Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn

1.Xác định chiều cao:

Bài toán: Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp.

Dụng cụ:

 Giác kế, thớc cuộn , máy tính bỏ túi

(hoặc bảng lợng giác).

Hớng dẫn thực hiện :

Bớc 1: Chọn điểm (C) đặt giác kế thẳng đứng, cách chân tháp (D) một khoảng bằng a. Giả sử chiều cao giác kế bằng b.

Bớc 2: Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn đợc đỉnh tháp (A). Xác định số đo ? của góc (AOB)

Bớc 3: Tính tổng: AD = b + a.tg?

là chiều cao của tháp.

 

ppt 12 trang trandan 380
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn

Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn
 tiếp đư ợc . 
1.Xác đ ịnh chiều cao : 
* Bài toán : Xác đ ịnh chiều cao của một tháp mà không cần lên đ ỉnh tháp . 
* Dụng cụ : 
 Giác kế , thước cuộn , máy tính bỏ túi 
( hoặc bảng lượng giác ). 
* Hướng dẫn thực hiện : 
Bước 1: Chọn đ iểm (C) đ ặt giác kế thẳng đ ứng , cách chân tháp (D) một khoảng bằng a. Gi ả sử chiều cao giác kế bằng b. 
Bước 2: Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn đư ợc đ ỉnh tháp (A). Xác đ ịnh số đo  của góc (AOB) 
Bước 3: Tính tổng : AD = b + a.tg  
là chiều cao của tháp . 
 Giải : Thật vậy , theo hệ thức lượng trong tam giác vuông OAB vuông tại B ta có OB = a( OB = CD), 
AOB =  . Nên AB = a. tg  . 
suy ra AD = BD + AB 
 = b + a. tg  
?1 
Hãy chứng tỏ rằng , kết qu ả tính đư ợc ở trên chính là chiều cao của tháp ? 
* Dụng cụ: 
Ê- ke đạc, giác kế, thước cuộn , máy tính bỏ túi (hoặc bảng lượng giác). 
* Hướng dẫn thực hiện : 
Bước 1: Chọn địa điểm (B) phía bên kia sông. Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với các bờ sông. 
Bước 3: Tính tổng: AB = a.tg  là chiều rộng của khúc sông. 
Bước 2 : Dùng e-ke đạc kẻ đường thẳng Ax, sao cho Ax  AB. 
 Lấy điểm C trên Ax, AC = a. Dùng giác kế đo góc ACB =  
2. Xác định khoảng cách: 
* Bài toán: Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành trên một bờ sông. 
Giải : Thật vậy , tam giác ABC vuông 
tại A có góc ACB =  , AC = a nên AB = a. tg  
Vì sao kết qu ả trên lại là chiều rộng AB của khúc sông ? 
?2 
70 0 
2km/h 
A 
B 
C 
Bài 26(SGK/88) 
Bài 32(SGK/89) 
Bài tập 70(SBT/99) 
Bài tập76(SBT/101) 
Bài toán hải đăng 
Bài tập78(SBT/101) 
Chiếu xạ chữa bệnh 
Hướng dẫn về nh à: 
+) Làm các bài tập: 70; 72; 73; 76; 77; 78 (SBT/ 99, 100,101). 
+) Các nhóm chuẩn bị tốt các dụng cụ thực hành: 
 Thước cuộn , ê-ke đạc; giác kế ; máy tính bỏ túi. 
+) Phiếu báo cáo thực hành . 
+) Giờ học sau chúng ta thực hành ngoài trời. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_9_tiet_12_ung_dung_thuc_te_cac_ti_so.ppt