Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Bàn luận về phép học
Hoàn cảnh sáng tác
Tháng 8/1791 khi Nguyễn Thiếp đồng ý Quang Trung ra giúp triều Tây Sơn.
Vua Quang Trung và Nguyễn Thiếp bàn việc nước
Thể loại
Tấu
Người viết: Bề tôi
Hình thức: Văn xuôi, văn vần hoặc văn biền ngẫu
Mục đích: Trình lên vua chúa những kiến nghị, đề nghị của mình
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Bàn luận về phép học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Bàn luận về phép học
Tây Sơn. Thư của Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp Vua Quang Trung và Nguyễn Thiếp bàn việc nước Thể loại Tấu Người viết: Bề tôi Hình thức: Văn xuôi, văn vần hoặc văn biền ngẫu Mục đích: Trình lên vua chúa những kiến nghị, đề nghị của mình Bố cục P1: Từ đầu “học điều ấy”: Mục đích chân chính của việc học P2: Tiếp “điều tệ hại ấy”: Phê phán lối học lệch lạc P3: Tiếp “chớ bỏ qua”: Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn P4: Còn lại: Tác dụng của việc học chân chính II. Đọc hiểu văn bản 1. Mục đích chân chính của việc học Mở đầu đoạn trích, tác giả đã khẳng định cốt lõi của việc học là gì? Nhận xét cách mở đầu đó Thảo luận theo nhóm bàn trong 3’, trả lời 2 câu hỏi sau: THỜI GIAN 3 : 00 2 : 59 2 : 58 2 : 57 2 : 56 2 : 55 2 : 54 2 : 53 2 : 52 2 : 51 2 : 50 2 : 49 2 : 48 2 : 47 2 : 46 2 : 45 2 : 44 2 : 43 2 : 42 2 : 41 2 : 40 2 : 39 2 : 38 2 : 37 2 : 36 2 : 35 2 : 34 2 : 43 2 : 32 2 : 31 2 : 30 2 : 29 2 : 28 2 : 27 2 : 26 2 : 25 2 : 24 2 : 23 2 : 22 2 : 21 2 : 20 2 : 19 2 : 18 2 : 17 2 : 16 2 : 15 2 : 14 2 : 13 2 : 12 2 : 11 2 : 10 2 : 09 2 : 08 2 : 07 2 : 06 2 : 05 2 : 04 2 : 03 2 : 02 2 : 01 2 : 00 1 : 59 1 : 58 1 : 57 1 : 56 1 : 55 1 : 54 1 : 53 1 : 52 1 : 51 1 : 50 1 : 49 1 : 48 1 : 47 1 : 46 1 : 45 1 : 44 1 : 43 1 : 42 1 : 41 1 : 40 1 : 39 1 : 38 1 : 37 1 : 36 1 : 35 1 : 34 1 : 33 1 : 32 1 : 31 1 : 30 1 : 29 1 : 28 1 : 27 1 : 26 1 : 25 1 : 24 1 : 23 1 : 22 1 : 21 1 : 20 1 : 19 1 : 18 1 : 17 1 : 16 1 : 15 1 : 14 1 : 13 1 : 12 1 : 11 1 : 10 1 : 09 1 : 08 1 : 07 1 : 06 1 : 05 1 : 04 1 : 03 1 : 02 1 : 01 1 : 00 0 : 59 0 : 58 0 : 57 0 : 56 0 : 55 0 : 54 0 : 53 0 : 52 0 : 51 0 : 50 0 : 49 0 : 48 0 : 47 0 : 46 0 : 45 0 : 44 0 : 43 0 : 42 0 : 41 0 : 40 0 : 39 0 : 38 0 : 37 0 : 36 0 : 35 0 : 34 0 : 43 0 : 32 0 : 31 0 : 30 0 : 29 0 : 28 0 : 27 0 : 26 0 : 25 0 : 24 0 : 23 0 : 22 0 : 21 0 : 20 0 : 19 0 : 18 0 : 17 0 : 16 0 : 15 0 : 14 0 : 13 0 : 12 0 : 11 0 : 10 0 : 09 0 : 08 0 : 07 0 : 06 0 : 05 0 : 04 0 : 03 0 : 02 0 : 01 0 : 00 HẾT GIỜ “ Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. HỌC ĐỂ LÀM NGƯỜI Cốt lõi của việc học 🡪 Mở đầu ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu 2. Phê phán lối học lệch lạc Tác giả nhận xét về lối học đương thời như thế nào? Lối học đó dẫn đến hậu quả ra sao? Lối học đương thời: Hậu quả: .. 2. Phê phán lối học lệch lạc Lối học đương thời: Hậu quả: Học hình thức: Học vẹt (nói lại lời người khác/ học thuộc lòng câu chữ mà không hiểu ý nghĩa) Học để cầu danh lợi: Học chỉ để có danh tiếng để tiến thân, nhàn nhã Tai hại: “Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan” Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường 3. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn Thảo luận theo nhóm bàn trong 5’, hoàn thiện PBT sau: Lối học lệch lạc sai trái Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn 3. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn Lối học lệch lạc sai trái Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn Học hình thức Học hòng cầu danh lợi Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường Học tuần tự từ thấp đến cao Học rộng, biết tóm lược điều cơ bản Học phải đi đôi với hành 🡪 Tiến bộ, khoa học, thực tiễn “Học với hành phải đi đôi! Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy” - Hồ Chí Minh - GÓC TÂM SỰ Từ thực tế việc học của bản thân, em tâm đắc nhất với phương pháp học tập nào? Vì sao? 4. Tác dụng của việc học chân chính Mục đích học chân chính và cách học đúng đắn được tác giả gọi là “đạo học”. Vậy “đạo học thành” sẽ có tác dụng như thế nào? Người t
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_8_bai_ban_luan_ve_phep_hoc.pptx