Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 109: Một số thể loại văn học - Kịch, văn nghị luận

2. Đặc trưng

- Đối tượng phản ánh: những mâu thuẫn xung đột trong đời sống xã hội và con người –> xung đột kịch.

- Hành động kịch do nhân vật kịch thể hiện.

- Nhân vật kịch: bằng lời thoại và hành động thể hiện tính cách, xung đột kịch, qua đó thể hiện chủ đề vở kịch.

- Cốt truyện kịch: phát triển theo xung đột kịch, qua các giai đoạn: mở đầu – thắt nút – phát triển - điểm đỉnh – giải quyết

- Ngôn ngữ kịch: Thể hiện trong lời thoại, mang tính hành động và khẩu ngữ: gồm: đối thoại, độc thoại, bàng thoại làm nổi bật tính cách nhân vật.

 

ppt 11 trang trandan 140
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 109: Một số thể loại văn học - Kịch, văn nghị luận", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 109: Một số thể loại văn học - Kịch, văn nghị luận

Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 109: Một số thể loại văn học - Kịch, văn nghị luận
 kịch hiện đại (từ XX) 
+ Căn cứ vào tính chất : bi kịch, hài kịch, chính kịch (xung đột trong cuộc sống), kịch lịch sử 
+ Căn cứ vào ngôn ngữ diễn đạt : Kịch nói, kịch hát múa, kịch thơ, kịch rối, kịch câm 
3. Yêu cầu đọc kịch bản văn học . 
- Đọc kĩ phần giới thiệu, tiểu dẫn 
- Tập trung vào lời thoại của nhân vật 
- Phân tích hành động kịch 
- Khái quát chủ đề tư tưởng , đánh giá giá trị của đoạn trích và toàn vở kịch 
II. Văn nghị luận 
1. Khái lược về văn nghị luận 
- Khái niệm : Nghị luận là một thể loại văn học dùng lí lẽ, phán đoán, chứng cứ để bàn luận về một vấn đề nào đó (xã hội, chính trị, văn học ) nhằm tranh luận, thuyết phục, bác bỏ , khẳng định, phủ nhậngiúp người đọc hiểu rõ vấn đề nêu ra. 
Phân loại: 
+ Căn cứ vào thời gian xuất hiện: Nghị luận dân gian ( tục ngữ ), nghị luận trung đại ( chiếu, hịch, cáo, thư dụ ), nghị luận hiện đại ( tuyên ngôn, lời kêu gọi, xã luận, ) 
- + Căn cứ vào đối tượng và vấn đề nghị luận : Nghị luận xã hội – chính trị ( chính luận ), nghị luận văn học ( phê bình,. nghiên cứu, phân tích ) 
Tranh đọc Chiếu cầu hiền 
2. Yêu cầu đọc văn nghị luận 
- Tìm hiểu thân thế tác giả, hoàn cảnh ra đời tác phẩm. 
- Phát hiện chính xác luận đề và hệ thống luận điểm. 
- Đánh giá giá trị của hệ thống luận điểm. 
- Tìm hiểu phương pháp luận chứng làm sáng tỏ luận điểm. 
- Tìm hiểu và đánh giá thái độ, cảm xúc, tình cảm của người viết. 
- Tìm hiểu và đánh giá sự đặc sắc độc đáo riêng của người viết. 
III.Ghi nhớ : sgk 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_11_tiet_109_mot_so_the_loai_van_hoc_ki.ppt