Bài giảng môđun Kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Địa lý (Bản đầy đủ)

Mô đun 3: KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THPT

THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC

Yêu cầu cần đạt

- Khái quát được những điểm cốt lõi về phương pháp, hình thức, kĩ thuật KTĐG phát triển phẩm chất, năng lực HS.

- Lựa chọn và vận dụng được các phương pháp, hình thức, kĩ thuật KTĐG phù hợp với nội dung và đường phát triển năng lực của HS.

- Xây dựng được các công cụ KTĐG kết quả học tập và sự tiến bộ của HS về phẩm chất, năng lực.

- Sử dụng và phân tích được kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới PPDH môn học.

- Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức KTĐG HS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.

 

pptx 17 trang trandan 08/10/2022 4400
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môđun Kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Địa lý (Bản đầy đủ)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môđun Kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Địa lý (Bản đầy đủ)

Bài giảng môđun Kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Địa lý (Bản đầy đủ)
Nhận thức khoa học 
 địa lí 
Tìm hiểu 
địa lí 
Vận dụng kiến thức, 
 kĩ năng đã học 
Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian 
Sử dụng các công cụ địa lí 
Cập nhật thông tin, liên hệ thực tế 
Giải thích các hiện t ư ợng và quá trình địa lí 
Thực hiện chủ đề học tập khám phá 
Khai thác Internet phục vụ môn học 
Tổ chức học tập ở thực địa 
PHẨM CHẤT CÁ NHÂN 
Vai trò 
Bước 1: Xác định rõ được cấu trúc, các thành tố của năng lực địa lí 
Bước 2 : Xác định rõ các biểu hiện của năng lực 
Bước 3 : Cụ thể hóa năng lực kỳ vọng ở từng giai đoạn học tập. 
là sự mô tả các mức độ phát triển khác nhau của mỗi NL mà người học cần hoặc đã đạt được. Đường phát triển NL không có sẵn, mà GV cần phải phác họa khi thực hiện đánh giá năng lực HS. 
- Đánh giá mức độ đạt được về NL của HS so với kỳ vọng của GV hoặc so với chuẩn giáo dục của địa phương hoặc của quốc gia đối với môn học đó, ở cấp học hay của lớp học đó. 
- Giúp GV thay đổi chiến lược trong dạy học, để có thể đạt hiệu quả cao hơn trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS. 
- Giúp HS có thêm động lực trong học tập và rèn luyện. 
ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC 
Đường phát triển năng lực 
Cách xác định đường năng lực 
C ÁC MỨC ĐỘ BIỂU HIỆN CỦA VIỆC SỬ DỤNG 
TRANH ẢNH ĐỊA LÍ TRONG CH Ư ƠNG TRÌNH 
GIÁO DỤC ĐỊA LÍ Ở TR Ư ỜNG PHỔ THÔNG 
ĐỊNH HƯỚNG ĐÁNH GIÁ CÁC PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHUNG 
TRONG CH Ư ƠNG TRÌNH MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG THPT 
Đánh giá hành vi 
Đánh giá nhận thức 
Đánh giá thái độ 
Đánh giá cảm xúc 
Khả năng lắng nghe người khác 
Khả năng trình bày ý kiến của bản thân và thuyết phục người khác 
Khả năng tham gia và lãnh đạo một hoạt động nhóm 
Khả năng lắng nghe người khác 
Khả năng vạch ra kế hoạch/thời gian biểu học tập của bản thân 
Khả năng đưa ra một “chiến lược” làm bài thi/bài kiểm tra 
Khả năng tìm kiếm, tổ chức, phân tích thông tin từ các nguồn khác nhau 
Khả năng tự ĐG NL học tập của bản thân, kể cả ĐG phong cách học tập của bản thân 
Khả năng tự phê phán, biết tiếp thu các bài học kinh nghiệm của bản thân và của người khác để hoàn thiện mình trong học tập 
Tâm thế, khát khao muốn đem kiến thức, kĩ năng đã học vào việc khám phá và giải quyết một vấn đề của thực tế cuộc sống 
Khả năng phát hiện ra các tình huống có vấn đề 
Biết nêu vấn đề 
Biết thu thập, tổ chức, bổ sung, hệ thống hóa các bằng chứng cho việc lập luận 
Biết thu thập, tổ chức, bổ sung, hệ thống hóa các bằng chứng cho việc lập luận 
Đưa ra được một kết quả, một sản phẩm giải quyết vấn đề và sáng tạo 
ĐỊNH H Ư ỚNG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CHUNG 
Tự chủ và tự học 
Giao tiếp và hợp tác 
Giải quyết vấn đề và sáng tạo 
ĐỊNH H Ư ỚNG ĐÁNH GIÁ 
 CÁC PHẨM CHẤT 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_modun_kiem_tra_danh_gia_hoc_sinh_thpt_theo_dinh_hu.pptx