Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 44: Từ đồng âm - Năm học 2020-2021

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức: Qua bài học giúp học sinh biết:

- Khái niệm từ đồng âm.

- Việc sử dụng từ đồng âm.

2. Kĩ năng

- Nhận biết từ đồng âm trong văn bản; phân biệt từ đồng âm với từ nhiều nghĩa.

- Đặt câu phân biệt từ đồng âm.

- Nhận biết hiện tượng chơi chữ bằng từ đồng âm.

3. Th¸i ®é

Có ý thức lựa chọn từ đồng âm khi nói và viết.

4. Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp.

- Năng lực riêng: Năng lực tiếp nhận và tạo lập văn bản.

 

doc 9 trang trandan 08/10/2022 3240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 44: Từ đồng âm - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 44: Từ đồng âm - Năm học 2020-2021

Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 44: Từ đồng âm - Năm học 2020-2021
- Nghĩa gốc:
cổ: phần cơ thể nối đầu với thân mình: cổ họng, hươu cao cổ ...
- Nghĩa chuyển: 
+ cổ tay: phần nối bàn tay với cánh tay. 
+ cổ áo: phần trên nhất của chiếc áo
+ cổ chai: phần giữa miệng chai và thân chai.
- Mối liên quan giữa các nghĩa đó:
Đều có một nét nghĩa chung giống nhau làm cơ sở: dựa trên cơ sở vị trí ở giữa của hai phần nào đó. 
b. Tìm từ đồng âm với danh từ cổ và cho biết nghĩa của từ đó.
- cổ đại: Thời đại xưa nhất trong lịch sử.
- cổ kính: Công trình xây dựng từ rất lâu, có vẻ trang nghiêm.
- cổ phần: Phần vốn góp vào một công ty để kinh doanh.
- cổ đông: Người có cổ phần trong một công ty.
Bài tập 3
? Đặt câu cho cặp từ đồng âm sau: 
- bàn (Danh từ) – bàn (Động)
- sâu (danh từ) – sâu (tính từ)
- năm (danh từ) – năm (số từ)
Chia theo tổ: tổ 1 đặt câu với ý 1, tổ 2 ý 2, tổ 3 ý 3.
III. LUYỆN TẬP 
Bài tập nhanh tay nhanh mắt
Quan sát tranh tìm các từ đồng âm để gọi tên cho các bức tranh đó? 
Bài tập 2:
Bài tập 3:
* bàn (Danh từ) – bàn (Động)
- Chúng mình cùng ngồi vào bàn để bàn bạc chọn bài hát thi gia điệu tuổi hồng.
- Chúng ta ngồi vào bàn để bàn vấn đề này.
- Ba chúng ta cùng ngồi một bàn để bàn bạc việc học nhóm.
- Con sâu lẩn sâu vào bụi rậm.
Hoặc: Con sâu rơi xuống hố sâu.
- Năm nay, cháu em năm tuổi.
- Năm nay, em học lớp 5.
Điều chỉnh, bổ sung: 
.................................................................................................................................
D. Hoạt động 4 : Hoạt động vận dụng
- Mục tiêu: củng cố kiến thức – học sinh vận dụng lí thuyết làm được bài tập
- Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề
- Thời gian: 02 phút	
ViÕt ®o¹n văn( tõ 3 - 5 c©u) cã sö dông tõ ®ång ©m với chủ đề tùy chọn?
Gợi ý: 
- Hình thức: + Đoạn văn ngắn ( 3 - 5 câu)
 + Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, tự sự, miêu tả.
 + Có sử dụng từ đồng âm
- Nội dung: + Nói về chủ đề bất kì 
 + Có thể sử dụng những cặp từ đồng âm sau ở bài tập 3.
Điều chỉnh, bổ sung: 
.................................................................................................................................
E. Hoạt động 5 : Hoạt động tìm tòi, mở rộng( về nhà)
- Mục tiêu: củng cố kiến thức – học sinh vận dụng lí thuyết làm được bài tập
- Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề
- Thời gian: 01 phút	
? Tìm một số văn bản hoặc bài ca dao, câu đố, câu đối trong đó có sử dụng từ đồng âm? 
Điều chỉnh, bổ sung: 
.................................................................................................................................
4. Củng cố: 1 phút
? Bài học hôm nay các em cần nắm được những nội dung nào?
- Khái niệm từ đồng âm
- Sử dụng từ đồng âm
- Phân biệt từ đồng âm với từ nhiều nghĩa.
Gv chiếu sơ đồ tư duy.
GV hệ thống lại bài qua bản đồ tư duy.
5. Dặn dò: 2 phút
- Về nhà học thuộc ghi nhớ.
- Hoàn thành bài tập theo hướng dẫn.
* Soạn bài tiét liền kề: “Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm” (SGK/137): 
? Tìm các yếu tố tự sự, miêu tả trong đoạn văn SGK/137.
? Nếu không có yếu tố tự sự và miêu tả thì yếu tố biểu cảm có bộc lộ được hay không?
Đông Cao, ngày 16 tháng 11 năm 2020
Phê duyệt giáo án của tổ trưởng tổ chuyên môn
.
Nguyễn Đình Yên
PHIẾU HỌC TẬP – NHÓM ..
? Em hãy phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa?
PHIẾU HỌC TẬP – NHÓM .
? Em hãy phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa?

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_7_tiet_44_tu_dong_am_nam_hoc_2020_2021.doc