Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Đoàn Thị Kim

Ý nghĩa của sự tự nhận thức bản thân hiệu quả:

- Giúp chúng ta hiểu về mình, chấp nhận bản thân.

- Tự tin, cởi mở và tôn trọng chính mình.

- Có cách cư xử và hành động phù hợp.

- Biết cách điều chỉnh hành vi, phát huy điểm mạnh, hạn chế và sửa chữa điểm yếu.

 

pptx 20 trang trandan 12/10/2022 1980
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Đoàn Thị Kim", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Đoàn Thị Kim

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Đoàn Thị Kim
hế nào? 
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp gì cho Hiếu? 
Nhóm 1: - Bạn Long biết được mình là người khá thông minh thông qua việc tìm ra cách giải bài tập nhanh và chính xác . 
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp Long phát huy được năng lực học tập của mình. 
Nhóm 2 . - Bạn Vân nhận ra mình là người khá nhút nhát thông qua việc biết câu trả lời nhưng không dám xung phong phát biểu 
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp Vân nhận thấy nhược điểm, tìm cách sửa chữa tính nhút nhát. 
Nhóm 3. - Bạn Ân nhận ra mình là người tự tin khi trình diễn bộ trang phục của mình trong hội thi do trường tổ chức 
 - Việc tự nhận thức sẽ giúp Ân phát huy được kĩ năng giao tiếp, tự tin, mạnh dạn trước đám đông. 
Nhóm 4 . - Bạn Hiếu biết mình là người dễ nổi nóng khi ý kiến của mình không được các bạn khác đổng tìn 
- Việc tự nhận thức sẽ giúp Hiếu thấy được nhược điểm của mình, điều chỉnh hành vi, thái độ để bình tĩnh hơn, không khiến các bạn cùng nhóm e ngại nữa. 
2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân 
Ý nghĩa của sự tự nhận thức bản thân hiệu quả: 
- Giúp chúng ta hiểu về mình, chấp nhận bản thân. 
- Tự tin, cởi mở và tôn trọng chính mình. 
- Có cách cư xử và hành động phù hợp. 
- Biết cách điều chỉnh hành vi, phát huy điểm mạnh, hạn chế và sửa chữa điểm yếu. 
3. Các cách để tự nhận thức bản thân 
Có 3 cách để tự nhận thức bản thân. 
Tự vấn bản thân ( qua các hoạt động hàng ngày). 
Lắng nghe ý kiến từ người khác. 
Tham gia các hoạt động để khám phá bản thân. 
4. Cách rèn luyện 
Thuyết trình: 
Nhóm 1: Tự tin là chính mình. 
Nhóm 2: Chấp nhận và tôn trọng bản thân. 
Nhóm 3: Thể hiện bản thân trong mối quan hệ với người khác. 
Tự tin là chính mình 
1. Giới thiệu bản thân 
Giới thiệu về sở thích cá nhân. 
3. Giới thiệu những điểm mạnh. 
4. Giới thiệu những điểm yếu. 
5. Đưa ra cách rèn luyện bản thân. 
6. Lời kết. 
Giới thiệu bản thân 
Tên, tuổi, lớp 
Chấp nhận bản thân 
1 số nhược điểm của bản thân. 
Nhìn nhận chúng theo hướng tích cực. 
Tôn trọng bản thân 
Chăm sóc bản thân ( sức khoẻ, trí tuệ, tinh thần) 
Không hạ thấp bản thân, hài long với bản thân. 
Luôn khiêm tốn, học hỏi. 
Luôn thành thật với chính mình, thừa nhận khi mắc lỗi 
Cách rèn luyện 
Trau dồi tri thức, kĩ năng 
Lê kế hoạch và thực hiện kế hoạch cải thiện bản thân. 
CHẤP NHẬN VÀ TÔN TRỌNG BẢN THÂN 
Thể hiện bản thân trong mối quan hệ với người khác 
1. Giới thiệu bản thân 
2. Cởi mở hoà đồng 
3. Chủ động thích nghi 
4. Học hỏi, khiêm tốn 
5. sẵn sàng điều chỉnh suy nghĩ, nhận thức 
6. Tôn trọng bản thân 
Để tự nhận thức bản thân hiệu quả, chúng ta cần: 
- Nhận diện chính mình. 
- Thực hiện các bài tập tìm hiểu bản thân. 
- Lắng nghe nhận xét của người khác. 
- Hành động tích cực để bộc lộ khả năng, tính cách của bản thân. 
Cách rèn luyện 
LUYỆN TẬP 
Bài 1: Em hãy tự nhận xét bản thân theo các gợi ý sau đây: 
TRÒ CHƠI SẮM VAI 
Nhóm 1,2 
Tình huống 1: 
Mai là Hs lớp 6 trường THCS A. Mai có khả năng ca hát nhưng lại khá nhút nhát. Vào dịp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, trường của Mai tổ chức cuộc thi văn nghệ. Hùng, bạn thân của Mai, đã động viên mai đăng kí tham gia. Tuy nhiên, Mai vẫn băn khoăn và nói: “Ở các lớp khác nhiều bạn hát hay lắm, mình không tham gia đâu”. 
Nếu là Hùng, em sẽ nói gì với Mai? 
Nhóm 3,4 
Tình huống 2: 
Tùng là 1 trong những Hs giỏi của lớp 6A. Bạn học tốt nhiều môn và thường chuẩn bị rất kĩ mỗi khi được giao các nhiệm vụ học tập trong nhóm. Tuy nhiên, Tùng lại ngại nói trước đám đông. Vì mỗi lần thuyết trình, Tùng dễ nói lắp bắp, tay chân run rẩy dù chuẩn bị bài cẩn thận. 
Nếu là Tùng, em sẽ khắc phục hạn chế này như thế nào? 
BÀI 3: 
Kế hoạch phát triển bản thân 
Nội dung 
Cách phát huy/sửa chữa 
Kết quả 
Đ i ể m m ạ nh 
Điểm yếu 
BÀI 4 
Gợi ý 1: 
- Mỗi ngày tìm 1 điểm thú vị, kèm theo 1 điểm chưa hài lòng về bản thân em. 
- Ghi những điều đó vào 1 tờ giấy ( gấp hạc giấy, sao, bông hoa) và bỏ vào chiếc hộp. 
- Sau 2 tuần mở ra, xem lại và tự hỏi: Mình còn tồn tại điểm chưa hài long đó không? 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_ba.pptx