Đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Nguyễn Du (Có đáp án)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. (0.5đ)

Câu 2. Theo tác giả điều quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người là gì? (0.5đ)

Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào là trải nghiệm?

Câu 4. Anh/ chị hãy chia sẻ một vài trải nghiệm của bản thân mình.

 

docx 3 trang trandan 06/10/2022 5740
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Nguyễn Du (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Nguyễn Du (Có đáp án)

Đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Nguyễn Du (Có đáp án)
ón quà quý giá nhất đời kia. Hãy tận dụng tốt nhất hai món quà lớn đó mà cuộc sống dành riêng cho tuổi trẻ. Hãy dùng nó để nhào vào đời, để quyện vào cuộc sống, để trải nghiệm mọi thứ khi còn có thể. Trải nghiệm, đó chính là điều quan trọng nhất.
Cuộc sống, thực chất là một cuộc trải nghiệm lớn, mà trong đó bạn phải đi tìm những mảnh ghép là những trải nghiệm nhỏ để từ đó ghép nên cuộc đời mình. Ai rồi cũng đến lúc phải giã từ cuộc sống, những người may mắn hơn, là người sống được nhiều hơn những người khác. “Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất, sống nhiều hơn người khác.” (Jean Jacques Rousseau).
Trải nghiệm sẽ là thầy dạy tốt nhất cho bạn trong cuộc đời mà không bất cứ người thầy nào khác có thể dạy tốt hơn. Kinh nghiệm từ đâu ra nếu không từ trải nghiệm? Người ta thực sự chỉ học được từ chính trải nghiệm bản thân mình!
 Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. (0.5đ)
Câu 2. Theo tác giả điều quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người là gì? (0.5đ)
Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào là trải nghiệm?
Câu 4. Anh/ chị hãy chia sẻ một vài trải nghiệm của bản thân mình.
II. LÀM VĂN (7.0 điểm) 
 Cảm nhận của anh/chị về hai khổ đầu trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử
 “Sao anh không về chơi thôn Vĩ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?”.
 ( Trích Đây thôn Vĩ Dạ- Hàn Mặc Tử)
 ...........................................Hết.........................................
 HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3.0
1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
0,5
2
Theo tác giả điều quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người là trải nghiệm.
0,5
3
 Trải nghiệm : trải là trải qua thực tế, nghiệm là thu nhận, đúc kết thành kinh nghiệm. Trải nghiệm là qua hoạt động thực tế, con người tự có được tri thức, đúc kết kinh nghiệm sống,... cho mình. 
1,0
4
Hs có thể chia sẻ những trải nghiệm của cá nhân về các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống mà mình đã trải qua.
1.0
II
LÀM VĂN
7.0
1
7.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
0.5
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Khung cảnh thôn Vĩ và tâm trạng của tác giả.
 0.5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
 3.0 
HS có thể sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
- Giới thiệu được vài nét về tác giả, tác phẩm, đoạn trích
- Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận: Khung cảnh thôn Vĩ và tâm trạng của tác giả.
Khổ 1:Cảnh ban mai thôn Vĩ và tình người tha thiết.
Câu một: Câu hỏi tu từ mang nhiều sác thái: Lời hỏi, lời mới, lời trách nhẹ 
Ba câu sau gợi vẻ đẹp hữu tình của thiên nhiên thôn Vĩ trong khoảnh khắc hừng đông nhàng.
Tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên, con người tha thiết cùng niềm băn khoăn, day dứt của tác giả.
Khổ 2:Cảnh hoàng hôn thôn Vĩ và niềm đau cô lẻ, chia lìa
Hai câu đầu bao quát toàn cảnh với hinh ảnh gió , mây chia lìa đôi ngả, dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay gợi nỗi buồn hiu hắt
Hai câu sau tả dòng Hương Giang trong đêm trắng lung linh, huyền ảo vừa thực vừa mộng và tâm trạng đau đớn khắc khoải và khát khao cháy bỏng của nhà thơ
 3.0
1.0
d. Sáng tạo: có cách diễn đạt sáng tạo, độc đáo, suy nghĩ kiến giải mới về nội dung, nghệ thuật của đoạn trích.
0.5
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa Tiếng Việt.
0.5
Tổng điểm
10.0

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_11_nam_hoc_2020_2.docx