Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm - Nguyễn Thị Rỡ

1. Khi đang chơi trước cửa nhà, Lan thấy một người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen, muốn gặp mẹ Lan để gửi đồ và trao đổi công việc. Lan mở cửa và lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà. Sau đó, Lan cảm thấy buồn ngủ và ngủ thiếp đi. Đến khi tỉnh dậy, Lan thấy mẹ ngồi bên cạnh, trong nhà có nhiều người, có cả công an. Lan lơ mơ hiểu ra là nhà mình vừa bị mất trộm.

2. Mưa dông, mưa đá, lốc xoáy, sét thường gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu và con người. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, sập, hư hỏng nặng, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều người bị thương, thậm chí có người còn bị thiệt mạng do những hiện tượng thiên tai khốc liệt này.

3. Đang ngồi học bài, Hải nghe tiếng còi xe cứu hoả rú vang cả khu phố. Nhìn qua cửa sổ, thấy ngọn lửa bùng cháy dữ dội từ ngôi nhà bên cạnh, em cầm vội chiếc khăn ướt che mũi, men theo cầu thang chạy xuống tầng một để thoát ra ngoài.

 

pptx 24 trang trandan 12/10/2022 3820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm - Nguyễn Thị Rỡ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm - Nguyễn Thị Rỡ

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm - Nguyễn Thị Rỡ
công an. Lan lơ mơ hiểu ra là nhà mình vừa bị mất trộm. 
2 . Mưa dông, mưa đá, lốc xoáy, sét thường gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu và con người. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, sập, hư hỏng nặng, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều người bị thương, thậm chí có người còn bị thiệt mạng do những hiện tượng thiên tai khốc liệt này. 
3 . Đang ngồi học bài, Hải nghe tiếng còi xe cứu hoả rú vang cả khu phố. Nhìn qua cửa sổ, thấy ngọn lửa bùng cháy dữ dội từ ngôi nhà bên cạnh, em cầm vội chiếc khăn ướt che mũi, men theo cầu thang chạy xuống tầng một để thoát ra ngoài. 
PHIẾU BÀI TẬP 
(THẢO LUẬN NHÓM) 
1. Các thông tin, tình huống trên đề cập đến những tình huống nguy hiểm nào? Hậu quả? 
2. Hãy kể thêm những tình huống nguy hiểm mà em biết 
............................................................................................................................................................................................................................................................. 
........................................................................................................................................................................................................................................ 
................................................................................................................................................................................................... 
3 . Theo em, thế nào là tình huống nguy hiểm 
PHIẾU BÀI TẬP 
(THẢO LUẬN NHÓM) 
1. Các thông tin, tình huống trên đề cập đến những tình huống nguy hiểm nào? Hậu quả? 
2. Hãy kể thêm những tình huống nguy hiểm mà em biết 
3 . Theo em, thế nào là tình huống nguy hiểm 
Những tình huống nguy hiểm: Hoả hoạn, lốc xoáy, mất trộm, bắt cóc; gây ra hậu quả nguy hiểm đến tính mạng 
Lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất, té ngã trong sân trường, phóng nhanh, vượt ẩu  
Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường .. 
Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. 
 2 . Cách ứng phó trước những tình huống nguy hiể m 
* Tình huống 1: Chiều nay, Hoa đi học về muộn hơn mọi ngày. Khi đến đoạn đường vắng, em bị một kẻ lạ mặt bất ngờ kéo tay định lôi lên xe máy. 
* Tình huống 2: Trong trường hợp gặp hoả hoạn, em sẽ làm gì? 
* Tình huống 3: Hè này, Hân được tham gia lớp học bơi. Thầy giáo đặc biệt lưu ý cách ứng phó và cứu người khi bị đuối nước đó là: 
- Bình tĩnh, hít thật nhiều hơi vào phổi, cố gắng nín thở càng lâu càng tốt, thả lỏng người để nước đẩy sát lên mặt nước. 
- Dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt nước hoặc cũng có thể quạt nước xiên, đẩy người trôi đi dễ dàng bởi vì trong nước người trở nên nhẹ hơn so với trên cạn. 
Khi chuyển động lên xuống, há miệng to hít vào nhanh và sâu khi ở trên mặt nước, ngậm miệng, thở ra từ từ bằng mũi hoặc bằng miệng khi ở dưới mặt nước . 
ĐỌC TÌNH HUỐNG, QUAN SÁT TRANH ẢNH 
TRÒ CHƠI: AI NHANH HƠN 
Luật chơi: GV chia lớp thành 2 đội.(đội A với đội B). Khi GV đưa hình ảnh , đội nào có câu trả lời nhanh , đúng, đội đó sẽ thắng.(thời gian khoảng 3 phút) 
Chủ động tìm hiểu, học tập các kĩ năng ứng phó trong mỗi tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta bình tĩnh, tự tin, thoát khỏi nguy hiểm trong cuộc sống. 
Luôn ghi nhớ các số điện thoại của người thân, các số điện thoại khẩn cấp: 
 + 111: Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 
 + 112: Yêu cầu trợ giúp, tìm kiếm cứu nạn trên phạm vi toàn quốc 
 +113 Gọi công an hoặc cảnh sát khi có việc liên quan tới an ninh, trật tự 
 +114: Gọi cơ quan phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn 
 + 115: Gọi cấp cứu y tế. 
2. CÁCH ỨNG PHÓ TRƯỚC NHỮNG TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM 
III. 
Luyện tập 
Bài 7: 
ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM 
XỬ LÍ TÌN

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.pptx