Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 54: Một thứ quà của lúa non - Cốm (Tiết 2)

II. Phân tích văn bản

2. Giá trị của cốm

Thảo luận nhóm:

Nhóm 4 người, mỗi người có 1 phút - ghi lại 1 ý kiến về giá trị của cốm được Thạch Lam trình bày trong văn bản

2. Giá trị của cốm

Cốm là đặc sản của dân tộc

Cốm là món quà của đồng quê

Cốm làm quà sêu tết

Cốm để dẫn cưới có tính chất lễ nghi trang trọng

 

pptx 30 trang trandan 08/10/2022 4720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 54: Một thứ quà của lúa non - Cốm (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 54: Một thứ quà của lúa non - Cốm (Tiết 2)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 54: Một thứ quà của lúa non - Cốm (Tiết 2)
 
TIME 
20 
2 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Ô CHỮ SỐ 2 
cô hàng cốm xinh xinh 
VÒNG 3 
TĂNG TỐC 
Thạch Lam cảm nghĩ về nguồn gốc của Cốm được kết tinh từ đâu? 
CỘI NGUỒN TỪ THIÊN NHIÊN 
A 
CẢ 2 PHƯƠNG ÁN TRÊN 
C 
CỘI NGUỒN TỪ BÀN TAY LAO ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI 
B 
1 
ANS 
TIME 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
VÒNG 4 
VỀ ĐÍCH 
MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON : CỐM 
 Thạch Lam 
Tiết 54: Bài 14 (Tiết 2) 
 Tiết 54 - Văn bản : MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM (Thạch Lam) 
II. Phân tích văn bản 
2. Giá trị của cốm 
Thảo luận nhóm: 
Nhóm 4 người, mỗi người có 1 phút - ghi lại 1 ý kiến về giá trị của cốm được Thạch Lam trình bày trong văn bản 
Cốm là đặc sản của dân tộc 
Cốm là món quà của đồng quê 
Cốm làm quà sêu tết 
Cốm để dẫn cưới có tính chất lễ nghi trang trọng 
2. Giá trị của cốm 
Hồng cốm tốt đôi 
2. Giá trị của cốm 
→ Cốm mang giá trị vật chất, tinh thần, nét đẹp văn hóa Việt Nam 
Thạch Lam đã phê phán điều gì? 
Em rút ra bài học gì từ giá trị của cốm? 
 Tiết 54 - Văn bản : MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM (Thạch Lam) 
II. Phân tích văn bản 
2. Giá trị của cốm 
3. Cách thưởng thức cốm 
Góc trải nghiệm 
PHIẾU HỌC TẬP 
 Mỗi nhóm 4 người, mỗi người trong nhóm sẽ trả lời 1 câu theo nội dung phiếu học tập và tổng hợp thành sản phẩm của nhóm. 
Câu 1 : 
Thạch Lam nói gì về cách ăn cốm? 
Câu 2: 
Với người mua cốm, nhà văn có lời đề nghị như thế nào? Thạch Lam sử dụng kiểu câu gì? Nhận xét? 
Câu 3: 
2 câu văn cuối bài thể hiện thái độ, tình cảm gì của tác giả Thạch Lam ? 
Câu 4 : Em rút ra bài học gì? 
PHIẾU HỌC TẬP 
 Mỗi nhóm 4 người, mỗi người trong nhóm sẽ trả lời 1 câu theo nội dung phiếu học tập và tổng hợp thành sản phẩm của nhóm. 
Câu 1 : 
Thạch Lam nói gì về cách ăn cốm? 
Câu 2: 
Với người mua cốm, nhà văn có lời đề nghị như thế nào? Thạch Lam sử dụng kiểu câu gì? Nhận xét? 
Câu 3: 
2 câu văn cuối bài thể hiện thái độ, tình cảm gì của tác giả Thạch Lam ? 
Câu 4 : Em rút ra bài học gì? 
Ăn từng chút ít, thong thả, ngẫm nghĩ 
 Thanh nhã, lịch sự 
- Hỡi các bà mua hàng... hãy nhẹ nhàng mà nâng đỡ, chút chiu mà vuốt ve... 
- Tác giả sử dụng kiểu câu cầu khiến: 
Hỡi : Kêu gọi 
Hãy, phải, nên - khuyên nhủ 
Thể hiện thái độ trân trọng, thành kính và sự yêu mến món quà quê hương 
Thế hiện sự trân trọng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc 
 Tiết 54 - Văn bản : MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM (Thạch Lam) 
II. Phân tích văn bản 
2. Giá trị của cốm 
3. Cách thưởng thức cốm 
Thanh nhã, 
Lịch sự, 
Nhẹ nhàng, 
Không kiểu cách. 
→ Thể hiện sự trân trọng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc 
 Tiết 54 - Văn bản : MỘT THỨ QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM (Thạch Lam) 
II. Phân tích văn bản 
III. Tổng kết 
 1. Nghệ thuật 
- Lời văn trang trọng, tinh tế, đầy cảm xúc, giàu chất thơ. 
- Chọn lọc chi tiết gợi nhiều liên tưởng. 
- Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt. 
 2. Nội dung 
Bài văn là sự thể hiện thành công những cảm xúc lắng đọng, tinh tế mà sâu sắc của Thạch Lam về văn hóa và lối sống của người Hà Nội 
 Em hãy khái quát những nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của văn bản “Một thứ quà của lúa non: cốm” – Thạch Lam? 
GÓC TÌM TÒI MỞ RỘNG 
AI NHANH HƠN 
 Trong vòng 1 phút 30 giây, 
4 đội sẽ thi xem đội nào ghi được 
nhiều món ăn đặc trưng của Yên Bái nhất 
Luật chơi: - Mỗi lượt sẽ có 1 bạn lên bảng ghi đáp án 
 - Mang phấn về chuyển phấn cho người chơi tiếp theo (phấn chỉ được chuyển trên tay, không được đặt xuống) 
 - Người chơi tiếp theo đã đứng sẵn ở vạch xuất phát, nhận phấn và thực hiện ghi lên bảng đáp án đúng 
 - Tiêp tục cho đến khi hết giờ 
THỜI GIAN 
1 : 30 
1 : 29 
1 : 28 
1 : 27 
1 : 26 
1 : 25 
1 : 24 
1 : 23 
1 : 22 
1 : 21 
1 : 20 
1 : 19 
1 : 18 
1 : 17 
1 : 16 
1 : 15 
1 : 14 
1 : 13 
1 : 12 
1 : 11 
1 : 10 
1 : 09 
1 : 08 
1 : 07 
1 : 06 
1 : 05 
1 : 04 
1 : 03 
1 : 02 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_54_mot_thu_qua_cua_lua_non_com.pptx