Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Tôn trọng sự thật - Nguyễn Thị Quyên

Sở dĩ ông hát như vậy vì ông muốn tôn trọng sự thật hiện tại của nhà vua không lo cho bá tánh muôn dân, ông muốn vạch trần cho nhà vua thức tỉnh.

Việc chấp nhận cái kết của nhà thơ cuối cùng cho thấy ông là người chân chính, luôn coi trọng sự thật trước mắt.

Câu chuyện: Một nhà thơ chân chính

 

pptx 18 trang trandan 12/10/2022 2100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Tôn trọng sự thật - Nguyễn Thị Quyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Tôn trọng sự thật - Nguyễn Thị Quyên

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Tôn trọng sự thật - Nguyễn Thị Quyên
ng nhau. 
-Trong vòng 1 phút, từng thành viên trong đội chạy lên viết các biểu hiện của tôn trọng sự thật lên bảng . 
- Đội nào ghi được nhiều biểu hiện đúng hơn chiến thắng.. 
- Sự thật là những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống. 
- Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, bảo vệ sự thật. 
* Biểu hiện của tôn trọng sự thật: 
- Tôn trọng sự thật biểu hiện thông qua suy nghĩ, hành động (việc làm), lời nói, thái độ . 
- Một số biểu hiện của tôn trọng sự thật thường gặp: 
	+ Sống ngay thẳng, thật thà 
	 + Dám nhận lỗi khi làm sai 
	 + Dũng cảm nói lên sự thật 
	 + Không che dấu, bao che cho các hành động sai trái 
	 + Chấp nhận mọi hậu quả khi sự thật được sáng tỏ 
	 + Đấu tranh để bảo vệ sự thật 
	 + Có ý thức bảo vệ, gìn giữ sự thật 
	 + Lên án, bài trừ những sự việc sai trái 
Hoạt động nhóm 
KT khăn phủ bàn 
Vì sao chúng ta phải tôn trọng sự thật? 
Phiếu học tập số 1 
Câu trả lời của tôi: 
.... 
Câu trả lời của tôi: 
.... 
Câu trả lời của tôi: 
.... 
Câu trả lời của tôi: 
.... 
Mọi người đều phải tôn trọng sự thật vì: 
Gợi ý Phiếu học tập số 1 
Góp phần bảo vệ cuộc sống, bảo vệ giá trị đúng đắn, tránh nhầm lẫn, oan sai; 
Làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, xã hội yên bình, văn minh hơn. 
Giúp con người nâng cao phẩm giá bản thân, tin tưởng; gắn kết với nhau hơn; 
Làm cho tâm hồn ta thanh thản bình an, góp phần làm cho sức khỏe tốt hơn; 
Quan sát và suy ngẫm 
Lên? 
Xuống? 
TÔN TRỌNG SỰ THẬT 
Khái niệm 
Biểu hiện 
Ý nghĩa 
Hành động 
Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, bảo vệ sự thật . 
Là người sống ngay thẳng, thật thà, nhận lỗi khi có khuyết điểm. 
Là đức tính cần thiết, quý báu 
Tạo ra các mối quan hệ xã hội tốt đẹp 
Đ ược mọi người tin yêu, quý trọng. 
Nhận thức đúng 
Hành động 
đúng 
Thái độ 
đúng 
Bảo vệ sự thật 
Lên án, phê phán điều sai 
trái 
Hoạt động luyện tập 
Vòng 1: Nhóm chuyên gia 
- Lớp chia thành 4 nhóm 
+ N1: BT 1.1 
+ N2: BT 1.2 
+ N3: BT 1.3 
+ N4: BT 2 
- Các thành viên trong mỗi nhóm đánh số thứ tự từ 1 đến 4 
Thảo luận 
Vòng 2: Nhóm mảnh ghép 
- Các thành viên có số thứ tự giống nhau vào 1 nhóm, thành lập nhóm mới 
- Thống nhất nội dung và trình bày 
Trò chơi: Chim đổi tổ 
HĐ luyện tập 
Trò chơi 
Thử tài trí nhớ 
Đọc ca dao, tục ngữ tiếp sức 
Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về sự thật, tôn trọng sự thật. 
Gợi ý đáp án bài tập 1 
BT 1.1 : Em đồng ý với ý kiến bạn bạn Huyền. Vì còn là học sinh chúng ta nên nói đúng sự thật dù là việc nhỏ nhất. 
BT 1.2: Em không đồng tình với hành động bạn Nam. Vì Nam là một cậu học sinh nhút nhát, không dám nhận lỗi khi mình phạm phải mà còn bảo An che giấu giúp mình. 
Nếu là An, em sẽ khuyên Nam nên nhận lỗi với cô giáo và các bạn. 
BT 1.3 : Thái độ của em với hành động của bạn Hà: bạn rất đáng được tuyên dương, bạn đã dũng cảm chỉ ra lỗi, cái sai của người khác. 
Gợi ý đáp án bài tập 2 
Anh Vũ Huy Cảng là một người không tham lam, không gian dối, rất trung thực, biết tôn trọng sự thật. 
Hoạt 
 động 
Vận 
dụng 
Hoạt động vận dụng: 
 Viết cảm nhận của em về một trong 2 câu ca dao: 
 1. Những người tính nết thật thà 
 Đi đâu cũng được người ta tin dùng 
2. Của phi nghĩa có giàu đâu 
Ở cho ngay thẳng giàu sau mới bền. 
Làm trên lớp 
Hoạt 
 động 
Vận 
dụng 
Hoạt động vận dụng: 
 Em hãy thiết kế tấm thiệp và cam kết thực hiện thông điệp trong tấm thiệp đó . 
Hình thức tự do sáng tạo 
Có thể làm thiệp thủ công hoặc thiệp điện tử 
Thời gian nộp: Tiết sau 
Làm ở nhà 
Xin chào và hẹn gặp lại 
Quyên Nguyễn – Kiên Giang 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_ba.pptx