Bài giảng Vật lý Lớp 9 - Tiết 40: Truyền tải điện năng đi xa

Để đa điện từ nhà máy điện đến các khu công nghiệp lớn ta dùng đờng dây truyền tải điện áp cao: 500KV; 220KV

Để đa điện đến các khu dân c; lớp học ta dùng đờng dây truyền tải điện áp thấp: 220V; 380V.

I / Sự hao phí điện năng trên đờng dây tải điện

1. Tính điện năng hao phí trên đờng dây tải điện

Công suất của dòng điện:

Công suất do toả nhiệt trên đờng dây truyền tải:

 

ppt 22 trang trandan 10/10/2022 2020
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật lý Lớp 9 - Tiết 40: Truyền tải điện năng đi xa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Vật lý Lớp 9 - Tiết 40: Truyền tải điện năng đi xa

Bài giảng Vật lý Lớp 9 - Tiết 40: Truyền tải điện năng đi xa
ư sau : Từ 
nên để giảm R ta có thể giảm U. Cách làm trên đ úng hay sai ? Vì sao ? 
R= 
U 
I 
- Phương án1: Giảm R 
- Phương án2: 
Tăng U 
Qua hai phương án trên 
em thấy phương án nào 
là thiết thực, phù hợp 
với thực tế? vì sao? 
-Giảm R 
-Tăng U 
II/ Vận dụng 
II/ Vận Dụng 
C4:Cùng một công suất 
 điện P được tải đi trên 
cùng một dây dẫn.Hãy 
so sánh công suất hao 
phí khi dùng hiệu điện 
thế 500.000V với khi 
dùng hiệu điện thế 
100.000V ? 
Vậy trong trường hợp cùng một công suất đ iện P đư ợc tải đi trên cùng một dây dẫn khi dùng hiệu đ iện thế 100000V . Muốn công suất hao phí do toả nhiệt trên đư ờng dây này giảm đi 20 lần th ì ta phải dùng hiệu đ iện thế là bao nhiêu ? 
C5: Hãy trả lời câu hỏi 
nêu ra ở đầu bài học 
"Vậy tại sao lại phải 
xây dựng đường dây cao 
 thế vừa tốn kém lại vừa 
 nguy hiểm? Làm như 
thế có lợi gì? 
 1 
 2 
 3 
 4 
 5 
 6 
 7 
 8 
 9 
 10 
 11 
 12 
Luật chơi:Đây là một từ hàng dọc gồm 12 ch ữ cái đư ợc sắp xếp ngẫu nhiên.Mỗi đ ội chơi theo thứ tự đư ợc quyền lựa chọn cho riêng mình một từ hàng ngang.Thời gian suy nghĩ và tr ả lời cho mỗi từ hàng ngang là 10s. Nếu tr ả lời đ úng th ì đư ợc 10đ, nếu sai hoặc không tr ả lời đư ợc th ì đ ội khác có quyền xin đư ợc tr ả lời , nếu đ úng đư ợc 5đ, nếu sai th ì coi nh ư ô ch ữ đ ó bỏ trống.Trước khi lật hết các từ hàng ngang,đội nào có câu tr ả lời trước cho từ hàng dọc th ì đư ợc 40đ nếu sai th ì mất quyền chơi tiếp.Sau khi lật hết các từ hàng ngang đ ội nào có câu tr ả lời trước từ hàng dọc th ì đư ợc 30đ,nếu sai th ì mất quyền chơi tiếp.Nếu phải dùng đ ến sự gợi ý của ô ch ữ hàng dọc th ì chỉ đư ợc 20đ,nếu sai th ì chương trình sẽ đưa ra đáp án. 
 1 
 2 
 3 
 4 
 5 
 6 
 7 
 8 
 9 
 10 
 11 
 12 
đ i ệ n 
H ạ h ế 
 T h u ỷ đ i ệ n 
Câu số 1:Nếu không có nó th ì đ ời sống con người không đư ợc nâng cao,kĩ thuật không đư ợc phát triển . 
Câu số 10: Đây là nh à máy sản xuất đ iện đư ợc sử dụng nguồn năng lượng vô tận trong tự nhiên nhưng lại có nhược đ iểm là phụ thuộc vào thời tiết . 
 C a o t h 
A t o à n 
Câu số 5: Công suất hao phí do toả nhiệt trên đư ờng dây truyền tải quan hệ nh ư thế nào với bình phương hiệu đ iện thế gi ữ hai đ ầu dây dẫn 
T ỉ l ệ n g h ị c h 
Câu số 7: Ngành đ iện thường khuyến khích việc sử dụng đ iện vào thời đ iểm này 
Câu số 9: Hiện tượng xảy ra trên đư ờng dây truyền tải trong qu á trình truyền tải đ iện năng đi xa . 
T o ả n h i ệ t 
D â y d ẫ n đ ệ n 
Câu số 8: Tên một thiết bị dùng để tăng , giảm hiệu đ iện thế . 
 M á y b i ế n t h ế 
Câu số 12: Phương án tối ưu để giảm hao phí do toả nhiệt trên đư ờng dây truyền tải đ iện . 
 T ă n g h i ệ u đ i ệ n t h ế 
Tiết kiệm đ iện 
 t ỉ l t h u ậ n 
 Đ ê m K h u y a 
Ngày nay vấn đề đ iện năng có ý nghĩa rất quan trọng , nhờ có nó mà mới có cuộc sống văn minh hiện đại.Nhà nước ta đã đ ầu tư một khoản ngân sách rất lớn để xây dựng các nh à máy đ iện.Tuy nhiêncác nh à máy đ iện hiện nay vẫn chưa đủ đáp ứng đư ợc nhu cầu sử dụng đ iện.V ì vậy mỗi chúng ta cần phải làm gì để góp phần giảm bớt những khó khăn cho ngành đ iện . 
ế 
n 
t 
i 
ệ 
Hướng dẫn về nhà 
- Học thuộc phần ghi nhớ SGK/99 
Xem mục có thể em chưa biết 
 Bài tập về nh à: 36.1 đ ến 36.5 
 SBT/45,46 
 Chuẩn bị cho bài học sau : 
 “ Máy biến thế ” 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_vat_ly_lop_9_tiet_40_truyen_tai_dien_nang_di_xa.ppt