Bài giảng môđun Kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Địa lý (Bản đầy đủ)
Mô đun 3: KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THPT
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
Yêu cầu cần đạt
- Khái quát được những điểm cốt lõi về phương pháp, hình thức, kĩ thuật KTĐG phát triển phẩm chất, năng lực HS.
- Lựa chọn và vận dụng được các phương pháp, hình thức, kĩ thuật KTĐG phù hợp với nội dung và đường phát triển năng lực của HS.
- Xây dựng được các công cụ KTĐG kết quả học tập và sự tiến bộ của HS về phẩm chất, năng lực.
- Sử dụng và phân tích được kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới PPDH môn học.
- Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức KTĐG HS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môđun Kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Địa lý (Bản đầy đủ)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môđun Kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Địa lý (Bản đầy đủ)
Nhận thức khoa học địa lí Tìm hiểu địa lí Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian Sử dụng các công cụ địa lí Cập nhật thông tin, liên hệ thực tế Giải thích các hiện t ư ợng và quá trình địa lí Thực hiện chủ đề học tập khám phá Khai thác Internet phục vụ môn học Tổ chức học tập ở thực địa PHẨM CHẤT CÁ NHÂN Vai trò Bước 1: Xác định rõ được cấu trúc, các thành tố của năng lực địa lí Bước 2 : Xác định rõ các biểu hiện của năng lực Bước 3 : Cụ thể hóa năng lực kỳ vọng ở từng giai đoạn học tập. là sự mô tả các mức độ phát triển khác nhau của mỗi NL mà người học cần hoặc đã đạt được. Đường phát triển NL không có sẵn, mà GV cần phải phác họa khi thực hiện đánh giá năng lực HS. - Đánh giá mức độ đạt được về NL của HS so với kỳ vọng của GV hoặc so với chuẩn giáo dục của địa phương hoặc của quốc gia đối với môn học đó, ở cấp học hay của lớp học đó. - Giúp GV thay đổi chiến lược trong dạy học, để có thể đạt hiệu quả cao hơn trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS. - Giúp HS có thêm động lực trong học tập và rèn luyện. ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Đường phát triển năng lực Cách xác định đường năng lực C ÁC MỨC ĐỘ BIỂU HIỆN CỦA VIỆC SỬ DỤNG TRANH ẢNH ĐỊA LÍ TRONG CH Ư ƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA LÍ Ở TR Ư ỜNG PHỔ THÔNG ĐỊNH HƯỚNG ĐÁNH GIÁ CÁC PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHUNG TRONG CH Ư ƠNG TRÌNH MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG THPT Đánh giá hành vi Đánh giá nhận thức Đánh giá thái độ Đánh giá cảm xúc Khả năng lắng nghe người khác Khả năng trình bày ý kiến của bản thân và thuyết phục người khác Khả năng tham gia và lãnh đạo một hoạt động nhóm Khả năng lắng nghe người khác Khả năng vạch ra kế hoạch/thời gian biểu học tập của bản thân Khả năng đưa ra một “chiến lược” làm bài thi/bài kiểm tra Khả năng tìm kiếm, tổ chức, phân tích thông tin từ các nguồn khác nhau Khả năng tự ĐG NL học tập của bản thân, kể cả ĐG phong cách học tập của bản thân Khả năng tự phê phán, biết tiếp thu các bài học kinh nghiệm của bản thân và của người khác để hoàn thiện mình trong học tập Tâm thế, khát khao muốn đem kiến thức, kĩ năng đã học vào việc khám phá và giải quyết một vấn đề của thực tế cuộc sống Khả năng phát hiện ra các tình huống có vấn đề Biết nêu vấn đề Biết thu thập, tổ chức, bổ sung, hệ thống hóa các bằng chứng cho việc lập luận Biết thu thập, tổ chức, bổ sung, hệ thống hóa các bằng chứng cho việc lập luận Đưa ra được một kết quả, một sản phẩm giải quyết vấn đề và sáng tạo ĐỊNH H Ư ỚNG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CHUNG Tự chủ và tự học Giao tiếp và hợp tác Giải quyết vấn đề và sáng tạo ĐỊNH H Ư ỚNG ĐÁNH GIÁ CÁC PHẨM CHẤT
File đính kèm:
- bai_giang_modun_kiem_tra_danh_gia_hoc_sinh_thpt_theo_dinh_hu.pptx