Giáo án Khoa học tự nhiên Khối 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 50: Năng lượng tái tạo
1. Kiến thức:
- Nhận biết được các nguồn năng lượng trong tự nhiên.
- Trình bày được ưu điểm, nhược điểm và sự cần thiết của việc sự dụng nguồn năng lượng tái tạo.
- Vận dụng được kiến thức đã học để giải quyết một số vấn đề liên quan đến năng lượng sử dụng trong cuộc sống.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về các nguồn năng lượng trong tự nhiên; ưu điểm, nhược điểm và sự cần thiết của việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra ưu điểm, nhược điểm và sự cần thiết của việc sử dụng năng lượng Mặt Trời thay thế năng lượng hóa thạch.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ liên quan đến năng lượng sử dụng trong cuộc sống.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khoa học tự nhiên Khối 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 50: Năng lượng tái tạo
o luận nhóm và đưa ra câu trả lời. GV nhận xét, bổ sung và chốt lại kiến thức. - Các nhóm thuyết trình, GV nhận xét, bổ sung và thu lại sản phẩm để chấm điểm, giờ sau công bố điểm mỗi nhóm. - GV tổng kết lại nêu ưu điểm, nhược điểm và sự cần thiết của việc sự dụng năng lượng Mặt Trời thay thế năng lượng hóa thạch. - GV chiếu video tham khảo: Mặt tối của năng lượng tái tạo ít ai nhắc đến - Trí Thức VN – Youtube. 3. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: - Hệ thống được một số kiến thức về năng lượng tái tạo. Nội dung: - HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. - Vận dụng kiến thức đã học hoàn thành PHIẾU HỌC TẬP NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO. Sản phẩm: - HS trình bày sơ đố tư duy kiến thức về vật liệu vào vở của mình. - Hoàn thành PHIẾU HỌC TẬP NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO. Tổ chức thực hiện: - Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Kết luận: GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng. - GV gọi ngẫu nhiên các HS hoàn thành từng phần trong phiếu học tập. GV nhận xét. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống. b) Nội dung: - Hoạt động theo nhóm, HS nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn bị dụng cụ, tiến hành làm mô hình tuabin hoạt động bằng nguồn năng lượng tái tạo. c) Sản phẩm: Mô hình tuabin hoạt động bằng nguồn năng lượng tái tạo. d) Tổ chức thực hiện: - GV giao cho học sinh thực hiện hoạt động theo nhóm để hoàn thành mô hình tuabin hoạt động bằng nguồn năng lượng tái tạo. - HS thực hiện nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. - GV nhận xét và cho điểm theo nhóm vào tiết học tiếp theo.
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_tu_nhien_khoi_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_5.docx