Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 115: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận (Tiết 1)

Để làm sáng tỏ vấn đề trên, cách sắp xếp các luận điểm theo trình tự dưới đây có hợp lí không? Vì sao? Nên sửa như thế nào?

Các luận điểm:

 a. Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta hiểu biết nhiều hơn và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, của quê hương đất nước.

 b. Những chuyến tham quan, du lịch mang lại cho ta nhiều bài học có thể chưa có trong sách vở.

 c. Những chuyến tham quan, du lịch khiến ta hiểu biết cụ thể hơn, sâu hơn những điều được học trong nhà trường.

 d. Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui.

 e. Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta tăng cường sức khoẻ.

pptx 35 trang trandan 240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 115: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 115: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận (Tiết 1)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 115: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận (Tiết 1)
 vì nó giúp cho văn nghị luận có hiệu quả thuyết phục lớn hơn và có tác động mạnh mẽ tới tình cảm của người đọc, người nghe? 
 Đúng 
Sai 
Câu 5 : Phân biệt yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận và văn biểu cảm? 
Trong văn biểu cảm: 
- Là phương thức biểu đạt chính, có biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp để bộc lộ tình cảm. 
Trong văn nghị luận: 
- Yếu tố biểu cảm làm cho bài văn nghị luận tăng thêm sức thuyết phục, gợi cảm. 
- Yếu tố biểu cảm chỉ là yếu tố bổ trợ phụ thuộc vào luận điểm, vào mạch lập luận  
Tiết 115: 
LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN (Tiết 1) 
I. Ôn tập lí thuyết 
Cấu trúc bài học 
II. Thực hành luyện tập 
	 Bài tập 1. 
	 Bài tập 2a. 
	 Bài tập 2b. 
I. Ôn tập lí thuyết 
II. Thực hành luyện tập 
 Bài tập 1 sgk (trang 108): 
Đề bài: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh. 
Đề bài yêu cầu chứng minh vấn đề gì? 
Các luận điểm: 
 a. Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta hiểu biết nhiều hơn và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, của quê hương đất nước. 
 b. Những chuyến tham quan, du lịch mang lại cho ta nhiều bài học có thể chưa có trong sách vở. 
 c. Những chuyến tham quan, du lịch khiến ta hiểu biết cụ thể hơn, sâu hơn những điều được học trong nhà trường. 
 d. Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui. 
 e. Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta tăng cường sức khoẻ. 
Đ ể làm sáng tỏ vấn đề trên, cách sắp xếp các luận điểm theo trình tự dưới đây có hợp lí không? Vì sao? Nên sửa như thế nào? 
Hoạt động 
 nhóm 
 Thời gian: 5 phút 
 Thực hiện yêu cầu sau: 
+ Các luận điểm trên đã sắp xếp hợp lí chưa? 
+ Hãy sắp xếp lại theo trình tự mà em cho là hợp lí? 
Thảo luận nhóm 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
TG 
a. Những  quê hương đất nước 
b. Những  chưa có trong sách vở. 
c. Những  học trong nhà trường. 
d. Những  thật nhiều niềm vui. 
e. Những  tăng cường sức khoẻ. 
1 
2 
3 
4 
5 
a. Những  quê hương đất nước 
b. Những  chưa có trong sách vở. 
c. Những  học trong nhà trường. 
d. Những  thật nhiều niềm vui. 
e. Những  tăng cường sức khoẻ. 
1 
2 
3 
4 
5 
 Bài tập 2a sgk (trang 108): 
	“ Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khoẻ được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ. Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; còn những người đi bộ lại luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn!” (Ru- xô, Đi bộ ngao du) 
Tìm yếu tố biểu cảm của đoạn văn? 
	“ Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khoẻ được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ . Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ ; còn những người đi bộ lại luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn! ” (Ru- xô, Đi bộ ngao du) 
 	 Đoạn văn 2a: 
	“ Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khoẻ được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ . Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; còn những người đi bộ lại luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn !” 
Các yếu tố biểu cảm ấy được đưa vào đoạn văn như thế nào? 
 Từ ngữ 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_115_luyen_tap_dua_yeu_to_bieu_c.pptx