Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em

Làng Hòa Bình ra đời với mục đích cao cả là cưu mang trẻ nhiễm chất độc da cam, trẻ bị bỏ rơi. Hiện tại Làng nuôi dương 36 em, với đủ mọi lứa tuổi từ 3 tuổi đến 37 tuổi. Có khoảng 2/3 số trẻ bị bố mẹ bỏ rơi từ lúc còn nhỏ. Trong lòng các em không còn chỗ của hận thù mà chỉ tràn ngập tình thương yêu bởi sự quan tâm, chăm sóc của các “mẹ” trong làng. Một số em đã vượt lên số phận và thi đỗ vào các trường Đại học danh tiếng như Đại học Sư phạm TP. HCM, Đại học Kiến trúc.

 (Theo báo tuoitre.vn, ngày 16/11/2018)

pptx 28 trang trandan 12/10/2022 2680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và là học sinh gương mẫu của lớp, của trường. Năm học vừa qua, Huy được giải đặc biệt trong kì thi vẽ tranh của thành phố với chủ đề “Bảo vệ môi trường”. Huy là niềm tự hào của bố mẹ, thầy cô. 
1. Gia đình đã đảm bảo những quyền nào của Huy? Huy đã thực hiện tốt bổn phận của mình thê nào? 
2. Xung quanh em có trường hợp gia đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ em không? Hãy chia sẻ cùng các bạn và thầy cô? 
Tìn h huống 2: Phát hiện ở ngã tư trên đường em đi học thường có một người chăn dắt các bạn nhỏ ăn xin mỗi ngày. Cứ hai tuần, có một nhóm bạn nhỏ xuất hiện khoảng 3 ngày, sau đó di chuyển đến nơi khác. Sau đó lại có mặt ... 
1 . Các em nhỏ đã bị xâm phạm quyền nào của trẻ em? 
2. Em hãy bày tỏ nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em 
Em hãy xử lí các tình huống sau: 
Vòng 1: Nhóm chuyên gia 
- Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận tình huống 
+ Nhóm 1+2 : Tình huống 1 
+Nhóm 3+4 : Tình huống 2 
Vòng 2: Nhóm mảnh ghép 
- Các thành viên của nhóm 1 kết hợp với nhóm 3, nhóm 2 với nhóm 4 gộp thành lập nhóm mới 
- Thống nhất nội dung và trình bày 
Trò chơi: Chim đổi tổ 
Kĩ thuật : M ảnh ghép ” 
Tình huống 1 
-Gia đình đã đảm bảo những quyền học tập, bảo vệ, chăm sóc, tự do phát triển của Huy. Huy đã thực hiện tốt bổn phận của mình bằng cách nổ lực, cố gắng học tập mang lại kết quả tốt nhất. 
-Liên hệ nơi em sống: Xung quanh em có trường hợp gia đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ em không? Hãy chia sẻ cùng bạn và thầy cô? 
Tình huống 2 
- Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phạm quyền: tự do, quyền được bảo vệ, quyền được chăm sóc... 
-Nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em: xã hội, gia đình cũng như cá nhân mỗi người phải luôn tạo cho các em có một môi trường sống tốt nhất, đươc phát triển một cách toàn diện... 
Trò chơi: Chim đổi tổ 
Kĩ thuật : Mảnh ghép ” 
Bài 12: 
Thực hiện quyền trẻ em 
CTST 
JV. 
VẬN DỤNG 
 CÔ TUYẾT 
THCS TÔ HIỆU 
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN 
Em hãy tìm hiểu về các tổ chức chăm sóc và giúp đỡ trẻ em. 
-T ì m kiếm thông tin về hai tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em thiệt thòi mà em biết 
-Tập hợp thông tin trên thành một tập tài liệu. Sau đó, thiết kế thành một bảng hướng dẫn các thông tin cần biết với trẻ em hoặc thiết kế trực quan cho cả lớp cùng quan sát. 
- Chia sẻ với người thân. 
SỨ MỆNH 
CHỨC NĂNG 
THÔNG TIN LIÊN HỆ 
Quỹ NHI ĐỒNG LIÊN HỢP QUỐC 
Đư ợ c sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của những người thân, được cắp sách đến trường, được sống dưới b ầ u trời hoà bình, đó là niềm hạnh phúc lớn lao. Em hãy viết một lá thư bày tỏ lòng biết ơn gửi đến người thân đã tạo điều kiện tốt đẹp cho em được hưởng trọn quyền trẻ em. 
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN 
Bài 12: 
Thực hiện quyền trẻ em 
CTST 
Xin chào và hẹn gặp lại 
 CÔ TUYẾT 
THCS TÔ HIỆU 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_ba.pptx