Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án và thang điểm)

Câu 2: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. (0,5 điểm)

docx 5 trang trandan 06/10/2022 4780
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án và thang điểm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án và thang điểm)

Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án và thang điểm)
nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đang chờ được đánh thức
 (Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà Văn, 2012, tr. 43- 44)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên
 ( 0,5 điểm)
Câu 2: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. (0,5 điểm)
Câu 3: Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ ở trên. ( 1,0 điểm)
Câu 4: Em hiểu như thế nào về ý kiến: Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn? 
( 1,0 điểm)
II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1:Nghị luận xã hội (2,0 điểm) 
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết 01 đoạn văn khoảng 150 chữ với chủ đề: Theo đuổi ước mơ
Câu 2:Nghị luận văn học (5,0 điểm) 
 Cảm nhận vẻ đẹp của bài thơ sau:
Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn,
 Trơ cái hồng nhan với nước non.
 Chén rượu hương đưa say lại tỉnh,
 Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.
 Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám,
 Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.
 Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,
 Mảnh tình san sẻ tí con con!
 ( “Tự tình”(II) -Hồ Xuân Hương – SGK Ngữ Văn 11, Tập I)
-----HẾT----
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2021 - 2022
	 Môn : Ngữ văn 11
HƯỚNG DẪN CHẤM
 MÔN NGỮ VĂN 11 
(Gồm 03 trang.)
I.Hướng dẫn chung:
-Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm .
-Giám khảo cần chủ động , linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm để đánh giá đúng năng lực học sinh; khuyến khích những bài có tính sáng tạo.
II. Đáp án và thang điểm
Phần 
Câu
Nội dung
Điểm
 I
 1
-Phương thức nghị luận
0,5
 2
-Biện pháp tu từ so sánh
0,5
 3
-Chỉ ra nét tương đồng giữa “ sống một cuộc đời” với “vẽ một bức tranh”, giúp người đọc dễ hình dung ra cách sống chủ động để biến ước mơ của mình thành hiện thực
1,0
 4
-Ước mơ là những khát khao, mong đợi, những ý tưởng đẹp mà con người muốn biến thành hiện thực
- Con người cần giữ gìn, bảo vệ ước mơ, không để ước mơ bị thui chột, không để người khác ngăn cản chúng ta thực hiện ước mơ.
1,0
 II
 1
Viết 01 đoạn văn khoảng 150 chữ với chủ đề: Theo đuổi ước mơ
2,0
a.Đảm bảo thể thức của một đoạn văn
0,25
b.Xác định đúng vấn đề nghị luận
0,25
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Vận dụng các thao tác giải thích , phân tích , chứng minh, bình luận để trình bày theo định hướng sau:
-Ước mơ là gì?
-Thế nào là theo đuổi ước mơ?
-Tại sao nên theo đuổi ước mơ?
-Làm thế nào để biến ước mơ thành hiện thực?
1,0
d.Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận
0,25
e.Chính tả: Đảm bảo những quy tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu
0,25
 2
Đề : Cảm nhận vẻ đẹp bài thơ “Tự tình”(II) của nhà thơ Hồ Xuân Hương
5,0
a.Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: Có đầy đủ mở bài, thân bài , kết bài.Mở bài giới thiệu được tác giả , tác phẩm; Thân bài triển khai được các luận điểm thể hiện cảm nhận vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Tự tình”(II) ; Kết bài khái được nội dung nghị luận về bài thơ
0,5
b.Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp bài thơ “Tự tình”(II) của nhà thơ Hồ Xuân Hương
0,5
c. Triển khai các luận điểm nghị luận: Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng
 HS có thể sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách, nhưng về cơ bản, cần đảm bào những nội dung sau:
- Giới thiệu khái quát về tác giả Hồ Xuân Hương và bài thơ “Tự tình”( II)
- Cảm nhận vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật của bài thơ:
C1 – 2: 
+Không gian thanh vắng
+Thời gian đêm khuya
+ Âm thanh tiếng trống cầm canh đổ dồn
+Từ láy “văng vẳng”
-> gợi buồn, gợi sự thao thức 
 +Đảo ngữ “Trơ cái hồng n

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_11_nam_hoc_2021_20.docx