Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 (Có đáp án và thang điểm)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

Câu 2: Văn bản trên đề cập đến vấn đề gì?

Câu 3: Nêu hiệu quả của một trong những biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Người ta chẳng qua là một cây sậy yếu nhất trong tạo hóa nhưng là một cây sậy có tư tưởng”

Câu 4: Bài học về cách nhìn nhận con người

 

docx 4 trang trandan 06/10/2022 7080
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 (Có đáp án và thang điểm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 (Có đáp án và thang điểm)

Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 (Có đáp án và thang điểm)
ùm toàn vũ trụ.
 (Theo Bài tập Ngữ văn 7, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr.4)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2: Văn bản trên đề cập đến vấn đề gì?
Câu 3: Nêu hiệu quả của một trong những biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Người ta chẳng qua là một cây sậy yếu nhất trong tạo hóa nhưng là một cây sậy có tư tưởng”
Câu 4: Bài học về cách nhìn nhận con người
II. LÀM VĂN 
Câu 1(2.0 điểm). Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến của Paxcan trong văn bản ở phần Đọc hiểu “giá trị của chúng ta là ở tư tưởng”
Câu 2 (5,0 điểm).
 Trình bày cảm nhận của anh/ chị về đoạn trích:
 "Bây giờ Mị cũng không nói. Mị đến góc nhà, lấy ống mỡ, xắn một miếng bỏ thêm vào đĩa đèn cho sáng. Trong đầu Mị đang rập rờn tiếng sáo. Mị muốn đi chơi, Mị cũng sắp đi chơi. Mị quấn lại tóc, Mị với tay lấy cái váy hoa vắt phía trong vách. A Sử đang sắp bước ra, bỗng quay lại, lấy làm lạ. Nó nhìn quanh, thấy Mị rút thêm cái áo. A Sử hỏi:
 -Mày muốn đi chơi à?
Mị không nói. A Sử cũng không hỏi thêm nữa. A Sử bước lại, nắm Mị, lấy thắt lưng trói hai tay Mị. Nó xách cả một thúng sợi đay ra trói đứng Mị vào cột nhà. Tóc Mị xoã xuống, A Sử quấn luôn tóc lên cột, làm cho Mị không cúi, không nghiêng được đầu nữa. Trói xong vợ, A sử thắt nốt cái thắt lưng xanh ra ngoài áo rồi A Sử tắt đèn, đi ra, khép cửa buồng lại.
 Trong bóng tối, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu còn nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi. "Em không yêu ,quả pao rơi rồi. 
Em yêu người nào, em bắt pao nào...". Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân, nhai cỏ. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa"
 (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài, SGK Ngữ văn 12, tập hai, trang 8) 
Từ đoạn trích trên anh, chị có suy nghĩ gì về nhận định của Tô Hoài trong bài cảm nghĩ về Vợ chồng A Phủ : “Nhưng điều kì diệu là dẫu trong cùng cực đến thế, mọi thế lực của tội ác cũng không giết được sức sống con người. Lay lắt, đói khổ, nhục nhã. Mị vẫn sống âm thầm, tiềm tàng, mãnh liệt”
------------------- HẾT -------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
PHẦN
CÂU
NỘI DUNG
ĐIỂM
I
1
Phương thức biểu đạt: nghị luận
0,5
2
Nội dung chính: Giá trị của con người là ở tư tưởng
0,5
3
- Biện pháp tu từ được sử dung trong câu văn là so sánh: con người được so sánh với cây sậy
+ Giống nhau: đều mềm yếu, nhỏ bé
+ Khác nhau: con người có tư tưởng
- Tác dụng: nhấn mạnh con người nhỏ bé yếu ớt trước tạo hóa nhưng lại lớn lao, trường tồn nhờ có tư tưởng.
(HS có thể chọn ẩn dụ: Cây sậy yếu mền, cây sậy tư tưởng)
 1,0
4
Bài học về cách nhìn nhận con người.
+ Đừng đánh giá hay coi trọng con người thông qua hình dáng bên ngoài.
+ Đừng đánh giá hay coi trọng con người thông qua giá trị vật chất
+ Nhìn nhận tầm vóc của con người thông qua những giá trị tư tưởng mà người đó cống hiến và để lại.
+ Rèn luyện bản thân để có tư tưởng tích cực, lành mạnh, giàu có. 
 1,0
II
1
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến của Paxcan trong văn bản ở phần Đọc hiểu “giá trị của chúng ta là ở tư tưởng”
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, song hành hoặc móc xích.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: “giá trị của chúng ta là ở tư tưởng”
0,25
- Giải thích: ý cả câu là vị thế, tầm vóc của một con người được thể hiện 
thông qua những suy nghĩ tiến bộ về hiện thực khách quan hay các vấn đề xã hội mà người đó cống hiến và để lại.
- Bàn luận: Vì sao giá trị của con người lại ở tư tưởng.
+ Giá trị con người không nằm ở vật chất mà con người ấy có mà nằm ở tinh thần, tình cảm con người với xã hội. 
+ Một con người có quan điểm, suy nghĩ chung tiến bộ đối với hiện

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_12_co_dap_an_va_th.docx