Đề kiểm tra giữa kì I môn Ngữ văn Khối 10 - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Việt Mỹ Anh (Có đáp án)

Câu 2. (1.0đ) Nêu nội dung chính của văn bản.

Câu 3. (1.0đ) Chỉ ra một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong văn bản và nêu tác dụng.

Câu 4. (1.5đ) Viết một đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 dòng) nêu cảm nhận của anh/chị về những kỉ niệm tuổi thơ của mình.

 

docx 4 trang trandan 06/10/2022 3940
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kì I môn Ngữ văn Khối 10 - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Việt Mỹ Anh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa kì I môn Ngữ văn Khối 10 - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Việt Mỹ Anh (Có đáp án)

Đề kiểm tra giữa kì I môn Ngữ văn Khối 10 - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Việt Mỹ Anh (Có đáp án)
 ngắn (từ 6 đến 8 dòng) nêu cảm nhận của anh/chị về những kỉ niệm tuổi thơ của mình.
LÀM VĂN (6.0đ)
Anh/ chị hãy hóa thân thành nhân vật Tấm trong truyện Tấm Cám để kể lại câu chuyện đời mình, nhưng với một kết thúc khác so với kết thúc Cám bị giết bằng nước sôi.
---------------------HẾT-------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM VĂN- ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 1- NĂM HỌC 2019-2020
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
Đọc hiểu
4.0
1
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
0.5
2
Nội dung chính: Những kí ức tuổi thơ với hình ảnh cánh diều bay bổng, qua đó thể hiện nỗi nhớ của nhà thơ.
1.0
3
Chỉ ra một trong các BPTT sau:
+ Nhân hóa: Cánh diều sải cánh bay bay,
 Cánh diều thơ thẩn chiều say
 nắng đùa hây hây, tiếng ve đượm buồn
..
Tác dụng: Làm cho hình ảnh cánh diều, thiên nhiên trở nên sinh động, giàu cảm xúc
+ Ẩn dụ cảm giác: Còn trong tiếng gió 
Ngọt trong tiếng hát
Tác dụng: Mượn từ diễn tả cảm giác, vị giác để cảm nhận về âm thanh, làm cho cách cảm nhận trở nên tinh tế và đặc sắc.
+ Phép điệp từ: Cánh diều, tuổi thơ
Tác dụng: Nhấn mạnh hình ảnh cánh diều và kỉ niệm thời thơ ấu.
1.0
4
- Yêu cầu về hình thức: Đảm bảo đúng cấu trúc một đoạn văn, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.
Yêu cầu về nội dung: nêu được những cảm nhận cá nhân về những kỉ niệm tuổi thơ của mình.
- Học sinh rút ra bài học có ý nghĩa.
- Học sinh có thể trình bày theo cảm nhận riêng. Hợp lí vẫn cho điểm.
1.5
II
1
Làm văn
6.0
a.Đảm bảo cấu trúc bài văn
Có đủ các phần: mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài khai triển được vấn đề; Kết bài kết luận được vấn đề.
0.5
b.Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Hóa thân vào nhân vật Tấm và kể theo ngôi thứ nhất với một cái kết khác.
0.5
c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Vận dụng tốt thao tác lập luận phân tích, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.
*Giới thiệu ngắn về tác phẩm.
0.5
* Hóa thân vào nhân vật Tấm trong Tấm Cám  và kể theo ngôi thứ nhất với một cái kết khác. Học sinh có thể cảm nhận triển khai vấn đề mà đề bài đặt ra theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các luận điểm của đề bài
Luận điểm 1: Số phận của Tấm – Mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con Cám
Luận điểm 2: Tấm từ thân phận khổ đau trở thành hoàng hậu
Luận điểm 3: Tấm trên con đường đấu tranh giành lại hạnh phúc
Luận điểm 4: Cái kết sáng tạo
3.0
d.Đánh giá:
- Nội dung
- Nghệ thuật
0.5
e.Sáng tạo: 
Bên cạnh đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt cần có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
1.0
Tổng điểm toàn bài: I + II = 10 điểm
THIẾT KẾ MA TRẬN 
MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I LỚP 10.
- Đây là đề thi giữa học kì I nhằm đánh giá năng lực môn Ngữ văn của học sinh lớp 10. Đề thi có thời gian làm bài là 90 phút, theo cấu trúc của Đề thi THPT Quốc gia. 
- Đề thi có mục tiêu đánh giá các năng lực sau:
+ Năng lực đọc hiểu văn bản văn học: nhận biết phương thức biểu đạt chính của văn bản.
+ Năng lực viết đoạn văn nghị luận xã hội để trình bày quan điểm của bản thân về một vấn đề trong văn bản đọc hiểu. 
+ Năng lực viết bài nghị luận văn học để trình bày suy nghĩ và cảm thụ mang tính thẩm mỹ, nhân văn của bản thân về một tác phẩm văn học dân gian Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 10. 
- Xếp loại học lực và cung cấp thông tin phản hồi về quá trình dạy học giữa học kì I lớp 10 để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.
II. GIỚI HẠN NỘI DUNG KIỂM TRA
 Toàn bộ chương trình: Đọc văn, Tiếng Việt và Làm văn học kì I của lớp 10.
III. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Tự luận 100%.
- Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề).
- Không sử dụng tài liệu.
IV. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Chủ đề 1:
Đọc hiểu
- Nhận diện phương thức biểu đạt chính của văn bản.
- Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ.
- Nêu nội dung văn bản
Trình bày ý kiến và cảm nhận riêng về ý nghĩa câu 

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_ki_i_mon_ngu_van_khoi_10_nam_hoc_2021_2022.docx