Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 33: Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng 8 năm 1945

Câu hỏi thảo luận

Em hãy cho biết vì sao lại có sự đổi mới trong văn học?

Vì bối cảnh lịch sử, xã hội, văn hoá thay đổi.

 Cụ thể:+ Về lịch sử: - Thực dân Pháp xâm lợc.

 - Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo cách mạng.

 + Về xã hội: Thực dân nửa phong kiến với các giai cấp tầng lớp mới.

 + Về văn hoá: Công chúng - bạn đọc mới; chịu ảnh hởng của văn hoá phơng Tây;Chữ Quốc Ngữ thay thế chữ Hán, chữ Nôm; Báo chí, nghề in, nghề xuất bản phát triển mạnh .

 

ppt 27 trang trandan 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 33: Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng 8 năm 1945", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 33: Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng 8 năm 1945

Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 33: Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng 8 năm 1945
ền VHHĐ tr ên thế giới . 
 Nội dung hiện đại hoá văn học diễn ra tr ên mọi mặt ở nhiều phươ ng diện nh ư quan niệm về văn học , thi pháp, chủ thể sá ng tạo, cô ng chúng th ư ởng thức . 
Qu á tr ì nh HĐH diễn ra qua 3 giai đoạn: 
Qu á tr ì nh Hiện Đại Hoá 
Giai đoạn 2 
( Từ năm 1920 đ ến năm 1930) 
Giai đoạn 1 
( Từ đ ầu TK XX đ ến năm 1920) 
Giai đoạn 3 
( Từ năm 1930 đ ến năm 1945) 
Câu hỏi th ảo luận , thời gian 5 phút :  Kể tên nh ữ ng tác gi ả, tác phẩm ti êu biểu trong các giai đoạn văn học mà em biết ? Qua các tác gi ả, tác phẩm đó em có nhận xét gì về qu á tr ì nh hiện đại hoá nền văn học ?  Nhóm 1: giai đoạn 1( từ đ ầu thế kỉ XX đ ến kho ả ng năm 1920)  Nhóm 2: giai đoạn 2 ( từ năm 1920 đ ến năm 1930)  Nhóm 3,4: giai đoạn 3 ( từ năm 1930 đ ến năm 1945) 
* Giai đoạn 1 ( từ đ ầu thế kỉ XX đ ến kho ả ng năm 1920) 
Th à nh tựu chủ yếu : Th ơ văn yêu nư ớc và cá ch mạng của Phan Bội Châu, Phan ch âu Trinh. 
-> Đây là giai đoạn chuẩn bị : ch ữ Quốc Ngữ đư ợc phổ biến rộng rãi; VH có sự đ ổi mới về tư tư ởng chính trị , xã hội , tư tư ởng học thuật nh ư ng ch ưa có sự đ ổi mới về tư tư ởng thẩm mĩ . 
 Giai đoạn 2 ( từ năm 1920 đ ến năm 1930) 
- Th à nh tựu : + Tiểu thuyết , truyện ng ắn của Hồ Biểu Chá nh , Phạm Duy Tốn . 
 + Th ơ của Tản Đà, á Nam Trần Tuấn Kh ải. 
 + Truyện kí , văn chính luận viết bằ ng tiếng Pháp của Nguyễn á i Quốc . 
 -> Qu á tr ì nh HĐH đạt đư ợc nh ữ ng th à nh tựu đá ng kể nh ư ng vẫn ch ưa đ ổi mới toàn diện sâu sắc; Do các trí thức Tây học đ ầu ti ên đảm nhiệm . 
Giai đoạn 3 ( từ năm 1930 đ ến năm 1945) 
Th à nh tựu : 
 + Truyện ng ắn và tiểu thuyết hiện đại của Nguyễn Cô ng Hoan , Ngô Tất Tố , Vũ Trọng Phụng , Nam Cao , Thạch Lam. 
 + Phong tr ào th ơ mới : Thế Lữ, Xu ân Diệu , Huy Cận , Chế Lan Viên, Nguyễn Bính . 
 + Th ơ cá ch mạng: Tố Hữu, Hồ Chí Minh , Sóng Hồng ... 
 + Phóng sự , tuỳ bút : Vũ Trọng Phụng , Nguyễn Tu ân 
 + Kịch nói : Vi Huyền Bắc 
 + Phê bì nh lí luận : Hoài Thanh , Vũ Ngọc Phan . 
-> VH phát triển mạnh mẽ hoàn tất qu á tr ì nh HĐH với nhiều đ ổi mới sâu sắc và toàn diện tr ên mọi lĩnh vực . 
Qu á tr ì nh 
Hiện Đại Hoá 
Giai đoạn 1 
( Từ đ ầu TKXX đ ến kho ả ng năm 1920) 
Giai đoạn 2 
( Từ năm 1920 đ ến 1930) 
Giai đoạn 3 
( Từ năm 1930 đ ến 1945) 
Văn học giao thời 
Tại sao văn học giai đoạn 1,2 lại đư ợc gọi là văn học giao thời ? 
Vì văn học ở 2 giai đoạn này vẫn chịu ả nh hư ởng , rà ng buộc của VHTĐ. 
2/ Văn học hì nh th à nh hai bộ phận và phân hoá th à nh nhiều xu hư ớng , vừa đ ấu tranh vừa bổ xung cho nhau để cùng phát triển . 
Th ảo luận nhóm , thời gian 5 phút 
Câu hỏi : 
 Em hãy cho biết vì sao văn học có đ ặc đ iểm này? 
Căn cứ vào đâu để phân chia văn học nh ư vậy ? 
V ì văn học phát triển trong hoàn cả nh đ ất nư ớc thuộc đ ịa , chịu ả nh hư ởng của chính sá ch kinh tế và văn hoá của thực dân Pháp; Đ ặc biệt chịu ả nh hư ởng sâu sắc của các phong tr ào yêu nư ớc đ ấu tranh cá ch mạng gi ải phóng dân tộc diễn ra suốt gần nửa thế kỉ cho đ ến Cá ch mạng th á ng 8 năm1945. 
Căn cứ : + Vào th ái độ chính trị của các nh à văn ( chống Pháp trực tiếp hay kh ô ng trực tiếp ) để chia th à nh hai bộ phận : Văn học cô ng khai và Văn học kh ô ng cô ng khai . 
 + Vào phươ ng thức phản á nh hiện thực cuộc sống để chia th à nh các xu hư ớng lã ng mạn hay hiện thực . 
a) Bộ phận văn học cô ng khai 
Là văn học hợp pháp, tồn tại và phát triển trong vòng pháp luật của chính quyền thực dân phong kiến . 
Do kh ác nhau về quan đ iểm nghệ thuật và khuynh hư ớng thẩm mĩ nên bộ phận văn học này lại phân hoá th à nh nhiều xu hư ớng , trong đó nổi lên hai xu hư ớng chính là văn học lã ng mạn và văn học hiện thực . 
Văn học lã ng mạn + Tác gi ả, tác phẩm ti êu biểu : 
Nhóm tự lực văn đoàn 
* Văn học lã ng mạn 
+ Đ ặc tr ư ng : 
 - Tiếng nói cá nh ân tr àn đ ầy cảm xúc , phát huy cao độ trí tư ởng tư ợng để diễn tả nh ữ ng kh át vọng , ư ớc mơ; Nó coi con ng ư ời là trung tâm của vũ trụ , khẳng đ ịnh và đề cao cái tôi

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_11_tiet_33_khai_quat_van_hoc_viet_nam.ppt