Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Khối 11 - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Việt Mỹ Anh (Có đáp án)

Câu 1. (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. (1,0 điểm): Điều gì khiến anh Nguyễn Ngọc Mạnh quyết định hành động cứu cháu bé rơi từ tầng 13? Từ đó tác giả đã tự nhận xét mình như thế nào?

 

docx 6 trang trandan 06/10/2022 4660
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Khối 11 - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Việt Mỹ Anh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Khối 11 - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Việt Mỹ Anh (Có đáp án)

Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Khối 11 - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Việt Mỹ Anh (Có đáp án)
p tức tìm cách đỡ bé gái rơi từ tầng 13 làm tôi nghĩ về chính mình hơn chục năm trước. Có thể anh có kỹ năng tốt và thêm một chút may mắn, nhưng cao hơn cả, đó chính là lòng trắc ẩn và sự thôi thúc từ bên trong của một con người. "Tôi nghĩ ngay đến con gái tôi đang ở nhà", anh nói. Việc coi người ngoài như người thân của mình đã buộc anh hành động.
Cá nhân tôi đã không coi người thợ xây ngồi trước mình trên chuyến xe khách hôm nào là người thân, tôi cũng sợ tên trộm có thể có hành động trả thù nếu tôi lên tiếng. Tôi đã ngồi im vì chỉ lo cho mình, không dám đứng lên bảo vệ lẽ phải chứ chưa nói hy sinh vì người khác. Chính điều đó làm tôi thấy mình hèn kém đến tận bây giờ.
"Ngôi sao" Nguyễn Ngọc Mạnh đã vụt sáng trong một xã hội dường như quá khát khao lòng tốt và sự tử tế, khát khao những hành động gợi cảm hứng lương thiện... Hành động của anh Mạnh đến vào lúc tình người của chúng ta đôi khi đã nguội.
 Tôi cũng tự hỏi làm sao để lòng tốt được nuôi dưỡng để rồi nó đủ lớn để phụng sự cho lẽ phải, bênh vực sự công bằng; để cái ác, kẻ xấu không còn ung dung trước sự im lặng của những người tự chọn cách vô can như tôi trên chuyến xe thuở ấy. Tôi chợt nhớ mình đã từng đọc một câu nói bất hủ của Matin Luther King: "Trong thế giới này chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt".
(Trích Lòng tốt, luật sư Vũ Ngọc Bảo, Vnexpress ngày 03/3/2021)
Câu 1. (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. (1,0 điểm): Điều gì khiến anh Nguyễn Ngọc Mạnh quyết định hành động cứu cháu bé rơi từ tầng 13? Từ đó tác giả đã tự nhận xét mình như thế nào?
Câu 3. (1,0 điểm): Anh/ chị hiểu như thế nào về câu nói của Matin Luther King: "Trong thế giới này chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt".
Câu 4. (1,5 điểm): Anh/ chị rút ra được bài học gì từ văn bản trên? Vì sao anh/ chị chọn bài học đó? 
LÀM VĂN (6.0đ)
Phân tích nỗi niềm của Hồ Xuân Hương trong bài thơ Tự tình (II)
---------------------HẾT-------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM VĂN- ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 1- NĂM HỌC 2021-2022
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
Đọc hiểu
4.0
1
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận
Vấn đề nghị luận: lòng tốt của con người trong xã hội
0.5
2
1.Điều khiến anh Nguyễn Ngọc Mạnh quyết định hành động cứu cháu bé rơi từ tầng 13:
 "Tôi nghĩ ngay đến con gái tôi đang ở nhà". 
2. Tác giả đã tự nhận xét mình là người ích kỉ, hèn nhác
“Cá nhân tôi đã không coi người thợ xây ngồi trước mình trên chuyến xe khách hôm nào là người thân, tôi cũng sợ tên trộm có thể có hành động trả thù nếu tôi lên tiếng. Tôi đã ngồi im vì chỉ lo cho mình, không dám đứng lên bảo vệ lẽ phải chứ chưa nói hy sinh vì người khác. Chính điều đó làm tôi thấy mình hèn kém đến tận bây giờ.”
0.5
0.5
3
Câu nói của Matin Luther King: "Trong thế giới này chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt". Có thể hiểu như sau:
- Chúng ta luôn bày tỏ thái độ lên án, phê phán trước những hành động và lời nói gây tổn hại đến người khác của kẻ xấu trong cuộc đời .
- Thế nhưng ngay cả những người không làm việc xấu, nhưng có thái độ thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những bất công, đau khổ của những người xung quanh cũng đáng phê phán.
1.0
4
- Học sinh rút ra bài học có ý nghĩa.
- Học sinh có thể trình bày theo cảm nhận riêng. Hợp lí vẫn cho điểm.
1.5
II
1
Làm văn
6.0
Nghị luận văn học
6.0
a.Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 
Có đủ các phần: mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài khai triển được vấn đề; Kết bài kết luận được vấn đề.
0.5
b.Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Nỗi niềm của nhân vật trữ tình (Hồ Xuân Hương) thông qua bài thơ Tự tình (II)
0.5
c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Vận dụng tốt thao tác lập luận phân tích, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.
*G

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_mon_ngu_van_khoi_11_nam_hoc_2021_2.docx