Giáo án Ngữ văn Khối 8 - Tiết 100: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Hồng Hoa
1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm về câu chủ động và câu bị động, mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại.
- Hiểu: phân biệt được câu chủ động và câu bị động.
- Vận dụng kiến thức để đặt câu và viết đoạn có sử dụng câu chủ động, câu bị động.
2. Kĩ năng: nhận biết câu chủ động và câu bị động.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực
a. Phẩm chất: Trung thực, yêu nước, chăm chỉ.
b. Năng lực:
- Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực giao tiếp tiếng Việt, năng lực khái quát, tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Khối 8 - Tiết 100: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Hồng Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Khối 8 - Tiết 100: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Hồng Hoa
kiểm dịch. + Câu bị động: Chốt kiểm dịch được các chú bộ đội lập cẩn thận. - Tranh 3: + Câu chủ động: Thầy cô giáo dọn vệ sinh lớp học sạch sẽ. + Câu bị động: Lớp học được thầy cô giáo dọn vệ sinh sạch sẽ. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: - GV đánh giá hoạt động học tập của cá nhân và nhóm HS. - GV đánh giá ý thức, thái độ thực hiện nhiệm vụ của HS. - GV nhắc lại đơn vị kiến thức sau khi làm bài tập 2. HS lắng nghe, suy nghĩ làm bài. HS chọn thành viên tham gia - HS thực hiện nhiệm vụ, trình bày bài làm của mình trên bảng. HS lắng nghe Bài 2: Nhìn tranh đặt câu Hình 1: Tranh 2: Tranh 3: HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập viết đoạn - PP/KT: giao việc, động não. - Phương tiện dạy học: vở, bút - Thời gian dự kiến: 10 phút - Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp - Năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Chuẩn kiến thức, kĩ năng cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS đọc đề bài - GV hướng dẫn HS bài tập viết đoạn Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Bước 3: Báo cáo kết quả Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: - GV đánh giá hoạt động học tập của cá nhân HS. - GV đánh giá ý thức, thái độ thực hiện nhiệm vụ của HS. - HS đọc đề bài - HS lắng nghe - HS viết đoạn. - HS đọc bài trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe Viết đoạn văn (4-6 câu) trình bày suy nghĩ của em về những người hùng thầm lặng trong bối cảnh đất nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, trong đó có sử dụng câu bị động, gạch chân dưới câu bị động. * Hình thức: Đúng hình thức đoạn văn đủ số câu, không mắc lỗi văn phạm diễn đạt, gạch chân dưới câu bị động trong đoạn. * Nội dung: trình bày suy nghĩ của em về những người hùng thầm lặng trong bối cảnh đất nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, trong đó có sử dụng câu bị động. HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG * Mục tiêu: - Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức - Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo * Phương pháp: Dự án * Kỹ thuật: Giao việc * Thời gian:1’ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Chuẩn KTKN cần đạt Sưu tầm thêm các đoạn văn có sử dụng câu chủ động và câu bị động. + Lắng nghe, tìm hiểu, nghiên cứu, trao đổi, trình bày.... HS sưu tầm Bước IV. Hướng dẫn HS tự học 1. Bài cũ: Ghi nhớ các đơn vị kiến thức, hoàn thành đoạn văn 2. Bài mới: Chuẩn bị cho tiết 2 của bài “Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động”
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_khoi_8_tiet_100_chuyen_doi_cau_chu_dong_than.docx