Giáo án Ngữ văn Khối 8 - Tiết 100: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Hồng Hoa

1. Kiến thức:

- Biết được khái niệm về câu chủ động và câu bị động, mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại.

- Hiểu: phân biệt được câu chủ động và câu bị động.

- Vận dụng kiến thức để đặt câu và viết đoạn có sử dụng câu chủ động, câu bị động.

2. Kĩ năng: nhận biết câu chủ động và câu bị động.

2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực

a. Phẩm chất: Trung thực, yêu nước, chăm chỉ.

b. Năng lực:

- Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực giao tiếp tiếng Việt, năng lực khái quát, tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác

 

docx 10 trang trandan 10/10/2022 2140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Khối 8 - Tiết 100: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Hồng Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Khối 8 - Tiết 100: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Hồng Hoa

Giáo án Ngữ văn Khối 8 - Tiết 100: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Hồng Hoa
 kiểm dịch.
+ Câu bị động: Chốt kiểm dịch được các chú bộ đội lập cẩn thận.
- Tranh 3:
+ Câu chủ động: Thầy cô giáo dọn vệ sinh lớp học sạch sẽ.
+ Câu bị động: Lớp học được thầy cô giáo dọn vệ sinh sạch sẽ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- GV đánh giá hoạt động học tập của cá nhân và nhóm HS.
- GV đánh giá ý thức, thái độ thực hiện nhiệm vụ của HS.
- GV nhắc lại đơn vị kiến thức sau khi làm bài tập 2.
HS lắng nghe, suy nghĩ làm bài.
HS chọn thành viên tham gia
- HS thực hiện nhiệm vụ, trình bày bài làm của mình trên bảng.
HS lắng nghe
Bài 2: Nhìn tranh đặt câu
Hình 1:
Tranh 2:
Tranh 3:
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
- Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập viết đoạn
- PP/KT: giao việc, động não.
- Phương tiện dạy học: vở, bút
- Thời gian dự kiến: 10 phút	
- Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp
- Năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Chuẩn kiến thức, kĩ năng cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV hướng dẫn HS bài tập viết đoạn
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
- GV đánh giá hoạt động học tập của cá nhân HS.
- GV đánh giá ý thức, thái độ thực hiện nhiệm vụ của HS.
- HS đọc đề bài
- HS lắng nghe
- HS viết đoạn.
- HS đọc bài trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
Viết đoạn văn (4-6 câu) trình bày suy nghĩ của em về những người hùng thầm lặng trong bối cảnh đất nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, trong đó có sử dụng câu bị động, gạch chân dưới câu bị động.
* Hình thức: Đúng hình thức đoạn văn đủ số câu, không mắc lỗi văn phạm diễn đạt, gạch chân dưới câu bị động trong đoạn.
* Nội dung: trình bày suy nghĩ của em về những người hùng thầm lặng trong bối cảnh đất nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, trong đó có sử dụng câu bị động.
HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG
* Mục tiêu: - Học sinh liên hệ thực tiễn, tìm tòi mở rộng kiến thức
- Định hướng phát triển năng lực tự học, sáng tạo
* Phương pháp: Dự án * Kỹ thuật: Giao việc * Thời gian:1’
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Chuẩn KTKN cần đạt
Sưu tầm thêm các đoạn văn có sử dụng câu chủ động và câu bị động.
+ Lắng nghe, tìm hiểu, nghiên cứu, trao đổi, trình bày....
HS sưu tầm
Bước IV. Hướng dẫn HS tự học
1. Bài cũ: Ghi nhớ các đơn vị kiến thức, hoàn thành đoạn văn
2. Bài mới: Chuẩn bị cho tiết 2 của bài “Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động”

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_khoi_8_tiet_100_chuyen_doi_cau_chu_dong_than.docx