. Lần lượt đặt các giá trị hiệu điện thế khác nhau tăng dần từ 0 đến 5V vào hai đầu dây dẫn C M N A B 3. Đo và ghi cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn ứng với mỗi HĐT vào bảng kết quả của báo cáo. 4. Hoàn thành báo cáo thực hành theo mẫu đã chuẩn bị. Dừng máy cho các em thực hành Georg Simon Ohm Sau khi các em thực hành xong, cả lớp cùng quan sát TN ảo, khác với thực hành vừa làm là có thể lấy chính xác trị số đo, vì không có nguyên nhân gây ra sự khác nhau như TN thật. 0,5 0 1 1,5 A + - A A B K 5 3 2 0 1 4 6 V - + K V III. thí NGHIệM ảO Sau đây các em theo dõi TN ảo để minh hoạ cho TH các nhóm vừa làm. C M N A B Xê dịch để tăng giảm HĐT 0,5 0 1 1,5 A + - A A B K 5 3 2 0 1 4 6 V - + K V III. thí NGHIệM ảO Sau đây các em theo dõi TN ảo để minh hoạ cho TH các nhóm vừa làm. C M N A B U 1 =1V I 1 =0,2A Lần đo 1 và kết quả 0,5 0 1 1,5 A + - A A B K 5 3 2 0 1 4 6 V - + K V III. thí NGHIệM ảO Sau đây các em theo dõi TN ảo để minh hoạ cho TH các nhóm vừa làm. C M N A B U 1 =2V I 1 =0,4A Lần đo 2 và kết quả 0,5 0 1 1,5 A + - A A B K 5 3 2 0 1 4 6 V - + K V III. thí NGHIệM ảO Sau đây các em theo dõi TN ảo để minh hoạ cho TH các nhóm vừa làm. C M N A B U 1 =3V I 1 =0,6A Lần đo 3 và kết quả 0,5 0 1 1,5 A + - A A B K 5 3 2 0 1 4 6 V - + K V III. thí NGHIệM ảO Sau đây các em theo dõi TN ảo để minh hoạ cho TH các nhóm vừa làm. C M N A B U 1 =4V I 1 =0,8A Lần đo 4 và kết quả 0,5 0 1 1,5 A + - A A B K 5 3 2 0 1 4 6 V - + K V III. thí NGHIệM ảO Sau đây các em theo dõi TN ảo để minh hoạ cho TH các nhóm vừa làm. C M N A B U 1 =5V I 1 =1A Lần đo 5 và kết quả Ghi vào bảng kết quả trên KQĐ Lần đo Hiệu điện thế (V) Cường độ dòng điện (A) Điện trở ( ) 1 1 0,2 2 2 0,4 3 3 0,6 4 4 0,8 5 5 1 Tính trị số điện trở của dây dẫn trong mỗi lần đo KQĐ Lần đo Hiệu điện thế (V) Cường độ dòng điện (A) Điện trở ( ) 1 1 0,2 2 2 0,4 3 3 0,6 4 4 0,8 5 5 1 5 5 5 5 5 Cỏc em xem hỡnh ảnh ngụi nhà mang tờn nhà Vật lý học Georg Simon Ohm Dặn dò - Về nhà ôn tập lý thuyết và xem lại bài tập 1 và bài tập 2 trang 4 -5 SBT Cám ơn các em ? Slide dành cho thầy (cô) Nhân bài giảng thứ 155 đưa lên thư viện Violet, tác giả (Nguyễn Văn Yên) có mấy lời gửi quí thầy (cô) như sau: + Cám ơn sự quan tâm (tải về) và những ý kiến đóng góp đối với bài giảng của thầy (cô). Việc đó có tác dụng như là những “ hiệu ứng ” nối tiếp cho các bài sau của tác giả. + Để tiện cho các thầy (cô) tìm
File đính kèm:
- bai_giang_vat_ly_lop_9_tiet_3_thuc_hanh_xac_dinh_dien_tro_cu.ppt