Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Bài: Chuyên đề cách làm văn nghị luận qua bài Việt Bắc
c. Nắm chắc kiến thức, kĩ năng làm bài văn NL về tp, đoạn trích thơ, biết cách phân phối thời gian làm bài hợp lí
+ Về phạm vi kiến thức:
- Trọng tâm vấn đề bàn luận nằm trong các tác phẩm thơ 12 (Tây Tiến, Việt Bắc, Sóng)
Vấn đề liên hệ nằm trong các tác phẩm văn học VN của chương trình Ngữ văn lớp 11, (không cần phân tích sâu)
- Để làm tốt yêu cầu phân hóa, cần có kiến thức nâng cao ở lĩnh vực Lí luận văn học: đặc trưng của thơ, phong cách thơ
+Về kĩ năng:
Biết phân tích, cảm nhận một đoạn trích, một tác phẩm thơ.
Nhận xét, bình luận vấn đề.
Có khả năng khái quát, tổng hợp vấn đề.
Kĩ năng diễn đạt, trình bày, sử dụng kết hợp các thao tác lập luận
Kĩ năng xây dựng các luận điểm, luận cứ .
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Bài: Chuyên đề cách làm văn nghị luận qua bài Việt Bắc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Bài: Chuyên đề cách làm văn nghị luận qua bài Việt Bắc
thơ theo định hướng đề minh họa Mở bài Thân bài Kết bài - Giới thiệu A (tác giả, thơ 12) - Khái quát B (vị trí, ndkq đoạn trích thơ 12) - Từ B nghĩ đến C (đoạn trích,tp thơ 11) - Rút ra nhận xét D Luận điểm 1 : làm rõ đoạn trích thơ 12(hoàn cảnh ra đời, nội dung, nghệ thuật) Luận điểm 2 : liên hệ thơ 11 Luận điểm 3: nhận xét theo yêu cầu của đề - Khái quát B và C - Đánh giá giá trị của tác phẩm. Điểm phân biệt DÀN BÀI DẠNG SO SÁNH DÀN BÀI DẠNG LIÊN HỆ Mở bài Giới thiệu khái quát 2 tác giả, 2 tác phẩm và vấn đề nghị luận Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận văn 12, liên hệ tg, tp văn 11, nhắc đến nhận xét đề yêu cầu (A>B>C>D) Thân bài Làm rõ đối tượng 1 - Làm rõ đối tượng 2 Đưa ra và phân tích: + Giống nhau + Khác nhau + Lý giải nguyên nhân của sự giống và khác nhau đó - Làm rõ về vấn đề nghị luận trong tác phẩm văn học lớp 12 - Liên hệ với vấn đề trong tác phẩm văn học lớp 11. - Đưa ra nhận xét về một vấn đề nào đó mà đề bài yêu cầu. (có thể theo hướng nêu điểm tương đồng, khác biệt và lí giải nguyên nhân khác nhau đó) Kết bà i Đánh giá chung Đánh giá chung * Phân biệt dạng đề so sánh và dạng đề liên hệ Bài tập mở rộng:
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_12_bai_chuyen_de_cach_lam_van_nghi_lua.ppt