Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 96: Thao tác lập luận bình luận - Nguyễn Văn Luyện

Đọc hai câu thơ của Hàn Mặc Tử, truyện Người trong bao của Sê-khốp, em có suy nghĩ, nhận xét, đánh giá như thế nào?

Hai câu thơ hay tả cảnh dòng sông trăng thơ mộng huyền ảo

 Câu truyện hấp dẫn về Bê-li-cốp, người trong bao

b. Mục đích

 Bình luận là đánh giá, bàn bạc về hiện tượng, vấn đề trong đời sống hoặc trong văn học

 Bình luận nhằm khẳng định cái đúng, hay, tốt; phê bình cái sai, dở, xấu.

 

ppt 18 trang trandan 100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 96: Thao tác lập luận bình luận - Nguyễn Văn Luyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 96: Thao tác lập luận bình luận - Nguyễn Văn Luyện

Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 96: Thao tác lập luận bình luận - Nguyễn Văn Luyện
Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận 
2. Yêu cầu 
- Người bình luận cần am hiểu vấn đề, có quan điểm, ý kiến riêng của bản thân 
 Chỉ bình luận với những người quan tâm và hiểu biết về hiện tượng hoặc vấn đề đó. 
 Nắm vững kĩ năng bình luận 
I. CÁCH BÌNH LUẬN 
1. Tìm hiểu ví dụ 
Hãy quan sát các hình ảnh sau 
 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận 
 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận 
Hãy quan sát các hình ảnh sau 
 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận 
- Những hình ảnh trên gợi cho các em về hiện tượng gì? 
Hiện tượng bạo lực học đường 
 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận 
- Trình bày ngắn gọn hiện tượng đó? 
 Đánh giá nhận xét như thế nào về hiện tượng trên? 
 Hiện tượng khá phổ biến, xuất hiện ở nhiều nhà trường, bắt gặp ở nhiều cấp học không chỉ ở nam sinh mà còn cả nữ sinh. 
 Hiện tượng đáng lên án, đi ngược lại với nét đẹp học đường, trái với đạo lí dân tộc. 
- Bàn bạc về nguyên nhân, hậu quả, biện pháp khắc phục hiện tượng trên? 
Nguyên nhân: khách quan, chủ quan 
 Hậu quả: bản thân, gia đình, nhà trường 
 Biện pháp: Nâng cao ý thức học sinh, kết hợp tốt giữa gia đình – nhà trường và xã hội 
 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận 
- Từ ví dụ trên, theo em để bình luận về một hiện tượng (vấn đề) nào đó cần thực hiện như thế nào? 
2. Các bước tiến hành bình luận 
Có nhiều cách bình luận nhưng cần triển khai theo các bước: 
Bước 1: Nêu rõ ràng, đầy đủ, trung thực hiện tượng (vấn đề ) được bình luận. 
 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận 
Bước 2: Đánh giá nhận xét hiện tượng ( vấn đề) cần bình luận, có 3 cách đánh giá 
 Đứng hẳn về một phía, ủng hộ phía mình cho là đúng và bác bỏ phía mà mình chắc chắn là sai 
 Kết hợp phần đúng và loại bỏ phần hạn chế của mỗi phía để đi tới sự đánh giá mà mình tin là thực sự công bằng, hợp lí 
 Đưa ra một cách đánh giá của riêng mình sau khi đã phân tích các quan điểm, ý kiến khác nhau về đề tài bình luận 
B ước 3: Có những lời bàn sâu rộng về chủ đề bình luận 
III. LUYỆN TẬP 
Bài 1( SGK – Tr 73) 
- Nhận xét đó sai vì mục đích của các thao tác lập luận không giống nhau 
+ Giải thích: hiểu vấn đề 
+ Chứng minh: tin vào sự đúng đắn của vấn đề 
+ Bình luận: Biết đánh giá bàn luận về hiện tượng( vấn đề), bình luận dành cho những người đã biết, đã có ý kiến về hiện tượng ( vấn đề) nào đó. 
 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận 
 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận 
Bài 2 : Bình luận về tình trạng hút thuốc lá trong học sinh hiện nay. 
Hình ảnh minh hoạ 
Hình ảnh ấn tượng thể thao Việt Nam 2011 
 Tiết 100 – Làm văn: Thao tác lập luận bình luận 
xin c¶m ¬n thÇy c« vµ c¸c em 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_11_tiet_96_thao_tac_lap_luan_binh_luan.ppt