Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Ngữ văn Khối 12 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.

Câu 2: Văn bản trên cung cấp cho anh/chị thông tin gì?

Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về đường ngược chiều trong suy nghĩ của Chảo Thị Yến?

Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa nhất anh/chị rút ra từ văn bản trên là gì? Vì sao?

 

docx 6 trang trandan 07/10/2022 6980
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Ngữ văn Khối 12 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Ngữ văn Khối 12 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Ngữ văn Khối 12 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)
ng tâm Con người và Thiên nhiên với những dự án giúp ích cho các vùng khó khăn. Dám mơ, dám đi và dám thử một lần ngược chiều, những điều ấy đã tạo nên một Chảo Thị Yến khác biệt, bản lĩnh và truyền cảm hứng.
(Chảo Thị Yến, Cô gái từ bản người Dao đến học bổng châu Âu ,
 Nguyễn Nga, Trung tâm tin tức vtv24 - VTV News, thứ 4, ngày 01/04/2020)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.
Câu 2: Văn bản trên cung cấp cho anh/chị thông tin gì?
Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về đường ngược chiều trong suy nghĩ của Chảo Thị Yến?
Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa nhất anh/chị rút ra từ văn bản trên là gì? Vì sao?
II. LÀM VĂN ( 7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của khát vọng trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm)
“Ta về, mình có nhớ ta,
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người.
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi,
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.
Ngày xuân mơ nở trắng rừng,
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.
Ve kêu rừng phách đổ vàng,
Nhớ cô em gái hái măng một mình.
Rừng thu trăng rọi hòa bình,
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung”
(Trích “Việt Bắc”- Tố Hữu, sách giáo khoa Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục năm 2006)
Cảm nhận đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét tính dân tộc về mặt nội dung trong thơ Tố Hữu.
********************* Hết ***********************
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ và tên thí sinh:. Số báo danh..
SỞ GD&ĐT NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ
KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn; Lớp 12
(Đáp án và Hướng dẫn chấm gồm 04 trang)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3,0
1
Phong cách ngôn ngữ: báo chí
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời không chính xác: không cho điểm
0,5
2
 Văn bản cung cấp thông tin: Chảo Thị Yến - Cô gái từ bản người Dao đến học bổng châu Âu
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án hoặc thể hiện ý hiểu về nội dung thông tin đầy đủ, khái quát từ văn bản: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời chưa đầy đủ thông tin từ văn bản: 0,25 điểm.
- Học sinh trả lời không chính xác nội dung thông tin: không cho điểm
1,0
3
 Đường ngược chiều trong suy nghĩ của Chảo Thị Yến chính là cách nghĩ, cách làm khác biệt so với suy nghĩ và hành động của dân làng - theo đuổi con đường học tập, dám mơ, dám đi và dám thử một lần ngược chiều để phát triển, cống hiến và khẳng định bản thân, để khác biệt, bản lĩnh và truyền cảm hứng.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án hoặc có cách diễn đạt khác nhưng vẫn đảm bảo ý: 1,0 điểm.
- Học sinh trả lời có được 2/3 số ý nhưng diễn đạt chưa sáng rõ: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời có một ý nhưng diễn đạt còn chưa sáng rõ: 0,25 điểm. 
- Học sinh trả lời không chính xác nội dung: Không cho điểm
1,0
4
Học sinh nêu được thông điệp và có lí giải phù hợp
Ví dụ:
+ Cần dũng cảm lựa chọn con đường của riêng mình
+ Dám mơ ước, sống có bản lĩnh
+ 
Hướng dẫn chấm: 
- Học sinh nêu được thông điệp: 0,5 điểm
- Học sinh lí giải hợp lí: 0,5 điểm
- Học sinh không nêu được thông điệp: không cho điểm
- Học sinh lí giải nhưng chưa thấu đáo, rõ rãng: 0,25 điểm
- Học sinh không lí giải được: Không cho điểm
0,5
II
LÀM VĂN
1
Viết đoạn văn bàn về vai trò của khát vọng trong cuộc sống
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Vai trò của khát vọng sống
0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận
 Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ thế nào là người truyền cảm hứng. Có thể theo hướng sau:
 - Người có khát vọng sống không ngừng làm việc, khám phá được sở thích và năng lực của mình, hoàn thiện bản thân, vươn tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống
 - Người có khát vọng sống luôn được mọi người tôn trọng và giúp đỡ, có ảnh hưởng tích cực đến suy n

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_ky_i_mon_ngu_van_khoi_12_nam_hoc_2021_2022.docx