Bài giảng Chuyên đề Bồi dưỡng giáo viên - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản (Phần I: Đề thi THPT quốc gia)

Chuyên đề “Rèn kĩ năng ĐỌC HIỂU”

Giải pháp 3: ( Trọng tâm)

ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG KIẾN THỨC- ĐỂ XÂY DỰNG KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU:

I. KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT:

1. Từ vựng

2. Các biện pháp tu từ- tác dụng

3. Ngữ pháp- Câu và các thành phần câu- cấu trúc câu- nghĩa của câu

4. Phong cách ngôn ngữ chức năng: PCNN sinh hoạt; PCNN nghệ thuật; PCNN khoa học; PCNN hành chính; PCNN chính luận; PCNN báo chí

 

pptx 11 trang trandan 08/10/2022 3340
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Chuyên đề Bồi dưỡng giáo viên - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản (Phần I: Đề thi THPT quốc gia)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Chuyên đề Bồi dưỡng giáo viên - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản (Phần I: Đề thi THPT quốc gia)

Bài giảng Chuyên đề Bồi dưỡng giáo viên - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản (Phần I: Đề thi THPT quốc gia)
g ĐỌC HIỂU” 
Giải pháp 3: ( Trọng tâm) 
 ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG KIẾN THỨC- ĐỂ XÂY DỰNG KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU: 
I. KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT: 
II. KIẾN THỨC LÀM VĂN: 
1. Các ph ươ ng thức biểu đạt : tự sự, miêu tả; biểu cảm; thuyết minh, nghị luận, hành chính công vụ 
2. Các loại v ă n bản 
3. Các thao tác lập luận: Phân tích; So sánh; Bình luận; Bác bỏ; Giải thích,chứng minh 
4. Các cách trình bày một đ oạn v ă n: diễn dịch, quy nạp, song hành, đoạn tổng – phân – hợp, đoạn móc xích. 
5 . Các phép liên kết chính: phép lặp, phép thế, phép liên tưởng, phép nghịch đối, phép nối. 
Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” 
Giải pháp 3: ( Trọng tâm) 
 ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG KIẾN THỨC- ĐỂ XÂY DỰNG KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU: 
I. KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT: 
II. KIẾN THỨC LÀM VĂN: 
III. KIẾN THỨC LÍ LUẬN VĂN HỌC 
1.Văn bản văn học- Nội dung và hình thức của văn bản văn học ( Lớp 10) 
2.Các thể loại văn học: Thơ, truyện, kịch, văn nghị luận ( Lớp 11) 
3.Quá trình văn học và phong cách văn học ( Lớp 12) 
4.Các giá trị văn học và tiếp nhận văn học ( Lớp 12) 
Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” 
Giải pháp 3: ( Trọng tâm) 
 ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG KIẾN THỨC- ĐỂ XÂY DỰNG KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU: 
I. KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT: 
II. KIẾN THỨC LÀM VĂN: 
III. KIẾN THỨC LÍ LUẬN VĂN HỌC 
IV. KIẾN THỨC VĂN HỌC: 
* Sự hiểu biết về các tác phẩm văn học, các mô típ văn học, các biểu tượng có tính quen thuộc, các hình tượng văn họcđược tích luỹ -giúp cho học sinh hình thành thói quen, kĩ năng khám phá các trích đoạn văn chương nói riêng và văn bản nói chung. 
  * Tạo sự nhạy cảm với ngôn từ- dễ hiểu, dễ nắm bắt nội dung, hình thức các văn bản 
Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” 
Giải pháp 4: ( Trọng tâm) 
 XÂY DỰNG KĨ NĂNG LÀM PHẦN ĐỌC HIỂU: 
* Kĩ năng chung: 
I . Kĩ năng đọc – hiểu văn bản thơ: 
II. Kĩ năng đọc hiểu văn bản văn xuôi- văn bản nhật dụng 
Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” 
GIẢI PHÁP 5 : 
ÔN TẬP THEO HỆ THỐNG CÁC ĐỀ - PHẦN ĐỌC- HIỂU: 
GV soạn đề- đáp án 
Tổ chức ôn luyện 
Rút kinh nghiệm sau mỗi đề: 
( kiểu văn bản, thể loại, phong cách ngôn ngữ, thao tác lập luận, các thủ pháp nghệ thuật, các biện pháp tu từ, cấu trúc câu, nghĩa của câu, nội dung chính của VB, chủ đề của VB, bài học, thông điệp ...) 
GIẢI PHÁP 6 : CHO HỌC SINH TỰ RA ĐỀ, LÀM ĐÁP ÁN 
1. Kiểu 1: GV cho đ oạn v ă n bản- yêu cầu học sinh ra những câu hỏi Đọc hiểu- trả lời 
2. Kiểu 2: GV yêu cầu học sinh tự tìm các đ oạn v ă n bản theo các thể loại khác nhau; tự ra câu hỏi và trả lời 
Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” 
C. LUYỆN TẬP CHO GIÁO VIÊN 
Cho sẵn v ă n bản- GV ra câu hỏi Đọc hiểu (tất cả các tình huống hợp lí có thể đối với v ă n bản- nhiều h ơ n 4 câu hỏi) - có đáp án 
Theo nhóm tr ường - chấm chéo. 
Chuyên đề “Rèn kĩ n ă ng ĐỌC HIỂU” 
 Chúc các thầy cô 
 nhiệt huyết, thành công! 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_chuyen_de_boi_duong_giao_vien_ren_ki_nang_doc_hieu.pptx