Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 104: Đề văn nghị luận

Nội dung trọng tâm cần bàn bạc và làm sáng tỏ

Có đề văn nêu vấn đề một cách trực tiếp dễ nhận ra nhưng cũng có đề văn cần phải đọc và suy nghĩ, phân tích mới có thể rút ra trọng tâm.

Loại đề nghị luận và thao tác lập luận chính sẽ vận dụng trong bài viết

- Đọc và phân tích để xác định đề văn thuộc loại chính trị xã hội hay nghị luận văn học.

- Chỉ ra các thao tác lập luận chính sẽ vận dụng trong bài.

Phạm vi tư liệu cần huy động, trích dẫn cho bài viết.

- Dẫn chứng có thể lấy từ nhiều nguồn: trong đời sống, trong văn học.

- Có đề văn nêu rõ giới hạn phạm vi tư liệu cần dẫn chứng, nhưng cũng có đề văn người viết phải tự xác định lấy phạm vi tư liệu.

 

pptx 11 trang trandan 08/10/2022 2680
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 104: Đề văn nghị luận", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 104: Đề văn nghị luận

Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 104: Đề văn nghị luận
thao tác lập luận . 
c, Yêu cầu về phạm vi tư liệu 
Người viết huy động phạm vi tư liệu cần thiết phục vụ cho đề bài. 
2 . Yêu cầu về một đề văn nghị luận 
Nghị luận xã hội 
Nghị luận văn học 
Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý . 
Nghị luận về một hiện tượng đời sống . 
Nghị luận về một tác phẩm / đoạn trích. . 
Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học. 
3 . Các dạng đề văn nghị luận 
Nghị luận về một vấn đề xã hội trong một tác phẩm văn học. 
PART I 
PART II 
Tìm hiểu đề văn nghị luận 
01 
02 
03 
Nội dung trọng tâm cần bàn bạc và làm sáng tỏ 
Có đề văn nêu vấn đề một cách trực tiếp dễ nhận ra nhưng cũng có đề văn cần phải đọc và suy nghĩ, phân tích mới có thể rút ra trọng tâm. 
Loại đề nghị luận và thao tác lập luận chính sẽ vận dụng trong bài viết 
- Đọc và phân tích để xác định đề văn thuộc loại chính trị xã hội hay nghị luận văn học. 
- Chỉ ra các thao tác lập luận chính sẽ vận dụng trong bài. 
Phạm vi tư liệu cần huy động, trích dẫn cho bài viết . 
- Dẫn chứng có thể lấy từ nhiều nguồn: trong đời sống, trong văn học... 
- Có đề văn nêu rõ giới hạn phạm vi tư liệu cần dẫn chứng, nhưng cũng có đề văn người viết phải tự xác định lấy phạm vi tư liệu. 
PART I 
PART III 
Luyện tập 
TÌNH YÊU HỌC TRÒ 
Có nên hay không??? 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_10_tiet_104_de_van_nghi_luan.pptx