Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Văn bản: Rừng xà nu

Câu 2: Gọi tên một đặc điểm của văn học Việt Nam từ 1945-1975 có những nội dung sau:

a. Phản ánh những sự kiện trọng đại của dân tộc

b. Xây dựng những hình tượng nghệ thuật kỳ vỹ, hoành tráng

c. Giọng điệu trang trọng, ngợi ca, ngưỡng mộ.

d. Niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Đáp án:

Khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn

 

pptx 14 trang trandan 06/10/2022 2440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Văn bản: Rừng xà nu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Văn bản: Rừng xà nu

Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Văn bản: Rừng xà nu
 Êđê. 
Đáp án: 
1 
2 
3 
BẮT ĐẦU 
CÂU HỎI 4 
 b. Chiến tranh cục bộ 
Câu hỏi 4 : Từ 1965 -1968 Đế quốc Mĩ đã thực hiện chiến lược chiến tranh gì ở Việt Nam 
Đáp án: 
1 
2 
3 
BẮT ĐẦU 
 Nguyễn Trung Thành 
Rừng Xà Nu 
 ĐỌC –TÓM TẮT 
BUỔI CHIỀU Tnú được về thăm làng sau 3 năm đi lực lượng Giải phóng quân 
( Tác giả kể ) 
 ĐÊM HỌP 
 LÀNG TẠI NHÀ 
CỤ MẾ T 
Cụ Mết kể cho dân làng nghe về cuộc đời Tnú và cuộc đồng khởi của dân làng Xô man: 
+ Tnú làm liên lạc cho anh Quyết 
+ Tnú bị bắt, bị tù 3 năm rồi vượt ngục trở về làng chuẩn bị kháng chiến 
+ Tnú lấy Mai. Mai và con bị giặc tra tấn đến chết.Tnú xông ra cứu vợ con và bị giặc bắt, bị đốt cháy 10 đầu ngón tay. Cụ Mết chỉ huy dân làng giết giặc, cứu Tnú. 
+ Tnú tham gia Giải phóng quân 
Sáng hôm sau Tnú trở lại đơn vị. Cụ Mết, Dít tiễn anh. Những rừng xà nu nối tiếp chạy đến tận chân trời  
( Tác giả kể ) 
 HOẠT ĐỘNG NHÓM 
Nhóm 1,2 : Hình tượng Rừng Xà Nu hiện lên qua những từ ngữ, hình ảnh, chi tiết nào? Nhận xét về hình tượng này. 
Nhóm 3,4 : Chỉ ra các thủ pháp nghệ thuât đặc sắc mà tác giả sử dụng để khắc họa hình tượng Rừng Xà Nu. Nhận xét tác dụng của chúng. 
03:00 
02:59 
02:58 
02:57 
02:56 
02:55 
02:54 
02:53 
02:52 
02:51 
02:50 
02:49 
02:48 
02:47 
02:46 
02:45 
02:44 
02:43 
02:42 
02:41 
02:40 
02:39 
02:38 
02:37 
02:36 
02:35 
02:34 
02:33 
02:32 
02:31 
02:30 
02:29 
02:28 
02:27 
02:26 
02:25 
02:24 
02:23 
02:22 
02:21 
02:20 
02:19 
02:18 
02:17 
02:16 
02:15 
02:14 
02:13 
02:12 
02:11 
02:10 
02:09 
02:08 
02:07 
02:06 
02:05 
02:04 
02:03 
02:02 
02:01 
02:00 
01:59 
01:58 
01:57 
01:56 
01:55 
01:54 
01:53 
01:52 
01:51 
01:50 
01:49 
01:48 
01:47 
01:46 
01:45 
01:44 
01:43 
01:42 
01:41 
01:40 
01:39 
01:38 
01:37 
01:36 
01:35 
01:34 
01:33 
01:32 
01:31 
01:30 
01:29 
01:28 
01:27 
01:26 
01:25 
01:24 
01:23 
01:22 
01:21 
01:20 
01:19 
01:18 
01:17 
01:16 
01:15 
01:14 
01:13 
01:12 
01:11 
01:10 
01:09 
01:08 
01:07 
01:06 
01:05 
01:04 
01:03 
01:02 
01:01 
01:00 
00:59 
00:58 
00:57 
00:56 
00:55 
00:54 
00:53 
00:52 
00:51 
00:50 
00:49 
00:48 
00:47 
00:46 
00:45 
00:44 
00:43 
00:42 
00:41 
00:40 
00:39 
00:38 
00:37 
00:36 
00:35 
00:34 
00:33 
00:32 
00:31 
00:30 
00:29 
00:28 
00:27 
00:26 
00:25 
00:24 
00:23 
00:22 
00:21 
00:20 
00:19 
00:18 
00:17 
00:16 
00:15 
00:14 
00:13 
00:12 
00:11 
00:10 
00:09 
00:08 
00:07 
00:06 
00:05 
00:04 
00:03 
00:02 
00:01 
00:00 
HÌNH TƯỢNG RỪNG XÀ NU 
Ý nghĩa 
tả thực 
Gắn bó mật thiết với dân làng 
Ý nghĩa biểu tượng 
 Nỗi đau thương 
 K iên cường và bất khuất. 
Xuất hiện xuyên suốt tác phẩm 
Hương thơm 
Bản tính 
Đời sống thường nhật , nếp cảm nếp nghĩ. 
 Tham gia những sự kiện trọng đại 
Hình dáng , Màu sắc 
Bảo vệ dân làng Xô Man 
 S ức sống mãnh liệt 
Đặc sắc nghệ thuật 
Nhân hoá, ẩn dụ , so sánh 
Biện pháp tả thực, tượng trưng 
Lời văn đậm chất sử thi 
Tạo ra kết cấu đầu cuối tương ứng 
Gợi liên tưởng tới con người 
Khao khát tự do, yêu cách mạng 
RỪNG XÀ NU 
CÂY XÀ NU 
ĐẠI THỤ 
CÂY XÀ NU TRƯỞNG THÀNH 
CÂY XÀ NU CON 
LÀNG XÔ MAN 
CỤ MẾT, NGƯỜI GIÀ. 
TNÚ, MAI, THANH NIÊN 
DÍT, HENG, CON CỦA TNÚ,.. 
GỌI TÊN ĐỐI TƯỢNG LÀ NGƯỜI Ở Ô BÊN PHẢI TƯƠNG ỨNG VỚI ĐỐI TƯỢNG LÀ NGƯỜI Ở Ô BÊN TRÁI 
RỪNG XÀ NU 
CÂY XÀ NU 
ĐẠI THỤ 
CÂY XÀ NU TRƯỞNG THÀNH 
CÂY XÀ NU CON 
LÀNG XÔ MAN 
CỤ MẾT, NGƯỜI GIÀ. 
TNÚ, MAI, THANH NIÊN 
DÍT, HENG, CON CỦA TNÚ,.. 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_12_van_ban_rung_xa_nu.pptx