Đề thi học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Đầm Dơi (Có đáp án)

Câu 1: Xác định thể thơ và nêu tác dụng của thể thơ ấy ? ( 1,0 điểm )

Câu 2: Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên. (0,5 điểm )

Câu 3: Hình ảnh người thầy được miêu tả qua những hình ảnh, chi tiết nào ? Theo anh chi vì lí do gì người thầy từ chối nhận mình từng là thầy giáo, từ chối nhận lại học trò xưa? ( 1,0 điểm )

 

docx 5 trang trandan 06/10/2022 9540
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Đầm Dơi (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Đầm Dơi (Có đáp án)

Đề thi học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Đầm Dơi (Có đáp án)
ào đời với trăm nghìn giông bão
Bài học ngày xưa vẫn nhớ mãi không quên
( 1987- Đỗ Trung Quân)
Câu 1: Xác định thể thơ và nêu tác dụng của thể thơ ấy ? ( 1,0 điểm )
Câu 2: Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên. (0,5 điểm )
Câu 3: Hình ảnh người thầy được miêu tả qua những hình ảnh, chi tiết nào ? Theo anh chi vì lí do gì người thầy từ chối nhận mình từng là thầy giáo, từ chối nhận lại học trò xưa? ( 1,0 điểm )
Câu 4: Cảm nhận của anh chị về người học trò trong bài? (0,5điểm)
II. PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1: Nghị luận xã hôi: ( 2,0 điểm)
Sau khi đọc văn bản ở phần đọc hiểu, trong những bài học mà người học trò mang theo trong suốt cuộc đời mình, anh/ chị tâm đắc nhất là bài học nào? Hãy viết một đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ để bàn về điều ấy.
Câu 2: Nghị luận văn học : ( 5,0 điểm)
	Cảm nhận của anh / chị về vẻ đẹp của hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.
	..HẾT
ĐÁP ÁN THI HỌC KÌ II – KHỐI 12
I.PHẦN ĐỌC HIỂU
1. Thể thơ : tự do : 0, 5đ; tác dụng: tự do bày tỏ cảm xúc của người viết, không bị ràng buộc câu chữ, mạch thơ tự nhiên như một câu chuyện kể..:0,5
2.PTBĐ: tự sự , miêu tả, biểu cảm, nghị luận. cho điểm tối đa khi có 2 phương thức đúng trở lên.
3. Hình ảnh người thầy: áo quần nhếch nhác, gầy gò: 0, 5đ;
- Lí do: vì cuộc sống vất vả nhọc nhằn, nghèo khó/ vì đã rời bỏ nghề.. 0.5
4.Người học trò:
- vẫn nhớ về thầy, vẫn nhớ những bài học làm người ngày xưa 
- là người giàu cảm xúc, hay suy tư về cuộc đời.
II. NGHỊ LUẬN
Câu 1: Nghị luận xã hội:
Yêu cầu về kĩ năng : 
+ HS biết viết đoạn nghị luận xã hội: có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn . thân đoạn có triển khai thành nhiều ý: 0, 25đ
+ Chữ viết sạch đep, không sai sót trong cách dung từ đặt câu : 0,25đ
Yêu cầu về kiến thức: HS có những lựa chọn khác nhau về bài học rút ra cho mình, đó có thể là bài học dạy con người đứng thẳng/ dạy con người biết yêu thương.
+ Xác định đúng vấn đề nghị luận là: 0,25đ
+ Phân tích + chứng minh làm rõ vấn đề: 1,0đ . Chú ý những bài có lấy dẫn chứng 
+ Sáng tạo: 0,25đ.
Câu 2:Nghị luận văn học
Yêu cầu về kĩ năng : 
+ HS biết viết bài nghị luận văn học: có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn . thân đoạn có triển khai thành nhiều ý: 0, 5đ
+ Chữ viết sạch đep, không sai sót trong cách dung từ đặt câu : 0,5đ
Yêu cầu về kiến thức:
+ Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: vẻ đẹp cây xà nu : 0,5đ
+ Triển khai ý: 2,5đ
. Cây xà nu đau thương
. Sức sống mãnh liệt.
. Biểu tượng cho dân làng
. Kết cấu : mở ra hi vọng..
+ Sáng tạo, biểu cảm trong diễn đạt: 1,0đ
.
TRƯỜNG THPT ĐẦM DƠI ĐỀ THI HỌC KÌ II - NĂM HỌC: 2016 -2017
 TỔ VĂN	 Môn thi: NGỮ VĂN - Lớp 12
	Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao 
 
I.PHẦN I: ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm)
 Đọc văn bản sau và thực hiện những yêu cầu phía dưới
Người thầy năm xưa
 Có một chiều tháng năm
"Thầy có nhớ con không...?"
Tôi giật mình nhận ra người đàn ông áo quần nhếch nhác
Người đàn ông gầy gò ngồi sau tủ thuốc ven đường
"Thầy còn nhớ con không...?"
Câu lặp lại rụt rè rơi vào im lặng
Hoa phượng tháng Năm rơi đầy vỉa hè
Rụng xuống trên vai người thầy học cũ
"không... xin lỗi... ông lầm...
Tôi chưa từng dạy học
Xin thối lại ông tiền thuốc...
... cám ơn..."
Cuộc sống cho ta nhiều quên, nhớ, vui, buồn
Thầy học cũ mười năm không lầm được
Thầy học cũ ngồi kia giấu mình sau tủ thuốc
Giấu mình sau hoa phượng rụng buồn tênh
biết nói gì ?
những người thầy chối từ bục giảng
Chối từ những bài giảng dạy con người đứng thẳng
Dạy yêu anh em - đất nước - xóm giềng
Đứa học trò vào đời với trăm nghìn giông bão
Bài học ngày xưa vẫn nhớ mãi không quên
( 1987- Đỗ Trung Quân)
Câu 1: Xác định thể thơ và nêu tác dụng của thể thơ ấy ? ( 1,0 điểm )
Câu 2: Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên. (0,5 điểm )
Câu 3: Hình ảnh người thầy được miêu tả qua những hình ảnh, chi tiết nào ? Theo anh chi vì lí do gì người thầy từ chối nhận mình từng là thầy giáo, từ chối nhậ

File đính kèm:

  • docxde_thi_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_12_nam_hoc_2016_2017_truong.docx