Đề luyện tập môn Ngữ văn Lớp 12 - Đề 3
Câu 1: Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? (0.5đ)
Câu 2: Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. (0.5đ)
Câu 3: Nội dung của trích trên là gì? (1.0đ)
Câu 4: Anh/ chị có đồng ý với quan niệm “Ngưỡng cửa đại học là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người”? (1.0đ)
Bạn đang xem tài liệu "Đề luyện tập môn Ngữ văn Lớp 12 - Đề 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề luyện tập môn Ngữ văn Lớp 12 - Đề 3
nước. Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều bạn là niềm mơ ước, niềm khao khát hay cũng có thể là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người. Và con của cha cũng không ngoại lệ, con đã được sự trải nghiệm, sự cạnh tranh quyết liệt đầu đời. Từ nay cha mẹ sẽ buông tay con ra để con tự do khám phá và quyết định cuộc đời mình. Đã đến lúc cha mẹ lui về chỗ đứng của mình để thế hệ con cái tiến lên. Nhưng con hãy yên tâm bên cạnh con cha mẹ luôn hiện diện như những vị cố vấn, như một chỗ dựa tinh thần vững chắc bất cứ khi nào con cần tới. (Trích “Thư gửi con mùa thi đại học”,netchunetnguoi.com) Câu 1: Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? (0.5đ) Câu 2: Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. (0.5đ) Câu 3: Nội dung của trích trên là gì? (1.0đ) Câu 4: Anh/ chị có đồng ý với quan niệm “Ngưỡng cửa đại học là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người”? (1.0đ) II. PHẦN LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Viết đoạn văn khoảng (200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh chị về quan niệm “Sống là phải đối diện với thử thách và vượt qua nó”. Câu 2 (5 điểm) Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ Sông không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể Ôi con sóng ngày xưa Và ngày sau vẫn thế Nỗi khát vọng tình yêu Bồi hồi trong ngực trẻ Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ (Trích Sóng – Xuân Quỳnh, Ngữ Văn 12, tập 1, NXB Giáo dục, tr.156) Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp tình yêu trong các khổ thơ trên. Từ đó, rút ra nhận xét về sự vận động của hình tượng sóng và em.
File đính kèm:
- de_luyen_tap_mon_ngu_van_lop_12_de_3.docx