Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 12: Quyền trẻ em

THẢO LUẬN CẶP ĐÔI

Tình huống 1: Lan không những học giỏi mà còn thích múa hát , nên bố mẹ thầy cô giáo của Lan luôn khuyến khích động viên bạn tham gia vào các hoạt động văn nghệ của lớp, trường và của địa phương.

Câu hỏi: Theo em vì sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ của trường lớp và địa phương?

Tình huống 2: Gia đình Tuấn có 2 anh em, luôn được bố mẹ thương yêu và tôn trọng ý kiến của con. Dù bận nhiều việc nhưng bố mẹ Tuấn vẫn luôn chăm lo đến việc học tập của 2 anh em. Được sống trong tình thương yêu, quan tâm, chăm sóc của gia đình , Tuấn và em gái luôn chăm ngoan, học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý.

Câu hỏi:Vì sao Tuấn và em gái luôn chăm ngoan học giỏi được thầy cô và bạn bè yêu quý

pptx 46 trang trandan 12/10/2022 4260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 12: Quyền trẻ em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 12: Quyền trẻ em

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 12: Quyền trẻ em
à tụ điểm tập trung ăn chơi của nhóm trẻ em từ 12-15 tuổi. Nhóm trẻ hay tập trung tai quán của bà vào mỗi buổi chiều để ăn uống và đánh bài. Một lần nhóm trẻ đang ăn uống và đánh bài thì công an ập vào giải tán và lập biên bản xử lí bà Hải. 
 Xử lý tình huống 
a. Hãy nhận xét hành vi của bà Haỉ và nhóm trẻ trong tình huống trên? 
b. Em sẽ làm gì nếu chứng kiến tình huống đó? 
c. Theo em việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng hay sai? Vì sao? 
TRÒ CHƠI SẮM VAI 
PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG 
a. Hành vì của bà Hải và nhóm trẻ em là hành phi vi phạm pháp luật và vi phạm vào quyền trẻ em. 
b. Nếu là em ở trong tình huống đó em sẽ khuyên các bạn không nên đến quán chơi bài. Báo cáo với cấp chính quyền. 
c. Theo em, việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng. Vì cần ngăn chặn những tệ nạn đến với trẻ em 
Bài 12: 
QUYỀN TRẺ EM 
IV. 
VẬN DỤNG 
TRÒ CHƠI “TIẾP SỨC ” 
Chia lớp làm 3 đ ội thảo luận trong (2 phút): 
3 Đội cử đại diện lên bảng viết. 
Đội 1 : Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình? 
Đội 2 : Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong nhà trường? 
Đội 3 : Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em ở ngoài xã hội? 
Bổn phận của trẻ em 
Trong gia đình 
Ở nhà trường 
Ngoài xã hội 
- Vâng lời ông bà, cha mẹ. 
- Chăm chỉ tự giác học tập. 
- Chăm sóc em nhỏ khi mẹ vắng nhà. 
- Làm tốt công việc nhà. 
- Xin phép cha mẹ trước khi ra ngoài 
 - Thực hiện tốt nội quy Nhà trường. 
- Học tập tốt. 
- Kính trọng thầy, cô giáo. 
- Giữ gìn lối sống đạo đức. 
- Không đánh nhau, chửi tục. 
- Không nói xấu bạn. 
- Không lấy đồ dùng của bạn 
- Yêu quê hương. 
- Tôn trọng và chấp hành Pháp luật. 
- Thực hiện nếp sống văn minh. 
- Bảo vệ tài nguyên môi trường. 
- Không nghe theo lời bạn xấu. 
- Không nhận tiền, quà của người không quen biết. 
 Có 4 ô hàng ngang, và 1 ô chìa khóa. Trong mỗi ô hàng ngang sẽ có các con chữ tạo thành ô chìa khóa. Các em có thể lựa chọn 1 ô hàng ngang, nếu trả lời đúng sẽ nhận một phần quà ý nghĩa .Nếu tìm ra đáp án cho ô chìa khóa , quà tặng của em sẽ là một chuyến du lịch bất ngờ dành cho 01 người. 
CHÚC CÁC EM MAY MẮN ! 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ 
1 
B 
Ì 
N 
H 
Đ 
Ẳ 
N 
G 
Câu 1: Ô chữ gồm 8 chữ cái: Tất cả mọi người trên Thế giới không phân biệt màu da sắc tộc hay nam nữ đều phải sống như thế nào? 
2 
T 
R 
Ẻ 
E 
M 
3 
P 
H 
Á 
T 
T 
R 
I 
Ể 
N 
4 
V 
I 
Ệ 
T 
N 
A 
M 
V 
Ì 
T 
R 
Ẻ 
E 
M 
Câu 2: Ô chữ gồm 5 chữ cái: 
	 Ai được Bác Hồ ví như búp trên cành? 
Câu 3:Ô chữ gồm 9 chữ cái:Được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.Thuộc nhóm quyền nào? 
Câu 4:Ô chữ gồm 7 chữ cái: Nước nào là nước thứ 2 trên Thế giới kí và phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? 
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN 
1. Vẽ tranh với chủ đề” quyền trẻ em” 
 2 . Xây dựng kế hoạch thực hiện quyền trẻ em của bản thân 
Những công việc cần làm trong học tập, trong quan hệ với mọi người xung quanh ở nhà, ở trường, ở ngoài xã hội. 
Biện pháp thực hiện. 
Dự án 
2. Hãy xây dựng kế hoạch thực hiện quyền trẻ em theo bảng hương dẫn dưới đây và chia sẻ cùng các bạn trong nhóm. 
STT 
THỜI ĐIỂM 
NHỮNG VIỆC CẦN LÀM THỂ HIỆN QUYỀN TRẺ EM 
1 
Trong học tập 
2 
Trong quan hệ với mọi người khi ở nhà 
3 
Trong quan hệ với mọi người khi ở trường 
4 
Trong quan hệ với mọi người ở ngoài xã hội 
QUYỀN TRẺ EM 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_canh_dieu_bai_12_quye.pptx