Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Văn bản: Tôi yêu em
Yêu cầu : giọng đọc phù hợp với bài thơ trữ tình điệu nói.
- Câu 1-2 : chậm, ngập ngừng,
- Câu 3-4 : mạnh mẽ, dứt khoát .
- Câu 5-6 : day dứt, buồn đau.
- Câu 7-8 : mong ước thiết tha mà điềm tĩnh.
Tôi yêu em : đến nay chừng có thể
Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai;
Nhưng không để em bận lòng thêm nữa,
Hay hồn em phải gợn bóng u hoài.
Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng,
Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen,
Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm,
Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.
1829
( THÚY TOÀN dịch)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Văn bản: Tôi yêu em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Văn bản: Tôi yêu em
i câu đầu : Dịch nghĩa Tôi đã yêu em : tình yêu vẫn, có lẽ Chưa tắt hẳn trong tâm hồn tôi ; Dịch thơ Tôi yêu em đến nay chừng có thể Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai; Tôi yêu em Tôi đã yêu em Ngọn lửa tình b. C âu 3 - 4 : Nhưng hãy để nó (tình yêu) không làm phiền em thêm nữa; Tôi không muốn làm em buồn vì bất cứ điều gì. Dịch thơ: Nhưng không để em bận lòng thêm nữa, Hay hồn em phải gợn bóng u hoài. Chàng trai BỐN CÂU ĐẦU Người anh yêu Yêu say đắm Suy ngẫm, chiêm nghiệm Quyết định từ bỏ Bận lòng, u hoài Thanh thản tâm hồn Nghịch cảnh Đau khổ CAO THƯỢNG, VỊ THA Tóm lại Dịch thơ: Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng, Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen Dịch nghĩa: ( Tôi đã yêu em lặng thầm, vô vọng Bị giày vò khi bởi sự rụt rè, khi bởi nỗi ghen tuông) 2. Hai câu 5-6 : Tôi (đã) yêu em chân thành như thế đó, dịu dàng như thế đó, Cầu trời cho em được người khác yêu thương cũng như thế. Dịch thơ ( Tôi yêu em , yêu chân thành, đằm thắm, Cầu em được người tình như tôi đã yêu em. 3. Hai câu kết : LỜI TỎ TÌNH? LỜI CHIA TAY? Là lời tỏ tình thông minh Là lời chia tay của một trái tim nhân ái, một nhân cách cao thượng hay Tôi yêu em CŨNG LÀ III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật - Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng, hàm súc. - Giọng điệu thơ chân thực, sinh động, thể hiện nhiều cảm xúc khác nhau. - Cấu tứ bài thơ chặt chẽ; điệp. 2. Nội dung - “Tôi yêu em” là bài thơ buồn, diễn tả tình yêu vô vọng nhưng chân thành, mãnh liệt, cao thượng, của một trái tim nhân ái . CÙNG THẢO LUẬN BABY ! Bạn làm gì khi bị từ chối trong tình yêu??? CẢ LỚP: THẢO LUẬN Chúng ta hãy xem cách hành xử nào là tốt nhất. Hợp lý nhất, mà vẫn giữ niềm hạnh phúc cho cả hai.. VỤ THẢM SÁT Ở BÌNH PHƯỚC Do bị Lê Thị Ánh Linh từ chối tình cảm , Nguyễn Hải Dương sinh mối hận tình , đã lên kế hoạch sát hại cả gia đình bạn gái . Rạng sáng 7/7/2015, Dương rủ Tiến vào nhà ông Lê Văn Mỹ (cha chị Linh, ngụ ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước), ra tay sát hại 6 mạng người trong gia đình nạn nhân và cướp một số tài sản. Nguyễn Hải Dương (giữa) cùng Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại tại phiên tòa xét xử TÒA TUYÊN ÁN Ngày 17/12/2015, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa lưu động, xét xử 3 bị cáo Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước), và Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ Vĩnh Long) trong vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Hải Dương mức án tử hình về tội giết người, 8 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình. Bị cáo Vũ Văn Tiến : mức án tử hình về tội giết người, 7 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình. Bị cáo Trần Đình Thoại : 13 năm tù về tội giết người, 3 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt là 16 năm tù. Ngoài ra, buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho các nạn nhân tổng cộng 480 triệu đồng, mỗi bị cáo phải bồi thường 180 triệu đồng. (Nguồn https://www.youtube.com/watch?v=BP6HDCnidzM ) CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP Sau khi học xong bài thơ, em rút ra được bài học gì cho bản thân về thái độ ứng xử trong tình yêu ? 2. Giả sử em là cô gái trong bài thơ, em sẽ xử sự như thế nào trước những lời yêu chân thành như thế ? 3. Tìm những nét tương đồng trong tình yêu ở “Tôi yêu em” (Pu-skin) với “Tương tư” (Nguyễn Bính). 4. Đề xuất cách đọc thơ trữ tình của Puskin.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_11_van_ban_toi_yeu_em.pptx