Đề kiểm tra giữa kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Nguyễn Du (Có đáp án)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. (0.5đ)

Câu 2. Căn cứ vào đoạn trích, hãy cho biết đâu là sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại? (0.5đ)

Câu 3. Anh / chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Tạo hóa tạo ra con người trong sự khác biệt và bình đẳng” (1.0đ)

 

docx 5 trang trandan 07/10/2022 3260
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Nguyễn Du (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Nguyễn Du (Có đáp án)

Đề kiểm tra giữa kỳ II môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021 - Trường THPT Nguyễn Du (Có đáp án)
nhất và không bao giờ có người nào hoàn toàn giống bạn, cả về diện mạo lẫn tính cách. Vì thế, thay vì ganh tị với thành công và may mắn của người khác, bạn hãy tập trung toàn bộ tâm trí vào những ước mơ, dự định, đồng thời cố gắng hoàn thành chúng một cách triệt để. Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn và vui mừng trước sự may mắn, thành công của những người xung quanh. Niềm vui ấy sẽ chắp cánh cho hạnh phúc của bạn và sớm muộn gì, bạn cũng sẽ đạt được thành công như họ”.
(Trích “Không gì là không thể” – George Matthew Adams – Thu Hằng dịch)
 Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. (0.5đ)
Câu 2. Căn cứ vào đoạn trích, hãy cho biết đâu là sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại? (0.5đ)
Câu 3. Anh / chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Tạo hóa tạo ra con người trong sự khác biệt và bình đẳng” (1.0đ)
Câu 4. Anh / chị có đồng tình với quan điểm“Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi người” không ? Vì sao ? (1.0đ)
II. LÀM VĂN (7.0 điểm) 
Câu 1 (2,0 điểm)
 Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh / chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) để trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để từ bỏ thói đố kị?
...........................................Hết.........................................
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3.0
1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
0,5
2
Theo tác giả, ước mơ và mục tiêu lớn nhất của mỗi người chính là: Hạnh phúc.
0,5
3
Hạnh phúc giúp con người có thể cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ là vì:
- Khi sống hạnh phúc, con người sẽ không sa vào những trạng thái tiêu cực, do vậy, không làm tổn hại đến tinh thần của mình, không làm phát sinh bệnh tật.
- Khi sống hạnh phúc, con người sẽ có những hoạt động lành mạnh, tích cực hơn, do vậy giúp cải thiện sức khỏe.
- Người sống hạnh phúc cũng được nhiều người yêu mến, do vậy, họ sống vui, sống khỏe, sống lâu hơn.
1,0
4
Bài học: Hs có thể rút ra nhiều bài học khác nhau nhưng những bài học rút ra phải đúng với ý nghĩa văn bản.
Gợi ý:
- Hạnh phúc là chia sẻ
- Hạnh phúc đến từ những điều giản dị
- Hạnh phúc là một cuộc hành trình.
1.0
II
LÀM VĂN
7.0
1
Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo (Truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao) từ buổi sáng sau khi gặp Thị Nở đến khi kết thúc cuộc đời để thấy rõ bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật này? 
7.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận:
+ Mở bài: Nêu được vấn đề nghị luận
+ Thân bài: Triển khai vấn đề.
+ Kết bài: Kết luận được vấn đề
0.5
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo (Truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao) từ buổi sáng sau khi gặp Thị Nở đến khi kết thúc cuộc đời để thấy rõ bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí.
 0.5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
 5.0 
HS có thể sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
Giới thiệu tác giả, tác phẩm 
- Nam Cao là cây nút xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. “Đến Nam Cao, chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam từ 1930 đến 1945 mới thực sự tự giác đầy đủ về những nguyên tắc sáng tác của nó”. Những sáng tác của ông xoay quanh hai đối tượng chính là người nông dân nghèo và người trí thức nghèo. 
- Chí Phèo thuộc thể loại truyện ngắn nhưng có dung lượng của tiểu thuyết. Tác phẩm này đã đưa Nam Cao lên vị trí là một trong những nhà văn hiện thực xuất sắc nhất trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. 
Giới thiệu nhân vật 
- Xuất thân: là đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi ở lò gạch cũ, được anh đi thả ống lươn nhặt được, mang về cho một bà góa mù, bà góa mù bán cho bác phó cối không con, bác phó cối mất đi thì sống trong sự đùm bọc của dân làng. 
→ Mồ côi, bị trao qua đổi lại, lớn lên trong sự cưu mang của cộng đồng. 
- Khi lớn lên (20 tuổi): Chí Phèo làm canh điền cho nhà lí Kiến, lành như đất → lương thiện đích 

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_ky_ii_mon_ngu_van_lop_12_nam_hoc_2020_2021.docx