Đề kiểm tra cuối học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án và thang điểm)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Trong câu chuyện, hoạt động giao tiếp diễn ra giữa các nhân vật nào?
Câu 3. Trong câu chuyện, những người đi qua đã góp ý với bác nông dân nghèo như thế nào?
Câu 4. Theo anh/chị, Tại sao bác nông dân mang khúc gỗ ra ven đường để đẽo cày?
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án và thang điểm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án và thang điểm)
huận tay. Bác nông dân nghe lại có lý hơn, lại chỉnh sửa theo. Và cuối cùng, hết ngày hôm đấy bác nông dân chỉ còn một khúc gỗ nhỏ, bác không còn cơ hội để đẽo cái cày theo ý mình nữa, cây gỗ quý đã thành một đống củi vụn. Bác buồn lắm nhưng cuối cùng bác đã hiểu: “Làm việc gì cũng vậy, mình phải có chính kiến của mình và kiên trì với một con đường đã chọn.” (Đẽo cày giữa đường - Truyện ngụ ngôn Việt Nam) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. Câu 2. Trong câu chuyện, hoạt động giao tiếp diễn ra giữa các nhân vật nào? Câu 3. Trong câu chuyện, những người đi qua đã góp ý với bác nông dân nghèo như thế nào? Câu 4. Theo anh/chị, Tại sao bác nông dân mang khúc gỗ ra ven đường để đẽo cày? Câu 5. Câu chuyện phê phán thói xấu nào của con người? Câu 6. Hãy nêu bài học ý nghĩa nhất đối với anh/chị rút ra từ văn bản trên. II. LÀM VĂN (6,0 điểm) Trình bày cảm nhận của anh/chị về bài thơ sau: Đọc Tiểu Thanh kí (Nguyễn Du) Tây hồ cảnh đẹp hóa gò hoang, Thổn thức bên song mảnh giấy tàn. Son phấn có thần chôn vẫn hận, Văn chương không mệnh đốt còn vương. Nỗi hờn kim cổ trời khôn hỏi, Cái án phong lưu khách tự mang. Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa, Người đời ai khóc Tố Như chăng? (Theo Ngữ văn10, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 131) ----------------HẾT -------------- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn, lớp 10 (Đáp án và Hướng dẫn chấm gồm . trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Phương thức biểu đạt chính: tự sự Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng phương thức biểu đạt: không cho điểm. 0,5 2 Hoạt động giao tiếp diễn ra giữa các nhân vật: Bác nông dân nghèo và người qua đường Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng các nhân vật: không cho điểm. 0,5 3 Người đi qua đường đã góp ý: Bác đẽo thế không phải rồi, bác đẽo to quá. Bác đẽo thế này không cày được đâu, cái đầu cày bác làm to quá. Bác đẽo thế không ổn rồi, cái cày bác làm dài quá không thuận tay Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời được 2/3 ý như đáp án: 0,25 điểm. 0,5 4 Bác nông dân mang khúc gỗ ra ven đường để đẽo cày vì: - Bác chưa làm cày bao giờ - Muốn xin ý kiến mọi người để đẽo được một cái cày đẹp, ưng ý. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm - Học sinh trả lời 01 trong 02 ý của đáp án: 0,5 điểm 0,75 5 Câu chuyện phê phán những người không có lập trường, lập trường thiếu vững vàng, người khác bảo gì cũng nghe mà không biết suy nghĩ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương: 0,75 điểm - Học sinh trả lời 01 trong 02 ý của đáp án: 0,5 điểm 0,75 6 - Học sinh rút ra bài học ý nghĩa nhất với bản thân. - Trình bày thuyết phục. Hướng dẫn chấm: - Trình bày thuyết phục: 1,0 điểm. - Trình bày chung chung: 0,5 điểm-0,75 điểm. - Trình bày thiếu thuyết phục: 0,25 điểm. 1,0 II LÀM VĂN Trình bày cảm nhận của anh/chị về bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du 6,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề 0,5 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. 0,5 c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu tác giả Nguyễn Du, tác phẩm Đọc Tiểu Thanh kí. Hướng dẫn chấm: - Giới thiệu tác giả: 0.25 điểm - Giới thiệu tác phẩm: 0.25 điểm 0,5 * Bài thơ thể hiện Cảm xúc suy tư của nhà thơ về số phận bất hạnh của người phụ nữ tài hoa trong xã hội ph
File đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_10_nam_hoc_2020_20.docx