Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Đầm Dơi (Có đáp án)

1.Câu 1: (2,0 điểm)

Từ ngữ liệu của phần đọc hiểu, hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ bàn về ý kiến “Với IQ người ta tuyển chọn bạn, nhưng với EQ, người ta đề bạt bạn? (1,0 điểm )

2.Câu 2:(5,0 điểm)

Khi bàn về thơ Tố Hữu, có ý kiến cho rằng: “Thơ Tố Hữu vừa mang phong vị ca dao dân ca vừa thể hiện tư tưởng, tình cảm của con người Việt Nam trong thời đại Cách mạng”

Hãy làm sáng tỏ điều ấy qua việc phân tích đoạn thơ:

 

docx 2 trang trandan 06/10/2022 3580
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Đầm Dơi (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Đầm Dơi (Có đáp án)

Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Đầm Dơi (Có đáp án)
ã đưa ra thuật ngữ Trí thông minh cảm xúc (Emotional Intelligence, hoặc Emotional Quotient – EQ). EQ đo lường năng lực, khả năng hay kỹ năng của một người trong cảm nhận, đánh giá, và quản lý cảm xúc của bản thân, của người khác hay của một nhóm người.
Trong một thời gian dài người ta dùng chỉ số IQ để tìm kiếm người tài vì tin rằng người có IQ cao sẽ có xác suất thành công cao hơn người khác. Tuy vậy một số nghiên cứu khoa học lại cho thấy chỉ 25% số người thành công là có chỉ số IQ cao hơn trung bình. Nghĩa là chỉ số IQ không giải thích được sự thành công vượt trội của 75% số người còn lại. Kết quả nghiên cứu đã loại yếu tố về năng lực chuyên môn. Cuối cùng những người nghiên cứu khẳng định rằng chỉ số EQ mới là yếu tố quyết định sự thành công trong cuộc sống và công việc của mỗi chúng ta.
1.Xác định phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản trên ? (0,5 điểm )
2. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng là gì ? (0,5 điểm )
3. Theo anh / chị, bằng cách nào chúng ta có thể có được EQ? (1,0 điểm )
4. Anh / Chị có đồng tình với quan điểm: Chỉ số EQ mới là yếu tố quyết định sự thành công trong cuộc sống và công việc của mỗi chúng ta” (1,0 điểm )
II.PHẦN II: LÀM VĂN ( 7.0 điểm)
1.Câu 1: (2,0 điểm)
Từ ngữ liệu của phần đọc hiểu, hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ bàn về ý kiến “Với IQ người ta tuyển chọn bạn, nhưng với EQ, người ta đề bạt bạn? (1,0 điểm )
2.Câu 2:(5,0 điểm)
Khi bàn về thơ Tố Hữu, có ý kiến cho rằng: “Thơ Tố Hữu vừa mang phong vị ca dao dân ca vừa thể hiện tư tưởng, tình cảm của con người Việt Nam trong thời đại Cách mạng”
Hãy làm sáng tỏ điều ấy qua việc phân tích đoạn thơ:
“Ta về mình có nhớ ta ,
Ta về , ta nhớ những hoa cùng người
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh , dao gài thắt lưng
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hoà bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung”
( Trích Việt Bắc -Tố Hữu – SGK Ngữ văn Tập I, NXB Giáo dục, 2008) Hết . 
ĐÁP ÁN MÔN NGỮ VĂN 12 
I.PHẦN I :
1.PCNN : khoa học
2. PTBĐ: thuyết minh
3. Có được EQ: Phải rèn luyện khả năng kiềm chế cảm xúc của bản thân; nhạy bén thấu hiểu được, quản lí, chia sẻ được cảm xúc của cá nhân cũng như của người khác. Phải biết cách tiết chế xúc cảm của mình, phát huy những trạng thái tâm lí tích cực, khống chế những cảm xúc không tốtTránh để cảm xúc cảu cá nhân ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác.. Cho điểm tối đa khi học sinh trình bày ý rõ ràng, thuyết phục. Tùy theo mức độ, GV có thể trừ điểm.
4.HS có thể có / không (0,25 đ)
- HS lí giải hợp lí :0,75đ.
II.PHẦN II:
Câu 1:
*Yêu cầu về hình thức: 
- Bố cục: Có giải thích, phân tích, bình luận, rút ra bài học. Biết viết đoạn nghị luận: Có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn (0.25đ)
- Chữ viết sạch đẹp, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dung từ, đặt câu.(0.25đ)
- Sáng tạo: 0,25đ
*Yêu cầu cụ thể:
1.1. Xác định đúng vấn đề nghị luận; Nhấn mạnh “Với IQ người ta tuyển chọn bạn, nhưng với EQ, người ta đề bạt bạn? (0,25 điểm )
1.2. Phân tích – bàn luận: 1,0đ
- Con người biết quản lí cảm xúc thường làm chủ được bản thân, tạo được môi trường làm việc thên thiện, hợp tác.
- Dễ được cân nhắc ở vị trí cao hơn, dễ thành công trong công việc, trong cuộc sống
- EQ giúp con người có khả năng vượt qua khủng hoảng, qua nỗi buồn
- EQ giúp con người lạc quan, tràn đầy cảm hứng sáng tạo
- Cho nên với IQ người ta tuyển dụng bạn, nhưng với EQ người ta mới đề bạt bạn. Đây là điều đã được chứng Minh từ thực tế.
Câu 2:HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các yêu cầu sau:
1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề nghị luận, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. (0,25)
2. Xác định được vấn đề cần nghị luận: : “Thơ Tố Hữu vừa mang phong vị ca dao dân ca vừa thể hiện tư tưởng, tình cảm của con người Việt Nam trong thời đại Cách mạng” (0,5)
3. Triển khai vấn đ

File đính kèm:

  • docxde_thi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_12_nam_hoc_2017_2018_truong.docx