Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Tiết 59: Ôn luyện về dấu câu - Trường THCS Thị trấn Diêu Trì
I/ Bài học:
1/ Tổng kết về dấu câu:
2/ Các lỗi thường gặp về dấu câu:
a/ Thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc:
Tác phẩm “Lão Hạc” làm em vô cùng xúc động. Trong xã hội cũ, biết bao nhiêu người nông dân đã sống nghèo khổ cơ cực như Lão Hạc
b/ Dùng dấu ngắt câu khi câu chưa kết thúc:
Thời còn trẻ, học ở trường này, ông là học sinh xuất sắc nhất.
c/ Thiếu dấu thích hợp để tách các bộ phận của câu khi cần thiết:
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Tiết 59: Ôn luyện về dấu câu - Trường THCS Thị trấn Diêu Trì", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Tiết 59: Ôn luyện về dấu câu - Trường THCS Thị trấn Diêu Trì
liệt kê hết . - Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng . - Làm giãn nhịp điệu câu văn , chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước châm biếm . - Đánh dấu bộ phận giải thích , chú thích trong câu . - Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê . - Nối các từ nằm trong một liên danh . Dấu chấm lửng () Dấu chấm phẩy (;) Dấu gạch ngang (-) ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU I/ Bài học : 1/ Tổng kết về dấu câu : Dấu câu Công dụng - Báo trước phần giải thích , thuyết minh cho một phần trước đó . - Đánh dấu lời dẫn trực tiếp hay lời đối thoại . - Đánh dấu từ ngữ , câu , đoạn dẫn trực tiếp . - Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mỉa mai . - Đánh dấu tên tác phẩm , tờ báo , tập san được dẫn . Dùng để đánh dấu phần chú thích Dấu ngoặc đơn ( ) Dấu hai chấm (:) Dấu ngoặc kép (“ ”) Bài tập : Quan sát các ví dụ . Nhận diện dấu câu và cho biết công dụng của chúng . Ví dụ Dấu câu Công dụng 1/ Đẹp quá đi , mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu . ( Vũ Bằng ) 2/ Con có nhận ra con không ? ( Tạ Duy Anh ) 2/ Nước bị cản văng bọt tứ tung , thuyền vùng vằng cứ chực trụt xuống . ( Võ Quảng ) 3/ Cá ơi giúp tôi với ! ( Ông Lão đánh cá và con cá vàng ) 4/ Nó nhập tâm lời dạy của chú Tiến Lê : “ Cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc nhất với cháu . ” ( Tạ Duy Anh ) 5/ Gọi là kênh Ba Khía vì ở đó hai bên bờ tập trung toàn những con ba khía , chúng bám đặc sệt quanh các gốc cây ( ba khía là một loại còng biển lai cua , càng sắc tím đỏ , làm mắm xé ra trộn tỏi ớt ăn rất ngon ) ( Đoàn Giỏi ) 6/ Cơm , áo , vợ , con, gia đình bó buộc y. (Nam Cao) Dấu gạch ngang Đánh dấu phần chú thích Dấu chấm hỏi Kết thúc câu nghi vấn Dấu phẩy Ngăn cách giữa các vế của một câu ghép Dấu chấm than Kết thúc câu cầu khiến Dấu hai chấm Dấu ngoặc kép Đánh dấu lời dẫn trực tiếp Dấu ngoặc đơn Đánh dấu phần thuyết minh Dấu chấm lửng Tỏ ý còn nhiều sự vật tương tự chưa liệt kê hết ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU I/ Bài học : 1/ Tổng kết về dấu câu : 2/ Các lỗi thường gặp về dấu câu : a/ Thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc : Ví dụ : Tác phẩm “ Lão Hạc ” làm em vô cùng xúc động rong xã hội cũ , biết bao nhiêu người nông dân đã sống nghèo khổ cơ cực như Lão Hạc . T t . ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU I/ Bài học : 1/ Tổng kết về dấu câu : 2/ Các lỗi thường gặp về dấu câu : a/ Thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc : Ví dụ : Thời còn trẻ , học ở trường này ng là học sinh xuất sắc nhất . ô Ô , b/ Dùng dấu ngắt câu khi câu chưa kết thúc : . Tác phẩm “ Lão Hạc ” làm em vô cùng xúc động . Trong xã hội cũ , biết bao nhiêu người nông dân đã sống nghèo khổ cơ cực như Lão Hạc . ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU I/ Bài học : 1/ Tổng kết về dấu câu : 2/ Các lỗi thường gặp về dấu câu : a/ Thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc : Ví dụ : Cam quýt bưởi xoài là đặc sản của vùng này . , b/ Dùng dấu ngắt câu khi câu chưa kết thúc : Tác phẩm “ Lão Hạc ” làm em vô cùng xúc động . Trong xã hội cũ , biết bao nhiêu người nông dân đã sống nghèo khổ cơ cực như Lão Hạc Thời còn trẻ , học ở trường này , ông là học sinh xuất sắc nhất . c/ Thiếu dấu thích hợp để tách các bộ phận của câu khi cần thiết : , , ÔN LUYỆN VỀ DẤU CÂU I/ Bài học : 1/ Tổng kết về dấu câu : 2/ Các lỗi thường gặp về dấu câu : a/ Thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc : Ví dụ : Quả thật , tôi không biết nên giải quyết vấn đề này như thế nào và bắt đầu từ đâu Anh có thể cho tôi một lời khuyên không Đừng bỏ mặc tôi lúc này . ? b/ Dùng dấu ngắt câu khi câu chưa kết thúc : Tác phẩm “ Lão Hạc ” làm em vô cùng xúc động . Trong xã hội cũ , biết bao nhiêu người nông dân đã sống nghèo khổ cơ cực như Lão Hạc Thời còn trẻ , học ở trường này , ông là học sinh xuất sắc nhất . c/ Thiếu dấu thích hợp để tách các bộ phận của câu khi cần thiết : ? . Cam, quýt , bưởi , xoài là đặc sản của vùng này . d/ Lẫn lộn cô
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_khoi_8_tiet_59_on_luyen_ve_dau_cau_truong.ppt