Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 24: Một số thể loại văn học thơ, truyện - Lý Thị Ngát
KHỞI ĐỘNG
1.Sử thi Đăm Săn
2. Viếng lăng Bác (Viễn Phương)
3. Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm)
4. Bến quê (Nguyễn Minh Châu)
5.Thượng kinh kí sự (Lê Hữu Trác)
6. Bắc Sơn (Nguyễn Huy Tưởng),
7. Ánh trăng (Nguyễn Duy)
Trong thời gian 1 phút, hãy sắp xếp các tác phẩm sau theo 3 nhóm : tự sự, trữ tình, kịch.
1.Sử thi Đăm Săn
2. Viếng lăng Bác (Viễn Phương)
3. Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm)
4. Bến quê (Nguyễn Minh Châu)
5.Thượng kinh kí sự (Lê Hữu Trác)
6. Bắc Sơn (Nguyễn Huy Tưởng),
7. Ánh trăng (Nguyễn Duy)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 24: Một số thể loại văn học thơ, truyện - Lý Thị Ngát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 24: Một số thể loại văn học thơ, truyện - Lý Thị Ngát
̣i thơ. Căn cứ vào những hiểu biết về đặc điểm thể loại để cảm nhận được văn bản thơ. 2.Kĩ năng : Nhận diện đặc trưng thể loại; phân tích bình giá tác phẩm thơ theo đặc trưng thể loại. 3. Thái độ, hình thành năng lực : nghiêm túc tiếp nhận, hợp tác, giao tiếp, thẩm mĩ, tự học CẤU TRÚC BÀI HỌC Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động : Hình thành kiến thức: Khái quát chung về thể và loại II. Thơ. Khái lược về thơ 2. Yêu cầu về đọc thơ Hoạt động 3: Luyện tập . Hoạt động 4 : vận dụng, mở rộng. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ LOẠI VÀ THỂ. Nhiệm vụ :Đọc thầm sgk/133 và trả lời câu hỏi: Thế nào là loại? Thế nào là thể Các nhà nghiên cứu đã chia TPVH thành các loại lớn nào? Trong mỗi loại chia thành các thể nào Yêu cầu : Hoạt động cá nhân và trình bày. HÌNH THỨC TỔ CHỨC TÁC PHẨM VĂN HỌC LOẠI THỂ LOẠI HÌNH CHỦNG LOẠI THỂ TÀI KIỂU DẠNG THỂ LOẠI Là phương thức tồn tại chung Là hiện thực hóa của loại TÁC PHẨM VĂN HỌC TRỮ TÌNH TỰ SỰ KỊCH THƠ CA KHÚC NGÂM TRUYỆN KÍ CHÍNH KỊCH BI KỊCH HÀI KỊCH HÌNH THÀNH KIẾN THỨC II. Thơ. Khái lược về thơ: - Nhiệm vụ : đọc sgk/ 133, 134 tìm hiểu phần khái lược về thơ. -Yêu cầu : + Ở nhà : Hoàn thiện phiếu học tập số 1 + Trên lớp : . Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. . Đại diện trình bày ý kiến. 1.Khái lược về thơ a.Khái niệm b.Đặc trưng c.Phân loại Là tiếng nói tâm hồn, tình cảm, suy nghĩ của nhà thơ trước cuộc sống. Nội dung : Cốt lõi của thơ là tình cảm, cảm xúc, đánh giá và rung cảm của nhà thơ trước cuộc sống. Nghệ thuật : ngôn ngữ cô đọng, hàm súc, giàu hình ảnh, nhạc điệu Theo nội dung biểu hiện : thơ trữ tình, thơ tự sự, thơ trào phung Theo cách thức tổ chức : thơ cách luật, tự do, thơ văn xuôi HÌNH THÀNH KIẾN THỨC II. Thơ. 2. Yêu cầu đọc thơ. - Nhiệm vụ : đọc sgk/ 134, tìm hiểu về cách đọc thơ. - Yêu cầu : Trình bày các bước đọc thơ. 2. Yêu cầu đọc thơ Bước 1:Tìm hiểu chung về tác giả ( đặc điểm sáng tác), tác phẩm ( xuất xứ, thể loại, HCST, bối cảnh xã hội, đề tài, mạch cảm xúc) Bước 2: Cảm nhận ý thơ qua từng dòng, từng câu, từng từ, từng hình ảnh, nhịp điệu. Ý thơ là những cảm xúc, suy nghĩ, tâm trạng, cảnh vật, hình tượng( Bước đọc hiểu VB) Bước 3 : Lí giải, đánh giá về nội dung và nghệ thuật (Bước tổng kết) LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG - Nhiệm vụ : Vận dụng kiến thức lí thuyết về đặc trưng và cách đọc thơ, phân tích bài thơ “ Câu cá mùa thu” ( Nguyễn Khuyến). Yêu cầu : +Ở nhà : hoàn thiện phiếu học tập số 2 + Trên lớp: . Thảo luận cặp đôi, thống nhất ý kiến. . Đại diện t rình bày.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_11_tiet_24_mot_so_the_loai_van_hoc_tho.pptx