Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 12: Nghị luận về một hiện tượng đời sống - Nguyễn Thị Thu Trang
Nếu coi thời gian trong một ngày của bạn là chiếc bánh tròn trịa, bạn sẽ chia chiếc bánh cho bố mẹ, cho công việc, cho gia đình bao nhiêu và dành cho mình bao nhiêu phần?
Trong khi không ít bạn trẻ hiện nay đang lãng phí chiếc bánh của mình vào những trò chơi vô bổ thì chàng “Thanh niên trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh 2007” Nguyễn Hữu Ân lại dành hết chiếc bánh thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối.
Một câu chuyện lạ lùng
( theo Tạ Minh Phương, báo điện tử Nguoiduongthoi.com.vn)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 12: Nghị luận về một hiện tượng đời sống - Nguyễn Thị Thu Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 12: Nghị luận về một hiện tượng đời sống - Nguyễn Thị Thu Trang

i gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối . Một câu chuyện lạ lùng ( theo Tạ Minh Phương , báo điện tử Nguoiduongthoi.com.vn ) Mời các em bày tỏ ý kiến của mình về hiện tượng nêu trên ! Thảo luận nhóm Câu 1: Đề bài yêu cầu bàn về hiện tượng gì ? Vấn đề gì ? Câu 2: Bài viết cần có những ý nào ? Sắp xếp các ý đó ra sao ? Câu 3: Nên chọn những dẫn chứng nào ? Câu 4: Cần vận dụng những thao tác nghị luận nào ? 1.Tìm hiểu đề . Lập dàn ý a ) Tìm hiểu đề : 1.Tìm hiểu đề . Lập dàn ý a ) Tìm hiểu đề : - Yêu cầu của đề : “ Hiện tượng ” Nguyễn Hữu Ân.Cách sử dụng thời gian của TN hiện nay. Yêu cầu về nội dung : + Câu chuyện về Nguyễn Hữu Ân và cách sử dụng thời gian hợp lý , tích cực , đáng khâm phục . + Phê phán hiện tượng tiêu cực trong lối sống lãng phí thời gian của một số thanh niên + Đưa ra một số giải pháp để sử dụng thời gian hiệu quả , tránh việc sử dụng thời gian tiêu cực + Bản thân anh / chị chia sẻ kinh nghiệm sử dụng thời gian hợp lý , hiệu quả . Yêu cầu về dẫn chứng : “ Chuyện cổ tích mang tên Nguyễn Hữu Ân ” – báo điện tử Dantri.com.vn ; Tăng Văn Bình thủ khoa Yêu cầu về thao tác nghị luận : giải thích , lập luận phân tích , lập luận chứng minh , lập luận so sánh , bình luận .... 1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý b) Lập dàn ý Giới thiệu hiện tượng cần bàn luận Mở bài . Giới thiệu vấn đề nghị luận : ( cách sử dụng thời gian của thanh niên hiện nay). Bàn bạc , phân tích làm rõ hiện tượng qua các thao tác lập luận * Thân bài . Lđ1: Nêu hiện tượng Nguyễn Hữu Ân , tóm tắt câu chuyện về Ân - đã dành hết thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối . -> Ý nghĩa : + Thể hiện hành động có ý nghĩa tích cực đối với đời sống xã hội , ca ngợi nghị lực vượt khó vươn lên , tấm lòng tương thân tương ái của thanh niên DC: ( phong trào “ hiến máu nhân đạo ”, “ tiếp sức mùa thi ” của học sinh , sinh viên ) Lđ 2: Phê phán hiện tượng tiêu cực của thanh niên , học sinh . DC về một số thanh niên học sinh , sinh viên nghiện Internet, truyện tranh ... - Lđ 3: Đưa ra một số giải pháp để sử dụng thời gian hiệu quả , tránh việc sử dụng thời gian tiêu cực . Nêu phương hướng , suy nghĩ trước hiện tượng đời sống * Kết bài . Cần có lối sống tích cực , nghị lực vượt khó vươn lên , tinh thần tương thân tương ái . 2 . Ghi nhớ : Y êu cầu của bài nghị luận về một hiện tượng đời sống (SGK) Theo em , khi làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống , học sinh cần hướng tới yêu cầu như thế nào ? ( về nội dung, diễn đạt ) 3. Luyện tập Bài tập 1, phần luyện tập , sgk trang 67 3. Luyện tập : 1 (S G K) a. Phê phán hiện tượng lối sống ỉ lại , thụ động , lãng phí thời gian . Hiện tượng diễn ra trong những năm đầu thế kỉ XX. Trong văn bản trên , lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc bàn về hiện tượng gì trong đời sống ? Hiện tượng ấy diễn ra trong thời gian nào ? Tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận nào để bàn về hiện tượng nói trên ? Nêu dẫn chứng và phân tích tác dụng của chúng . b. Thao tác lập luận : So sánh , phân tích , bình luận , bác bỏ . Nêu dẫn chứng cụ thể : + Từ đầu đến ‘‘ vừa học hỏi vừa lao động ”: kết hợp thao tác phân tích và so sánh , làm rõ lối sống ỉ lại của thanh niên Việt Nam trong mối tương quan với thanh niên TQ. + Từ “ Kiên trì ..... thương nghiệp thế giới ”: sử dụng thao tác phân tích và bình luận nhằm đánh giá cao mục đích , hành động và s ự nỗ lực phấn đấu của thanh niên TQ. + Từ “Ở Đông Dương ... tuổi trẻ mà thôi ”: thao tác phân tích và bác bỏ , nhằm phê phán lối sống ỉ lại , thụ động của thanh niên Việt Nam. + Từ “ Hỡi Đông Dương ... hồi sinh ”: thao tác bình luận , thể hiện suy nghĩ , thái độ phê phán của tác giả đối với lối sống đó của thanh niên Việt Nam những năm đầu TK XX. 3. Luyện tập : Bài tập 1- SGK 3. Luyện tập : Bài tập 1- SGK c. Nghệ thuật diễn đạt của văn bản : Dùng từ , nêu dẫn chứng xác đáng , cụ thể , kết hợp nhuần nhuyễn các kiểu câu trần thuật , câu
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_12_tiet_12_nghi_luan_ve_mot_hien_tuong.ppt