Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Bàn luận về phép học

Hoàn cảnh sáng tác

Tháng 8/1791 khi Nguyễn Thiếp đồng ý Quang Trung ra giúp triều Tây Sơn.

Vua Quang Trung và Nguyễn Thiếp bàn việc nước

Thể loại

Tấu

Người viết: Bề tôi

Hình thức: Văn xuôi, văn vần hoặc văn biền ngẫu

Mục đích: Trình lên vua chúa những kiến nghị, đề nghị của mình

 

pptx 33 trang trandan 08/10/2022 3800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Bàn luận về phép học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Bàn luận về phép học

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Bàn luận về phép học
Tây Sơn. 
Thư của Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp 
Vua Quang Trung và Nguyễn Thiếp bàn việc nước 
Thể loại 
Tấu 
Người viết: Bề tôi 
Hình thức: Văn xuôi, văn vần hoặc văn biền ngẫu 
Mục đích: Trình lên vua chúa những kiến nghị, đề nghị của mình 
Bố cục 
P1: Từ đầu “học điều ấy”: Mục đích chân chính của việc học 
P2: Tiếp  “điều tệ hại ấy”: Phê phán lối học lệch lạc 
P3: Tiếp “chớ bỏ qua”: Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn 
P4: Còn lại: Tác dụng của việc học chân chính 
II. Đọc hiểu văn bản 
1. Mục đích chân chính của việc học 
Mở đầu đoạn trích, tác giả đã khẳng định cốt lõi của việc học là gì? 
Nhận xét cách mở đầu đó 
Thảo luận theo nhóm bàn trong 3’, trả lời 2 câu hỏi sau: 
THỜI GIAN 
3 : 00 
2 : 59 
2 : 58 
2 : 57 
2 : 56 
2 : 55 
2 : 54 
2 : 53 
2 : 52 
2 : 51 
2 : 50 
2 : 49 
2 : 48 
2 : 47 
2 : 46 
2 : 45 
2 : 44 
2 : 43 
2 : 42 
2 : 41 
2 : 40 
2 : 39 
2 : 38 
2 : 37 
2 : 36 
2 : 35 
2 : 34 
2 : 43 
2 : 32 
2 : 31 
2 : 30 
2 : 29 
2 : 28 
2 : 27 
2 : 26 
2 : 25 
2 : 24 
2 : 23 
2 : 22 
2 : 21 
2 : 20 
2 : 19 
2 : 18 
2 : 17 
2 : 16 
2 : 15 
2 : 14 
2 : 13 
2 : 12 
2 : 11 
2 : 10 
2 : 09 
2 : 08 
2 : 07 
2 : 06 
2 : 05 
2 : 04 
2 : 03 
2 : 02 
2 : 01 
2 : 00 
1 : 59 
1 : 58 
1 : 57 
1 : 56 
1 : 55 
1 : 54 
1 : 53 
1 : 52 
1 : 51 
1 : 50 
1 : 49 
1 : 48 
1 : 47 
1 : 46 
1 : 45 
1 : 44 
1 : 43 
1 : 42 
1 : 41 
1 : 40 
1 : 39 
1 : 38 
1 : 37 
1 : 36 
1 : 35 
1 : 34 
1 : 33 
1 : 32 
1 : 31 
1 : 30 
1 : 29 
1 : 28 
1 : 27 
1 : 26 
1 : 25 
1 : 24 
1 : 23 
1 : 22 
1 : 21 
1 : 20 
1 : 19 
1 : 18 
1 : 17 
1 : 16 
1 : 15 
1 : 14 
1 : 13 
1 : 12 
1 : 11 
1 : 10 
1 : 09 
1 : 08 
1 : 07 
1 : 06 
1 : 05 
1 : 04 
1 : 03 
1 : 02 
1 : 01 
1 : 00 
0 : 59 
0 : 58 
0 : 57 
0 : 56 
0 : 55 
0 : 54 
0 : 53 
0 : 52 
0 : 51 
0 : 50 
0 : 49 
0 : 48 
0 : 47 
0 : 46 
0 : 45 
0 : 44 
0 : 43 
0 : 42 
0 : 41 
0 : 40 
0 : 39 
0 : 38 
0 : 37 
0 : 36 
0 : 35 
0 : 34 
0 : 43 
0 : 32 
0 : 31 
0 : 30 
0 : 29 
0 : 28 
0 : 27 
0 : 26 
0 : 25 
0 : 24 
0 : 23 
0 : 22 
0 : 21 
0 : 20 
0 : 19 
0 : 18 
0 : 17 
0 : 16 
0 : 15 
0 : 14 
0 : 13 
0 : 12 
0 : 11 
0 : 10 
0 : 09 
0 : 08 
0 : 07 
0 : 06 
0 : 05 
0 : 04 
0 : 03 
0 : 02 
0 : 01 
0 : 00 
HẾT GIỜ 
“ Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. 
	 HỌC ĐỂ LÀM NGƯỜI 
Cốt lõi của việc học 
🡪 Mở đầu ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu 
2. Phê phán lối học lệch lạc 
Tác giả nhận xét về lối học đương thời như thế nào? Lối học đó dẫn đến hậu quả ra sao? 
Lối học đương thời: 
Hậu quả: 
.. 
2. Phê phán lối học lệch lạc 
Lối học đương thời: 
Hậu quả: 
Học hình thức: Học vẹt (nói lại lời người khác/ học thuộc lòng câu chữ mà không hiểu ý nghĩa) 
Học để cầu danh lợi: Học chỉ để có danh tiếng để tiến thân, nhàn nhã 
Tai hại: “Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan” 
Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường 
3. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn 
Thảo luận theo nhóm bàn trong 5’, hoàn thiện PBT sau: 
Lối học lệch lạc sai trái 
Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn 
3. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn 
Lối học lệch lạc sai trái 
Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn 
Học hình thức 
Học hòng cầu danh lợi 
Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường 
Học tuần tự từ thấp đến cao 
Học rộng, biết tóm lược điều cơ bản 
Học phải đi đôi với hành 
🡪 Tiến bộ, khoa học, thực tiễn 
“Học với hành phải đi đôi! 
 Học mà không hành thì vô ích. 
Hành mà không học thì hành không trôi chảy” 
- Hồ Chí Minh - 
GÓC TÂM SỰ 
	 Từ thực tế việc học của bản thân, em tâm đắc nhất với phương pháp học tập nào? Vì sao? 
4. Tác dụng của việc học chân chính 
Mục đích học chân chính và cách học đúng đắn được tác giả gọi là “đạo học”. Vậy “đạo học thành” sẽ có tác dụng như thế nào? 
Người t

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_8_bai_ban_luan_ve_phep_hoc.pptx