Đề khảo sát chất lượng các môn theo khối thi đại học môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Hàm Rồng (Có đáp án)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: Những nụ cười như đoá hồng đứa bé cầm trên tay đi qua đường phố rực rỡ một lòng yêu thương vô tận.
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng các môn theo khối thi đại học môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Hàm Rồng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng các môn theo khối thi đại học môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Hàm Rồng (Có đáp án)
một lòng yêu thương vô tận. Câu 4. Anh/chị có đồng tình với ý kiến: Chúng ta hình như thừa bạo lực nhưng lại thiếu lòng nhân ái không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến sau: Người ta có thể yêu nhau và ghét nhau nhưng xin đừng hãm hại nhau. Câu 2 (5.0 điểm): Anh/chị hãy phân tích bài thơ Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi để làm rõ nhận định: “Nguyễn Trãi yêu thiên nhiên, nhưng trên hết vẫn là tấm lòng của ông thiết tha với con người, với dân, với nước.” (Lã Nhâm Thìn, Thơ Nôm Đường luật, Nxb Giáo dục, 1997, tr.374). HẾT . TRƯỜNG THPT HÀM RỒNG (Đáp án gồm 02 trang) ĐÁP ÁN ĐỀ KSCL CÁC MÔN THEO KHỐI THI ĐẠI HỌC Môn thi: : NGỮ VĂN 10 Thời gian làm bài: 120 phút – Ngày thi 10/01/2019 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3.0 1 Nghị luận 0.5 2 Nội dung của đoạn trích: Đoạn trích là lời khẩn cầu tha thiết về mối quan hệ tốt đẹp, nhân ái giữa con người với con người 0.5 3 Biện pháp so sánh: So sánh những nụ cười với đoá hồng đứa bé cầm trên tay đi qua đường phố rực rỡ một lòng yêu thương vô tận. - Hiệu quả nghệ thuật: Tạo cách nói sinh động, giàu hình ảnh và gợi cảm; Khẳng định ý nghĩa của những nụ cười yêu thương mà con người trao tặng cho nhau. 1.0 4 Nêu rõ quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình; lí giải hợp lí, thuyết phục, không trái với pháp luật và đạo đức. Ví dụ: - Đồng tình: Cuộc sống hiện đại ngày nay dường như làm con người xa cách hơn, xảy ra nhiều xung đột, bạo lực hơn. - Không đồng tình: Cuộc sống vẫn còn nhiều hơn lòng yêu thương, bao dung, nhân ái. 1.0 II LÀM VĂN 1 Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến Người ta có thể yêu nhau và ghét nhau nhưng xin đừng hãm hại nhau. 2.0 a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp. 0.25 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của lối sống nhân ái, yêu thương. 0.25 c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ ý nghĩa của lối sống nhân ái, yêu thương với cá nhân và xã hội. Có thể theo hướng sau: - Nội dung ý kiến: Con người phải biết bao dung, tha thứ, phải sống nhân ái, yêu thương. - Bàn luận: Ý kiến trên là một lời khuyên đúng đắn về mối quan hệ giữa con người với con người. Bởi vì: Cảm xúc là thứ khó có thể chi phối, ta có thể yêu mến hay hờn ghét ai đó, nhưng nhất định không được hãm hại, gây tổn thương đến họ; Khi hãm hại người khác, cũng chính là ta tự hãm hại bản thân mình; Chính tình yêu thương sẽ tạo nên mối quan hệ thân thiện giữa người với người, làm thế giới này trở nên tốt đẹp. - Bài học sẻ chia và yêu thương, cần thanh lọc tâm hồn, hoàn thiện nhân cách. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận. 1.25 0.25 2 Phân tích bài thơ Cảnh ngày hè để làm rõ ý kiến 5.0 a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. 0.25 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tình yêu thiên nhiên và tấm lòng vì dân vì nước của Nguyễn Trãi. 0.25 c. Triển khai vấn đề nghị luận : Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Cơ bản đảm bảo các ý sau: Giới thiệu tác giả Nguyễn Trãi và bài thơ Cảnh ngày hè 0.5 Phân tích bài thơ Cảnh ngày hè 2.5 * Bức tranh thiên nhiên và cuộc sống con người sinh động đầy sức sống, đường nét, màu sắc, âm thanh (6 câu đầu) (Màu lục của hòe, màu đỏ của hoa thạch lựu; Âm thanh của làng chài, tiếng ve; Hình ảnh của hoè, lựu, sen quen thuộc, gần gũi, đặc trưng cho cảnh sắc nơi thôn dã; Thi nhân đón nhận cảnh vật bằng nhiều giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác) => Bức tranh đẹp, giàu sức sống (đùn đùn, giương, phun) thể hiện một tình yêu th
File đính kèm:
- de_khao_sat_chat_luong_cac_mon_theo_khoi_thi_dai_hoc_mon_ngu.docx