Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn
1.Xác định chiều cao:
Bài toán: Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp.
Dụng cụ:
Giác kế, thớc cuộn , máy tính bỏ túi
(hoặc bảng lợng giác).
Hớng dẫn thực hiện :
Bớc 1: Chọn điểm (C) đặt giác kế thẳng đứng, cách chân tháp (D) một khoảng bằng a. Giả sử chiều cao giác kế bằng b.
Bớc 2: Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn đợc đỉnh tháp (A). Xác định số đo ? của góc (AOB)
Bớc 3: Tính tổng: AD = b + a.tg?
là chiều cao của tháp.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn
tiếp đư ợc . 1.Xác đ ịnh chiều cao : * Bài toán : Xác đ ịnh chiều cao của một tháp mà không cần lên đ ỉnh tháp . * Dụng cụ : Giác kế , thước cuộn , máy tính bỏ túi ( hoặc bảng lượng giác ). * Hướng dẫn thực hiện : Bước 1: Chọn đ iểm (C) đ ặt giác kế thẳng đ ứng , cách chân tháp (D) một khoảng bằng a. Gi ả sử chiều cao giác kế bằng b. Bước 2: Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn đư ợc đ ỉnh tháp (A). Xác đ ịnh số đo của góc (AOB) Bước 3: Tính tổng : AD = b + a.tg là chiều cao của tháp . Giải : Thật vậy , theo hệ thức lượng trong tam giác vuông OAB vuông tại B ta có OB = a( OB = CD), AOB = . Nên AB = a. tg . suy ra AD = BD + AB = b + a. tg ?1 Hãy chứng tỏ rằng , kết qu ả tính đư ợc ở trên chính là chiều cao của tháp ? * Dụng cụ: Ê- ke đạc, giác kế, thước cuộn , máy tính bỏ túi (hoặc bảng lượng giác). * Hướng dẫn thực hiện : Bước 1: Chọn địa điểm (B) phía bên kia sông. Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với các bờ sông. Bước 3: Tính tổng: AB = a.tg là chiều rộng của khúc sông. Bước 2 : Dùng e-ke đạc kẻ đường thẳng Ax, sao cho Ax AB. Lấy điểm C trên Ax, AC = a. Dùng giác kế đo góc ACB = 2. Xác định khoảng cách: * Bài toán: Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành trên một bờ sông. Giải : Thật vậy , tam giác ABC vuông tại A có góc ACB = , AC = a nên AB = a. tg Vì sao kết qu ả trên lại là chiều rộng AB của khúc sông ? ?2 70 0 2km/h A B C Bài 26(SGK/88) Bài 32(SGK/89) Bài tập 70(SBT/99) Bài tập76(SBT/101) Bài toán hải đăng Bài tập78(SBT/101) Chiếu xạ chữa bệnh Hướng dẫn về nh à: +) Làm các bài tập: 70; 72; 73; 76; 77; 78 (SBT/ 99, 100,101). +) Các nhóm chuẩn bị tốt các dụng cụ thực hành: Thước cuộn , ê-ke đạc; giác kế ; máy tính bỏ túi. +) Phiếu báo cáo thực hành . +) Giờ học sau chúng ta thực hành ngoài trời.
File đính kèm:
- bai_giang_hinh_hoc_lop_9_tiet_12_ung_dung_thuc_te_cac_ti_so.ppt