Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người (Tiết 1)

MỘT NẠN NHÂN

 Hành vi bắt nạt thường xảy ra ở tuổi thơ và để lại hệ quả xấu cho người bị bắt nạt. Chỉ mấy tuần sau khi H cùng gia đình chuyển đến sống ở tỉnh mới thì H bắt đầu bị bắt nạt. Khi ấy, H bắt đầu vào học lớp 5 bị bắt nạt về giọng nói vùng miền, cũng như bị trêu chọc cả về bề ngoài của cậu. Nếu H phản đối thì ngay lập tức H bị dọạ đánh. H đã bị đánh máy lần nên cậu cảm thầy sợ hãi, cô độc, chán nản và chểnh mảng học hành.

 “Tôi cảm thấy chẳng ai ưa tôi cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi” - H kể lại. Trải nghiệm của H nhấn mạnh một sự thật đau lòng. Trẻ em, cùng với tất cả sự thơ ngây và non nớt trong đời, có thể trở thành nạn nhân của sự bị bắt nạt. Hành vi của những người bắt nạt có thể rất nhẫn tâm, đề lại nỗi ám ảnh cho nạn nhân trong cuộc sống.

a) Những chi tiết nào trong thông tin trên cho thấy H là nạn nhân của những kẻ bắt nạt?

b) Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy như thế nào?

c)Theo em các tình huống nguy hiểm đến từ con người là gì?

pptx 28 trang trandan 12/10/2022 3340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người (Tiết 1)

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người (Tiết 1)
i cảm thấy chẳng ai ưa tôi cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi” - H kể lại. Trải nghiệm của H nhấn mạnh một sự thật đau lòng. Trẻ em, cùng với tất cả sự thơ ngây và non nớt trong đời, có thể trở thành nạn nhân của sự bị bắt nạt. Hành vi của những người bắt nạt có thể rất nhẫn tâm, đề lại nỗi ám ảnh cho nạn nhân trong cuộc sống. 
a) Những chi tiết nào trong thông tin trên cho thấy H là nạn nhân của những kẻ bắt nạt? 
b) Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy như thế nào? 
c)Theo em các tình huống nguy hiểm đến từ con người là gì? 
PHIẾU BÀI TẬP 
( THẢO LUẬN NHÓM) 
 a) Những chi tiết nào trong thông tin trên cho thấy H là nạn nhân của những kẻ bắt nạt? 
b) Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy như thế nào? 
H bắt đầu vào học lớp 5 bị bắt nạt về giọng nói vùng miền, cũng như bị trêu chọc cả về bề ngoài của cậu. Nếu H phản đối thì ngay lập tức H bị doạ đánh. H đã bị đánh mấy lần. 
Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy không còn yêu bản thân mình nữa, luôn trong tâm lí sợ hãi: "Tôi cảm thấy chẳng ai ưa tôi cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi” . 
Là những tình huống gây ra bởi các hành vi của con người như trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác,...làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất, tinh thần của cá nhân và xã hội. 
c)Theo em các tình huống nguy hiểm đến từ con người là gì? 
Tình huống nguy hiểm là những tình huống gây ra bởi các hành vi của con người như trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác,...làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất, tinh thần của cá nhân và xã hội 
2. Hậu quả của tình huống nguy hiểm từ con người 
THẢO LUẬN NHÓM BÀN 
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi 
Câu 1 : Các hình ảnh trên nói về những môi nguy hiểm nào từ con người? 
Câu 2 : Những hậu quả nào có thể xảy ra trong các tình huống trên? 
Tình huống nguy hiểm từ con người gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm tổn hại đến tính mạng, tinh thần của cá nhân; huy hoại tài sản của con người và xã hội. 
2. Ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người 
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 
An và Ninh đi chăn bò ở ven rừng, bỗng phát hiện thầy một vật lạ giống quả mìn. An tò mò đến gần vật lạ, sờ tay vào, định l ấ y đá đập thì Ninh ngăn lại và nói: 
	 Có lẽ đây là quả mìn, cậu đừng động vào. Mì nh đi báo cho các bác ở xã ra xử lí nhé! 
An tỏ vẻ khó chịu: 
Có gì đâu mà phải sợ, quả mìn này chắc từ lâu lắm rồi, không nổ được nữa đâu. Mì nh cứ cầm về nhà chơi, không sao đâu. Thấy vậy, Ninh kiên quyết không cho. An đến gần chỗ có m ì n và bảo bạn chạy đi báo với Uỷ ban nhân dân xã, còn mình thì ở lại đó trông. 
a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm gì? 
b) Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về cách giải quyết của hai bạn trong tình huống trên. 
3. Ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người 
- Các bước ứng phó với tìnhhuống nguy hiểm đến từ con người 
+ Nhận diện, đánh giá tình huống nguy hiểm 
+ Nguy hiểm đến từ đối tượng nào? 
+ Nguy cơ có thể gặp phải trong tình huống nguy hiểm là gì? 
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu không thoát khỏi tình huống nguy hiểm? 
- Tìm kiếm phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm 
+ Hét to, kêu cứu, tìm sự hỗ trợ từ người lớn 
+Đánh lạc hướng đối phương 
+ Gọi điện thoại cho người thân và các cơ quan hỗ trợ khẩn cấp. 
Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM TỪ CON NGƯỜI 
III. 
LUYỆN TẬP 
Bài 1: Nêu các tình huống nguy hiểm đến từ con người và hậu quả có thể xảy ra theo bảng dưới đây: 
Không gian 
Ở nhà 
Ở trường 
Ở những nơi khác 
Những nguy hiểm có thể xảy ra 
Hậu quả của tình huống nguy hiểm 
Bài tập 1: Nêu các tình huống nguy hiểm đến từ con người và hậu quả có thể xảy ra theo bảng dưới đây: 
Không gian 
Ở nhà 
Ở trường 
Ở những nơi khác 
Những nguy hiểm có thể xảy ra 
bị bắt cóc, trộm, xảy ra cháy, nổ 
bị bắt nạt 
bị bắt cóc, bị lừa 
Hậu quả của tình huống nguy hiểm 
Ảnh hưởng đến tính mạng và tinh thần 
Bài tập 2: Trong các tình huống sau, tình huống nào gây nguy hiểm, hậu quả của chúng là gì? 
A. Hưng thường đi học nhóm về muộn và đi xe đạp một mình qua quã

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_canh_dieu_bai_7_ung_p.pptx